Tai Mũi Họng

chào bác sĩ, em tên tuấn 32t, ngày hôm qua em có uống 3 ly cafe và 3 điếu thuốc và ăn 5 múi sầu riêng tối lại khi đang ngủ khoảng 2h sáng em bị nghẹt 2 lỗ mũi và phải ngồi dậy khoảng 30 phút mới bớt sau đó em nằm xuống ngủ tiếp thì bị nghẹt mũi lại em đành phải ngồi ngủ tới sáng. Mấy ngày trước em cũng nghẹt mũi nhưng không nặng bằng ngày hôm qua thật sự rất khó chịu vậy thưa bác sĩ có phải ăn và uống đồ nóng là nguyên nhân nghẹt mũi không?

trần quốc tuấn

(2014/07/30 15:59)

Chào bạn,
Hốc mũi giống như một căn phòng có cửa trước, cửa sau và vách ngăn ở giữa; Vách ngăn chia mũi thành hai phần đều nhau. Cấu tạo bên trong mũi không bằng phẳng mà gồ ghề do có ba xương cuốn mũi bám vào thành ngoài hốc mũi.
Bao phủ bên trong hốc mũi là một lớp niêm mạc gồm nhiều mạch máu nhỏ và hệ thống lông chuyển (có lớp màng nhầy phủ bên trên), đặc biệt có niêm mạc xương cuốn dưới và giữa gồm nhiều xoang mạch gọi là tổ chức cương.
Khả năng giãn nở của các mạch máu nhỏ trong mũi rất lớn, khi gặp không khí nóng, mạch máu trong niêm mạc mũi sẽ co lại, làm cho niêm mạc mỏng đi; Ngược lại khi gặp không khí lạnh thì mạch máu giãn ra, làm niêm mạc dày lên, khiến không khí lưu thông qua hốc mũi chậm lại, như thế không khí được làm ấm lên khi đi qua mũi.
Hầu như triệu chứng ngạt mũi của bạn xuất hiện vào ban đêm nên rất có thể là do nhiệt độ phòng thấp quá hoặc bạn dùng quạt thổi trực tiếp vào mặt. Bạn cần điều chỉnh lại nhiệt độ phòng ngủ sao cho thông thoáng, nhiệt độ không nên dưới 25. Nếu sau vài ngày mà tình trạng vẫn tái diễn thì bạn cần đi khám để kiểm tra tổn thương có thể là do viêm mũi dị ứng, viêm xoang mũi.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan