Sản Phụ Khoa

chào bác sỹ! cháu 23 tuổi mang thai được 27 tuần. gần đây cháu bị ra máu âm đạo rất ít. Máu có màu đỏ nhầy nhầy. cháu k bị đau bụng chỉ thấy người mệt mỏi, cảm giác buồn nôn và đau lưng ,thai nhi thì đạp ít đi. bác sỹ cho cháu hỏi như vậy có gì bất ổn k ạ!

DƯƠNG THỊ HỒNG

(2014/04/12 04:18)

Chào bạn,
Một nguyên nhân phổ biến của chảy máu trong quý cuối thai kỳ là tình trạng nhau tiền đạo. Điều này xảy ra khi lá nhau bám vào phần dưới của vách tử cung thay vì phía trên như bình thường. Vì vậy, nó sẽ chắn phía trước thai nhi lúc bé di chuyển thấp xuống đường sinh vào thời điểm chuyển dạ, làm ngăn chặn nguồn máu cấp cho thai. Đây là nguyên nhân chính gây chảy máu nhiều lần sau tuần thứ 20 và sẽ làm xuất huyết vào hai tháng cuối thai kỳ.
Trong khi đó, nhau bong non lại là tình trạng nhau thai tách khỏi thành tử cung quá sớm, gây đau đớn và chảy máu. Đây là tình huống phổ biến ở 3 tháng cuối thai kỳ, thường xảy ra theo tỉ lệ 1/200 bào thai ở các thai phụ có tiền sản giật, cao huyết áp, hoặc đã sinh từ 2 con trở lên… Ở tình trạng nhẹ, xuất huyết ít, thai phụ sẽ được yêu cầu nằm nghỉ và siêu âm để theo dõi. Nếu xảy ra cuối thai kỳ, bác sĩ sẽ chỉ định phải can thiệp bằng phương pháp giục sinh. Tuy nhiên, nếu 1/4 lá nhau tách ra, gây chảy từ 0,5 – 1 lit máu, thai phụ cần được tiếp máu và được mổ bắt con. Nguy hiểm nhất là khi lượng máu bị mất có thể lên đến trên 2 lit, tức tối thiểu 2/3 lá nhau đã tách khỏi thành tử cung, thai phụ sẽ bị choáng nặng, rối loạn đông máu v.v… Trường hợp này bắt buộc phải cấp cứu và giải phẫu sớm để cứu thai nhi. Nếu nhau bong trước 3 tháng cuối thai kỳ, thai nhi tử vong là không tránh khỏi.
Do đó trường hợp của bạn nên đi khám ngay lập tức để được kiểm tra và theo dõi điều trị bạn nhé.
Chúc bạn có thai kỳ khỏe mạnh.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan