Thận Tiết Niệu

Chào Bác sĩ! Cháu nghi ngờ mình viêm niệu đạo nên làm Cấy nước tiểu - Kháng sinh đồ. Vậy cho cháu hỏi nếu có nhiễm trùng thì cấy thế sẽ phát hiện, hay chỉ giới hạn trong phổ tìm được một số loại vi trùng thôi. Cháu có đọc vi trùng ngoài lậu Chlamydia rất nguy hiểm và khó tìm. Vậy xin cho cháu hỏi cấy nước tiểu có tìm được Chlamydia nếu bị nhiễm không... Cháu xin cám ơn!

Huynh Dang Khoa

(2014/09/20 00:36)

Chào bạn, Phương pháp kháng sinh đồ là phương pháp kiểm tra để tìm ra loại kháng sinh mẫn cảm đối với một dòng vi khuẩn gây bệnh nào đó. Bác sĩ lấy mẫu bệnh phẩm từ bệnh nhân và nuôi cấy vi khuẩn cho phát triển trong môi trường dinh dưỡng đặc biệt, sau đó phân lập và tách dòng vi khuẩn nhằm thu được dòng thuần vi khuẩn gây bệnh; lượng vi khuẩn này sau đó sẽ được trải trên các đĩa thạch và gắn vào các đĩa tẩm kháng sinh rồi đưa vào tủ ấm ở nhiệt độ 28 - 30oC. Sau 24 - 48 giờ, trên bề mặt đĩa thạch xuất hiện các vòng tròn không có vi khuẩn phát triển (vòng vô khuẩn) ở mỗi đĩa kháng sinh. Đo đường kính của vòng vô trùng để xác định tính nhậy cảm của vi khuẩn với kháng sinh đó là kháng, trung bình hay nhạy, từ đó sẽ chọn ra loại kháng sinh có độ nhạy cao dùng để điều trị bệnh.
Phương pháp này để tìm ra kháng sinh diệt vi khuẩn, chứ không phải tìm ra vi khuẩn, có thể tìm được Chlamydia thông qua cấy nước tiểu tuy chi phí hơi cao, bạn có thể yên tâm làm kháng sinh đồ.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan