Sản Phụ Khoa

Bác sĩ cho con hỏi bà nội con năm nay 91 tuổi ,bà còn khoẻ và rất minh mẫn ,nhưng bà bị sa dạ con cấp độ 4,bà rất mệt và khó chịu ,bà và gia đình rất mong muốn đc phẩu thuật cắt bỏ điều trị,gđ có đi bệnh viện sài gòn rồi nhưng các bác sĩ không cho mổ vì tuổi già,con mong bác sĩ chỉ giúp con nơi nào ở sg có thể mổ cho bà con đc ạ,vì sức khoẻ của bà rất tốt ạ

phạm yến

(2014/10/05 03:20)

Chào bạn,
Bệnh sa cơ quan sinh dục có ba mức độ. Ở mức độ nhẹ, tử cung bị kéo giãn, chùng xuống thấp hơn một chút so với vị trí ban đầu nhưng vẫn nằm trong âm đạo. Người bệnh cảm giác hơi tức, vướng, nặng ở bộ phận sinh dục, thỉnh thoảng hay bị tiểu dắt, tiểu són, đặc biệt là khi ho, cười lớn hoặc vận động mạnh. Mức độ thứ hai là tử cung giãn, sệ xuống khe hở của âm đạo. Mỗi khi rặn, cố gắng để đi vệ sinh, ngồi xổm hoặc mang xách nặng, một phần tử cung sẽ bị đẩy ra ngoài. Nếu nghỉ ngơi, nó sẽ tự co lại vào bên trong.
Ở mức nặng nhất, toàn bộ tử cung "chảy" hết ra ngoài âm đạo. Người bệnh có thể nhìn, sờ thấy một khối thịt tròn cỡ nắm tay ở đó và khối thịt này không tự co lại được. Nếu bệnh đã đến mức độ này thì luôn kèm theo viêm tấy do bệnh nhân thường xuyên đi tiểu són, các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập.
Theo bác sĩ Thúy Mùi, bệnh ở mức độ nhẹ có thể không cần phẫu thuật. Người bệnh cần kiên trì tập luyện một số bài tập, đặc biệt là các bài tập cho vùng xương chậu, để nâng khả năng đàn hồi cho tử cung, kết hợp với một chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng. Dần dần tử cung có thể sẽ trở lại vị trí ban đầu.
Ở mức thứ hai và thứ ba, khi tử cung đã xệ hẳn xuống, thò ra bên ngoài thì không còn khả năng tự phục hồi bằng tập luyện mà bắt buộc phải can thiệp bằng phẫu thuật. Nếu người bệnh còn nhu cầu sinh đẻ thì bác sĩ chuyên khoa có thể xem xét tiến hành thủ thuật treo tử cung lên, làm hẹp âm đạo để giữ lại chức năng sinh sản. Với trường hợp không còn khả năng sinh sản (ở người lớn tuổi) thì phương pháp cắt bỏ hoàn toàn tử cung sẽ được lựa chọn.
Bạn có thể đưa bà đến bệnh viện chuyên khoa sản như Từ Dũ, Phụ sản Quốc tế, Hùng Vương... để được tư vấn cụ thể và điều trị phù hợp.
Chúc bà điều trị thành công

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan