Tiêu Hóa

Kính chào bác sĩ! Em là nữ, 29 tuổi, hiện đang rất hoang mang và lo lắng khi nhận được kết quả xét nghiệm máu của mình, em lo sợ bị ung thư dạ dày khi mà chỉ số CA 72-4 là 39.67 (<8.20 U/ml), C.E.A là 0.218 (< 5ng/ml), C.A 19-9 là 2.19 (<37 U/ml), CA 15-3 là 14.36 (<28 U/ml). Bác sĩ cho em hỏi là với kết quả như vậy việc em cần làm bây giờ là gì? và có cần làm lại xét nghiệm máu hay làm thêm xét nghiệm nào khác không ạ?

Bùi Thị Ngọc

(2014/09/01 21:57)

Chào bạn, bạn cần chú ý các triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng của ung thư dạ dày như:
Ở giai đoạn sớm, triệu chứng nghèo nàn hoặc không có triệu chứng gì. Khi bệnh phát triển thường có triệu chứng sau:
- Đau bụng là dấu hiệu thường gặp nhất, đau không có chu kỳ, không liên quan đến bữa ăn.
- Buồn nôn, nôn nếu khối u ở môn vị và tâm vị.
- Khó nuốt nếu khối u ở tâm vị.
- Suy nhược toàn thân, gầy sút nhanh.
- Hội chứng thiếu máu: Da xanh, niêm mạc nhợt.
- Hội chứng xuất huyết tiêu hoá: Nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
- Khám bụng có thể sờ thấy khối u hoặc đám cứng.
- Phát hiện các dấu hiệu di căn: cổ trướng, gan to, di căn hạch thượng đòn.
Các triệu chứng xét nghiệm
- Nội soi ống mền: Qua nội soi có thể quan sát trực tiếp tổn thương, xác định vị trí, hình dạng, kích thước tổn thương. Đồng thời tiến hành sinh thiết tổn thương để chẩn đoán mô bệnh học.
- Chụp X quang dạ dày: Là phương tiện phổ biến để phát hiện tổn thương ở giai đoạn tiển triển. Ở giai đoạn sớm cần kỹ thuật chụp đối quang kép gợi ý tổn thương, từ đó xác định thêm bằng nội soi.
- Siêu âm ổ bụng: Tìm ổ di căn xa ở gan, tuỵ, buồng trứng...
- Siêu âm qua nội soi: Giúp đánh giá mức độ xâm lấn của tổn thương qua các lớp của thành dạ dày.
- Chụp cắt lớp vi tính: Đánh giá mức độ lan rộng của tổn thương vào các tạng lân cận để có chỉ định điều trị.
- Chỉ điểm khối u: CEA, CA72-4 tăng cao trong một số trường hợp. Có giá trị theo dõi, đánh giá kết quả điều trị.
- Xạ hình xương bằng máy SPECT: Phát hiện tổn thương di căn xương từ rất sớm so với chụp X quang thông thường. Từ đó giúp lựa chọn biện pháp điều trị thích hợp. Tổn thương có thể ở xương sườn, xương chậu, xương cột sống,..
- Chụp PET/CT ((Positron Emission Tomography / Computer Tomography): Phương pháp này có giá trị: Phát hiện sớm tổn thương, đánh giá chính xác giai đoạn bệnh, theo dõi, đánh giá đáp ứng với điều trị, phát hiện tái phát, di căn xa, tiên lượng bệnh.
- Sinh thiết tổn thương, chẩn đoán mô bệnh học: Sinh thiết qua nội soi, lấy bệnh phẩm làm chẩn đoán mô bệnh học, có giá trị xác định bệnh. Các loại: Ung thư biểu mô tuyến, ung thư biểu mô không biệt hoá, ung thư biểu mô tuyến vảy, ung thư biểu mô tế bào vảy, sarcom, u lympho ác tính.
Như trường hợp của bạn chỉ có chỉ số CA- 72 4 tăng cao do đó chưa thể kết luận là ung thư dạ dày. Bạn nên đi khám lại và theo sự hướng dẫn của bác sĩ làm các xét nghiệm khác, xạ hình,... để có kết luận chính xác hơn.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan