Sản Phụ Khoa

em mới điều trị MTX đơn liều vì bị thai ngoài tử cung được ra viện 3 ngày thì lại bị đău bụng ở bên phài chỗ đău chử ngoài tử cung lần điều trị vừa rồi .liệu có phải tác dụng của thuốc hay là em bị làm sao không ạ .xin bác sĩ tư vấn giúp em với em lo lắm

Trần thị tuyết

(2014/03/13 02:42)

Chào bạn,
Các tác dụng phụ và biến chứng - Các phản ứng không mong muốn của MTX thường nhẹ và tự giới hạn. Thường gặp nhất là viêm miệng và viêm kết mạc. Các tác dụng phụ hiếm gặp bao gồm viêm dạ dày, viêm ruột, viêm da, viêm phổi, rụng tóc, tăng men gan, và suy tủy xương. Khoảng 30% bệnh nhân với phác đồ đơn liều sẽ có các tác dụng phụ; tỉ lệ này thấp hơn so với phác đồ đa liều (40%)
Đau sau điều trị - Đau bụng nhẹ trong thời gian ngắn (1 đến 2 ngày) trong 6 đến 7 ngày sau khi điều trị cũng thường gặp. Cơn đau có thể do sẩy thai qua loa hoặc phù vòi trứng do tạo khối máu tụ và có thể thường được kiểm soát bằng acetaminophen. Không nên sử dụng NSAIDS do các tương tác rõ ràng với MTX xảy ra ở một số bệnh nhân dùng cả 2 loại thuốc.
Đôi lúc bệnh nhân có thể đau dữ dội, nhưng các phụ nữ bị đau nhiều có huyết động ổn định thường không cần can thiệp phẫu thuật.
\nNhững phụ nữ bị đau bụng dữ dội nên được theo dõi sát về thay đổi huyết động vì có thể đi kèm vỡ vòi trứng. Mức hCG giảm không ngăn ngừa khả năng vỡ vòi trứng. Nếu nghi ngờ vỡ vòi trứng, bệnh nhân cần được phẫu thuật ngay lập tức.
Trường hợp của bạn nếu không có dấu hiệu bất thường thì bạn không nên lo lắng. Nếu bạn thấy đau thì hãy quay lại tái khám dể được kiểm tra và điều trị kịp thời nhé.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan