Sản Phụ Khoa

Chào bac sỹ . vợ e mang bầu tháng thứ 8 . lúc 24 tuần đi siêu âm thai được 700gr , lúc đó cân nặng của vợ là 48kg . e nghe nói thời kỳ cuối thai phát triển rất nhanh , thai phụ cũng tăng cân nhiều nhưng từ lúc đó đến giờ vẫn ở mức 48 đén 50 kg thôi . thai nhi vẫn đạp bình thường , Bs tư vấn dùm thai phụ thời kỳ cuối mà tăng cân chậm quá thì ảnh hưởng như thế nào ? Cám ơn bác sỹ nhiều

Trần lương hóa

(2014/10/03 15:07)

Chào bạn,
Mỗi người phụ nữ là một cá thể riêng biệt và duy nhất. Các yếu tố gen, giới tính, tuổi tác, môi trường, chế độ ăn uống, nghề nghiệp, lối sống cũng như đặc điểm hệ tiêu hóa của mỗi người đều có tác động đến cân nặng của người đó trong suốt cuộc đời.
Tăng cân trong thai kỳ có thể được đánh giá thông qua hai việc: bản thân người mẹ tăng bao nhiêu kg và con tăng bao nhiêu kg. Một bà bầu có thể coi là tăng cân bình thường nếu cơ thể tăng thêm khoảng 3kg trong thời gian mang bầu, tập trung vào phần bắp đùi, hông, mông và cánh tay, là hình thức dự trữ năng lượng cho việc cho con bú sau này.
Bảng tăng cân theo chỉ số khoa học
Các chuyên gia cho biết, trong thai kỳ, sự tăng cân bao gồm những yếu tố sau:
Trẻ: 3.200g-3.600g
Nhau thai: 500g-900g
Dịch ối: 900g
Sự phì đại tuyến vú: 500g
Tử cung: 900g
Thể tích máu được gia tăng: 1.400g
Mỡ cơ thể: 2.300g
Mô và dịch cơ thể tăng: 1.800g-3.200g
Người mẹ tăng bao nhiêu cân là đủ
Do đó người mẹ nên tăng cân theo mức sau: Mẹ nên tăng 11,3-16kg nếu có cân nặng bình thường trước khi mang thai. Nếu người mẹ thiếu cân trước khi mang thai thì nên tăng 12,7-18,3kg. Trường hợp mẹ dư thừa cân trước khi mang thai, nên tăng 7-11,3kg. Nếu mẹ có song thai thì nên tăng 16-20,5kg.
Khoảng tuần thứ 13 của thai kỳ, hàm lượng Estrogen bắt đầu tăng. Chất này tác động như một chất kích thích sự thèm ăn làm cho nhiều bà mẹ có cảm giác thèm một số loại thức ăn như quả chua. Vì vậy đây là thời điểm thích hợp cung cấp dinh dưỡng để tăng đủ cân khi mang thai.
Tăng cân nhiều trong thai kỳ cũng không tốt
Các nhà khoa học Mỹ vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy việc tăng cân quá mức trong thời kỳ mang thai của phụ nữ có thể gây tác hại đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh. Các tác giả cho biết, những em bé có trọng lượng nặng hơn khi sinh ra thì càng có khả năng phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến chứng béo phì khi trưởng thành.
Việc tăng cân quá nhanh hay quá chậm trong khi mang thai cũng đều làm ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi, hãy so sánh tốc độ tăng cân của bạn để có sự điều chỉnh đúng chuẩn sẽ giúp con bạn khỏe mạnh.
Tăng cân ít trong thời gian mang thai thì mẹ có nguy cơ:
\nThai nhỏ hơn tuổi hoặc bé sinh ra bị thiếu cân.
Tăng nguy cơ sinh non và những vấn đề phát sinh với trẻ sinh non.
Gặp rắc rối với việc tiết sữa và sữa ít.
\nMột người có chỉ số BMI quá thấp hay thiếu cân quá nhiều có thể khó thụ thai. Để có chu kỳ kinh nguyệt bình thường, bạn cần cân đối sao cho tỷ lệ mỡ và cơ giữ ở ngưỡng khỏe mạnh và lượng thức ăn nạp vào hàng ngày đáp ứng đủ nhu cầu cơ thể.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan