Tiêu Hóa

chào bác sĩ. cháu năm n 20t cháu đi ngoài ra phân sống 6t nay. đi ngoài lúc thi có khuôn lúc ko có hình dạng , cháu thấy lâu đấy đói. cháu đi khám tu tuyến đa khoa tp đến d khoa tỉnh mỗi nơi bảo 1 bệnh khác va người ta cho cháu rất nhiều chủ mem vi sinh. nhưng cháu uống ko khỏi. mới đây cháu xuống bv bạch mai người ta bảo cháu hội chứng ruột kích thích. cháu đã đi nội soi toàn bộ đại tràng va hậu môm người ta kết luận binh thường .và người ta cùng cho cháu mem vi sinh và 1 số loài khác nhưng cháu vẫn ko đỡ . hiện bây giờ vẫn đi phân sống suốt thời gian ngoài cũng thay đổi. mong bác sĩ giúp cháu

phùng văn manh

(2014/10/07 19:39)

Chào bạn, Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy bệnh nhân bị HCRKT dễ tăng nhu động ruột so với người bình thường, các triệu chứng thường tái đi tái lại, kéo dài nhiều năm, bệnh nhân phải đi khám bệnh nhiều nơi, tâm lý luôn ngờ vực, lo lắng sợ bệnh nặng, bệnh ác tính. Hiện nay việc điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng. Chưa có thuốc riêng biệt nào điều trị hết mọi triệu chứng của HCRKT. Điều trị có thể không làm dứt hẳn triệu chứng nhưng sẽ cải thiện tốt hơn chất lượng cuộc sống của người bệnh, các triệu chứng lâm sàng có thể giảm hoặc mất sau điều trị nhưng rất dễ tái phát.
Chế độ ăn rất quan trọng trong điều trị HCRKT:
\nKhi đang có triệu chứng rối loạn tiêu hóa nên tránh ăn các thức ăn, nước uống không thích hợp.
Thức ăn khó tiêu, dễ sinh hơi như: Khoai, sắn, bánh ngọt nhiều bơ, hoa quả có nhiều đường (cam, quýt, soài, mít...). Đồ uống nhiều đường và có gas, chất kích thích (rượu, cà fê, gia vị chua cay...). Những thức ăn để lâu, bảo quản không tốt. Nếu có ỉa chảy tránh ăn qua nhiều thức ăn có nhiều chất xơ (rau muống, rau cải, dưa...).
\n Chế độ luyện tập rất cần thiết, phải kiên trì:
\nLuyện tập chế độ đại tiện 1 lần trong ngày, xoa bụng buổi sáng khi ngủ dậy để gây cảm giác muốn đại tiện.
Luyện tập thư giãn, khí công, tập thể dục, đi bộ thường xuyên.
\nThuốc điều trị triệu chứng:
\nChống đau, giảm co thắt: Duspataline, No-spa, Spasfon...
Chống táo bón: uống nhiều nước, ăn thức ăn nhiều chất xơ, thuốc nhuận tràng (Forlax, Tegaserod, Duphalac...)
Chống ỉa chảy: Smecta, Actapulgite, Imodium....
Chống sinh hơi: Meteospasmyl, pepsan, than hoạt...
Thuốc an thần kinh: Rotunda, Seduxen, Dogmatyl...
\nChúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan