Sản Phụ Khoa

Cho em hỏi:năm nay em 23 tuổi,em hay xuất tinh nên em thấy tinh trùng hơi loãng nên em đi xét nghiệm tinh dịch đồ... và kết quả xét nghiêm ngày 6-9:- thể tích tinh dịch:4.2 - số lượng tinh trùng:203.7 triệu - khả năng di chuyển: tiến tới:36% (>=32%),không tiến tới 18% (>=40),không di động 46%. - hình dạng của tinh trùng (hình thái). 7% (>=4%) Tỷ lệ tinh trùng sống cũng được thông báo, cùng với: - độ pH :7.5 (>=7.2) - bạch cầu:0.4 (<=1) - mật độ :48,5.,tỉ lệ sống 62% Em thấy giảm rất nhiều so vói em đi xét nghiêm hồi tháng 4. pH:7.4,mật độ 75.tổng số tinh trùng 225 triệu. tinh trùng tiến tới 35%,không tiến tới:42%,không di động 23%,tỉ lệ sống 80%,hình dạng 4%. Em thấy kết quả tinh trùng không di động giảm rất nhiều so với mấy thứ khác???như vậy không biết vài tháng sau em có bị giảm nữa không ạ??? .Vậy cho em hỏi kết quả như vậy em có bị sao không??sau này sinh con có được không???Và làm sao để có kết quả tinh trùng tốt lại được ạ??mong bác sĩ tư vấn giúp em với??em rất hoang mang???

Nguyễn Văn huy

(2014/09/13 02:57)

Chào bạn,
Kết quả và chuẩn bình thường tinh dịch đồ của mỗi phòng xét nghiệm ở những bệnh viện khác nhau có thể sẽ không giống nhau. Trường hợp của bạn cũng không ngoại lệ.
Để biết khả năng có con của một người đàn ông thì không thể chỉ có dựa vào kết quả tinh dịch đồ. Một số người vẫn có con bình thường dù kết quả tinh dịch đồ có số lượng tinh trùng ít hoặc yếu. Ngược lại, tinh dịch đồ bình thường cũng không thể đảm bảo người đó chắc chắn có thể có con.
Ví dụ, có hai cặp vợ chồng chưa có con, không dùng phương pháp ngừa thai gì. Cả hai người chồng đều có kết quả tinh dịch đồ giống nhau là số lượng ít: 18 triệu/ml, các chỉ số còn lại bình thường:
- Cặp vợ chồng thứ nhất 23-25 tuổi, mới cưới được một năm. Khám người chồng về cơ quan sinh dục không có gì bất thường. Người vợ khám về phụ khoa cũng bình thường.
- Cặp thứ hai 33-35 tuổi, đã cưới mười năm. Khám người chồng thấy bị giãn tĩnh mạch thừng tinh bên trái độ 3. Người vợ bị u xơ tử cung to.
Với cùng kết quả tinh dịch đồ giống nhau như vậy, nhưng khả năng có con tự nhiên của hai người sẽ hoàn toàn khác nhau. Cặp vợ chồng thứ nhất khả năng có con tự nhiên rất cao và họ có thể chờ đợi, trong khi đó cặp vợ chồng thứ hai khả năng có con tự nhiên rất thấp, họ cần phải được điều trị càng sớm càng tốt.
Như vậy để đánh giá khả năng có con cũng như hướng điều trị thế nào thì cần đánh giá cả hai vợ chồng, độ tuổi, thời gian cưới nhau, các bệnh kèm theo, đã điều trị gì chưa… chứ không chỉ dựa vào kết quả tinh dịch đồ.
Để cải thiện chất lượng tinh trùng bạn có thể bỏ sung bằng chế độ dinh dưỡng như: cá hồi, dưa hấu, cà chua, sữa ít chất béo hoặc sữa chua, các loại hạt, cháo bột yến mạch... sinh hoạt lành mạnh.
Chúc bạn sống vui khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan