Tai Mũi Họng

Thưa Bs tôi năm nay 32t ko hút thuốc lá nhưng tôi bị viêm phế quản mãn trc đây hay bị viêm họng khi thay đổi thời tiết có đi khám và chụp tại BVBM nhưng uống thuốc ko khỏi dứt điểm, hiện nay thuy thoảng ho nhức mũi, hắt hơi có tý đờm và thấy hơi tức ngực do ho. Xin bs tư vấn nên điều trị ntn để khỏi hẳn phế quả dùng thuốc ks j là tốt nhất? Xin cảm ơn bs !

văn tuân

(2014/10/13 06:19)

Chào bạn,
viêm phế quản mạn là ho khạc lâu ngày, ít nhất là 90 ngày trong một năm và đã kéo dài 2 năm liên tục, sau khi loại trừ các nguyên nhân khác (lao, apxe, giãn phế quản...)
- Có 3 loại chính: thể đơn thuần ho khạc đờm nhày; thể đờm mủ (hay mắc đi mắc lại); và thể khó thở.
Nguyên nhân chủ yếu là sự xâm nhập của vi khuẩn và sự suy giảm khả năng đề kháng của cơ thể.
Ðiều trị: Tùy từng trường hợp cụ thể, về nguyên tắc, điều trị viêm phế quản mạn gồm 3 nội dung chính: chống nhiễm khuẩn mới (bội nhiễm); phục hồi lưu thông không khí; chống nguy cơ suy hô hấp.
\nNgười bệnh nên bỏ hoặc giảm bớt đối với các loại chất kích thích như thuốc lào, thuốc lá, bia, rượu và hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây ô nhiễm không khí như khói, bụi, hơi độc ở nơi ở và làm việc.
Khi thời tiết thay đổi hay trời chuyển lạnh thì nên cần giữ ấm ngực, mũi, họng để ngăn chặn các đợt cảm cúm.
Thường xuyên tập thể dục bằng cách tập khí, hít vào và thở ra để thông khí. Phương pháp thở bụng, thở bằng cơ hoành mang lại nhiều lợi ích, làm tăng khối lượng khí đưa vào, mở rộng diện tích trao đổi khí và máu trong phổi. Ngoài ra, các bạn cũng nên tập luyện thở ở tư thế nằm, thở ra dài cho cả bụng và ngực lép xuống, sau đó hít vào sâu để cả ngực và bụng phình lên. Bài tập giúp đờm dễ thông thoát bằng cách nằm đầu hơi dốc xuống một góc 150 độ rồi nâng cao hai chân, sau đó thường xuyên thay đổi tư thế nghiêng trái, nghiêng phải.
Thực phẩm cho người bị viêm phế quản mạn thường là các món cháo như cháo hành, cháo hạnh nhân có thể giúp cho việc điều trị bệnh có dấu hiệu tốt hơn. Ngoài ra, nếu phát hiện những ô nhiễm khuẩn đường hô hấp trên (xoang, họng, tai giữa) cần chữa triệt để nhằm sớm loại bỏ căn nguyên gây bệnh.
Đối với người bị viêm phế quản mạn, không tắc nghẽn thì dùng thuốc Natribenzoat hoặc Bisorven, Acemuc để làm long đờm. Nên kết hợp uống thuốc với việc vỗ rung ngày 2 – 3 lần, mỗi lần từ 15 đến 30 phút cũng có tác dụng làm long đờm. Ngoài ra, nếu người bệnh bị chống co thắt phế quản thì dùng xịt Salbutamol hoặc uống Theophylin.
Đối với bệnh nhân bị bệnh này nhưng lại tắc nghẽn phế quản thì cần thở oxy, thở máy, đặt nội khí quản hút rửa, đồng thời kết hợp với cách điều trị như trường hợp không bị tắc nghẽn phế quản. Ngoài ra, người bệnh nên tập thở bụng và cần điều trị dự phòng.
\nĐể kê đơn thuốc chỉ bác sĩ mới kê đơn thuốc cho bạn được, do đó bạn nên tới bệnh viện tai mũi họng để khám và điều trị đồng thời kết hợp với các phương pháp ở trên sẽ giúp bệnh của bạn được cải thiện.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan