Cơ Xương Khớp

Chào Bác Sĩ. Em năm nay 28t, sinh con cách đây 1 năm, từ sau khi sinh em bị đau lưng trên lúc ngủ. Khi ngủ dậy thì hoàn toàn không đau nữa. Và chuyện này gần như ngày nào cũng bị, em thắc mắc không biết có phải do em chích giảm đau lúc sinh không ạ? Và tại sao sinh xong em lại bị đau khớp ngón tay? Làm cách nào để thuyên giảm 2 vấn đề này? Xin cám ơn!

Nguyễn Thị Hường

(2014/10/12 06:06)

Chào bạn,
Gây tê ngoài màng cứng là phương pháp hiệu quả nhất hiện nay. Bác sĩ gây mê sẽ cho một thuốc tê một một dây truyền nhỏ đặt trong khoang ngoài màng cứng ở lưng của sản phụ. Sau khi tiêm thuốc tê, sản phụ sẽ hết đau bụng trong vòng 10 phút. Dây truyền thuốc sẽ được rút ra sau khi sanh và cảm giác sẽ về bình thường sau vài giờ.
Phương pháp này sẽ giúp bạn không đau trong khi sanh và giúp tiến triển cuộc chuyển dạ sanh tốt hơn. Bạn không bị kiệt sức vì đau đẻ nên chị sẽ có sức để rặn đẻ tốt hơn và có thể khởi sự cho con bú sớm sau sanh. Phương pháp này rất có lợi nếu bạn bị bệnh tim, cao huyết áp, hen suyễn vì tránh được hậu quả xấu của cơn đau bụng đẻ. Ngoài ra, nếu phải sanh mổ hoặc làm thủ thuật sau sanh (bóc nhau, may tầng sinh môn…), bạn sẽ được hưởng tác dụng giảm đau của gây tê ngoài màng cứng.
Trong lúc gây tê, bạn có thể có cảm giác hai chân nặng và tê như kiến bò, huyết áp có thể giảm nhẹ thoáng qua làm bạn thấy choáng váng, buồn nôn hay ớn lạnh.
Sau sanh, một số bạn có thể bị nhức đầu khi ngồi dậy hoặc đau lưng nơi đâm kim. Tuy nhiên, ngay cả khi sanh thường một số bạn cũng bị đau lưng sau sanh.
Do đó trường hợp của bạn cũng có thể giống như vậy. Còn việc đau khớp ngón tay lại là bệnh khác, có thể bạn bị viêm khớp sau sinh, có rất nhiều sản phụ sau khi sinh thường bị bệnh viêm khớp dạng thấp. Do đó bạn nên thường xuyên tập thể dục, mát xa các khớp ngón bàn tay...nếu bạn vẫn còn cho con bú thì nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ, không nên tự ý dùng thuốc mà cần có sự kê đơn của bác sĩ đối với phụ nữ mang thai và cho con bú.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
Than kinh toa , thoai hoa cot song.

Nguyen Hoang Phuoc

(2016/07/30 00:16)