Tiêu Hóa

Chào bác sỹ, con năm nay 20t, hơn 4 tháng trước con có đi siêu âm và nọi soi dạ dày biết được mình bị viêm dạ dày và hội chứng ruột kích ứng. Đã điều trị hơn 4 tháng và ngưng thuốc. Trong thời gian điều trị con có bị đau 2 bên hong khi đi bộ kiểu như sóc hong vậy. Lúc chưa ăn gì mà đi bộ cũg bị đau như vậy. nhưng do nó đau nhẹ thôi nên con cũng không để ý. Gần 1 tuần nay con ngưng thuốc thì thấy cũng không còn đau nữa. Nhưng khi con ăn cơm vào thì trong bụng (cảm giác như ở ruột) nó kêu ọt ọt và nhiều tiếng rất lạ, lúc trước cũng có mà rất ít. Mấy ngày nay con đi đại tiện ngày 1 lần vào buổi sáng, lúc tối cũg có mún đi nhưng ngồi cả buổi mà không đi được gì và khi đi phân lỏng như bị tiêu chảy mặc dù con vẫn chỉ ăn thức ăn như mọi ngày là thịt heo kho va canh rau củ. Con cũng thường hay cảm thấy mệt mỏi trong người. Đo huyết áp thì bình thường nhưng tim đập mạnh. Rồi ngay phần chấn thủy giữa 2 phổi như có cái gì đó nóng nóng lâu lâu hay bị cảm giác tụt tụt, hụt xuống chỗ đó. Xin bác sỹ tư vấn cho con biết bệnh và phương pháp điều trị, con xin cám ơn.

Ngô Đình Luân

(2014/09/21 17:48)

Chào bạn, về việc điều trị hội chứng ruột kích thích và viêm dạ dày. Trong hầu hết trường hợp, thành công có thể kiểm soát các dấu hiệu nhẹ và triệu chứng của hội chứng ruột kích thích bằng cách học để quản lý căng thẳng và làm cho những thay đổi trong chế độ ăn uống và lối sống. Nhưng nếu vấn đề là trung bình hoặc nặng, có thể cần nhiều hơn là thay đổi lối sống. Bác sĩ có thể đề nghị:
Bổ sung chất xơ. Việc bổ sung chất xơ, như psyllium (Metamucil) hoặc methylcellulose (Citrucel) với chất lỏng có thể giúp kiểm soát táo bón.
Thuốc chống tiêu chảy. Thuốc như loperamide (Imodium), có thể giúp kiểm soát tiêu chảy.
Loại bỏ khí các loại thực phẩm cao. Nếu có đầy hơi khó chịu hoặc đánh hơi một lượng đáng kể khí, bác sĩ có thể khuyên nên cắt bỏ các hạng mục như đồ uống có ga, xà lách, trái cây tươi và rau quả, đặc biệt là bắp cải, bông cải xanh và súp lơ.
Thuốc kháng acetylcholin. Một số người cần thuốc có ảnh hưởng đến một số hoạt động của hệ thần kinh tự trị (anticholinergics) để làm giảm co thắt ruột đau đớn. Đây có thể là hữu ích cho những người có những cơn tiêu chảy, nhưng có thể làm trầm trọng thêm táo bón.
Thuốc chống trầm cảm. Nếu các triệu chứng bao gồm đau hoặc trầm cảm, bác sĩ có thể đề nghị một thuốc chống trầm cảm ba vòng hoặc tái hấp thu serotonin chọn lọc chất ức chế (SSRI). Những thuốc này giúp giảm trầm cảm cũng như ức chế hoạt động của tế bào thần kinh điều khiển ruột. Nếu bị tiêu chảy và đau bụng mà không trầm cảm, bác sĩ có thể cho thấy một liều thấp hơn so với bình thường thuốc chống trầm cảm ba vòng, chẳng hạn như imipramine (Tofranil) và amitriptylin. Tác dụng phụ của các thuốc này bao gồm buồn ngủ và táo bón. SSRIs, như fluoxetine (Prozac, Sarafem) hoặc paroxetin (Paxil) có thể hữu ích nếu đang chán nản, bị đau và táo bón.
Thuốc kháng sinh. Chưa rõ vai trò, nếu có, kháng sinh có thể dùng trong điều trị IBS. Một số người có triệu chứng là do sự phát triển quá mức của vi khuẩn trong ruột, có thể hưởng lợi từ điều trị kháng sinh. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm.
Bên cạnh đó, bạn cần chú ý chế độ dinh dưỡng như sau:
Tránh các vấn đề thực phẩm. Nếu các loại thực phẩm nhất định làm cho các dấu hiệu và triệu chứng nặng hơn, không ăn chúng. Thủ phạm thường gặp bao gồm rượu, sô cô la, đồ uống có caffein như cà phê và nước ngọt, thuốc có chứa các sản phẩm sữa cà phê, và các chất ngọt không đường như sorbitol hoặc mannitol. Nếu khí là một vấn đề cho các loại thực phẩm có thể làm triệu chứng nặng hơn bao gồm các loại đậu, bắp cải, súp lơ và bông cải xanh. Thực phẩm béo cũng có thể là một vấn đề đối với một số người. Nhai kẹo cao su hoặc uống qua ống hút có thể dẫn đến nuốt không khí, gây ra khí nhiều hơn nữa.
Ăn vào các thời điểm thường xuyên. Đừng bỏ qua bữa ăn và cố gắng ăn khoảng cùng thời gian mỗi ngày để giúp điều chỉnh chức năng ruột. Nếu bị tiêu chảy, có thể thấy rằng ăn nhỏ, bữa ăn thường xuyên làm cho cảm thấy tốt hơn. Nhưng nếu đang bị táo bón, ăn số lượng lớn các loại thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp thực phẩm di chuyển qua đường ruột.
Hãy cẩn thận với các sản phẩm sữa. Nếu không dung nạp lactose, sữa chua thử thay thế cho sữa. Hoặc sử dụng một sản phẩm enzyme giúp phân hủy lactose. Tiêu thụ một lượng nhỏ các sản phẩm sữa hoặc kết hợp chúng với các loại thực phẩm khác cũng có thể giúp đỡ. Trong một số trường hợp, tuy nhiên, có thể cần phải loại bỏ thực phẩm từ sữa hoàn toàn. Nếu vậy, hãy chắc chắn để có đủ protein, canxi và vitamin B từ các nguồn khác.
Uống nhiều chất lỏng. Hãy cố gắng uống nhiều nước mỗi ngày. Nước là tốt nhất. Rượu và đồ uống có chứa caffeine kích thích ruột và có thể làm cho tiêu chảy nặng hơn, và thức uống có ga có thể sản xuất khí.
Tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục giúp làm giảm trầm cảm và căng thẳng, kích thích các cơn co thắt bình thường của ruột và có thể giúp cảm thấy tốt hơn về chính mình. Nếu không hoạt động, bắt đầu từ từ và dần dần tăng số lượng thời gian tập thể dục. Nếu có vấn đề y tế khác, hãy kiểm tra với bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục.
Sử dụng thuốc chống tiêu chảy và thuốc nhuận tràng cẩn thận. Nếu cố gắng toa thuốc chống tiêu chảy, như là Imodium hoặc Kaopectate, sử dụng liều thấp nhất. Imodium có thể hữu ích nếu được thực hiện 20 - 30 phút trước khi ăn, đặc biệt là nếu biết rằng các thực phẩm lên kế hoạch cho bữa ăn có thể gây tiêu chảy. Về lâu dài, các thuốc này có thể gây ra vấn đề nếu không sử dụng chúng một cách thích hợp. Cũng tương tự như các thuốc nhuận tràng. Nếu có thắc mắc gì về họ, hãy kiểm tra với bác sĩ hoặc dược sĩ .
Hy vọng những điều trên giúp bạn cải thiện tình trạng viêm dạ dày và hội chứng ruột kích thích.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan