Bệnh Khác

Chào Bác sĩ! Em năm nay 21 tuổi(nam),sinh viên y khoa. em đang nghi ngờ mình bị bệnh Phì đại tuyến vú (bên trái). Em có các biểu hiện: ngực cứng,to hơn bình thường,xệ xuống,sờ thấy cục dưới quầng vú,có khi nó kéo da vùng núm vú lại,đôi khi thấy đau,nhói ở ngực. Em bị từ năm lớp 12,cách nay hơn 2 năm,lúc đầu em định để nó tự khỏi,nhưng đến bây giờ nó càng to hơn. Nó làm em rất xấu hổ,ngại khi ra ngoai...Bác sĩ cho em hỏi. Với triệu chứng như thế có phải là em đã bị Phì đại tuyến vú ở nam không ạ!. Xin Bác sĩ đưa ra cách điều trị cho em với. Nếu mổ thì chi phí khoảng bao nhiêu ạ,em có bảo hiểm có được giảm không ạ,và em nên đi khám ở đâu( hiện giờ em đang ở TP.HCM)? Em mong các bác sĩ trả lời em sớm ạ. Em chân thành cản ơn!

quãng duy thanh

(2013/12/19 18:13)

Chào bạn
\nBan đầu có thể thấy núm vú to ra, sờ núm vú cảm giác chính giữa có thể có nhân to, chắc, rắn. Nhân này sau lan ra thành một quầng mà ta có thể di chuyển được, sờ được như một tấm đệm lót ở trong vú. Nó có thể to trên 5 cm và thường bị cả hai vú. Ngực trở nên nhão, chảy, xệ, nhất là hai đầu vú. Do vậy, phì đại tuyến vú gây mặc cảm cho nam giới. Siêu âm, chụp để xác định kích cỡ tuyến vú, định lượng nồng độ hormone nam và nữ. Với phì đại tuyến vú ở trẻ em, hay gần đến tuổi dậy thì, chúng ta không cần can thiệp gì, vì đây chỉ là sự biến đổi mang tính chất sinh lý do cơ thể dư thừa hormone nữ. Đến dậy thì cơ thể các em trai tự khắc tiết đủ hormone nam và bộ ngực thường trở lại. Còn ở người trưởng thành thì tùy trường hợp mà có biện pháp điều trị thích hợp.
Muốn xác định rõ nguyên nhân phì đại tuyến vú cần được siêu âm, chụp Xquang để xác định kích cỡ tuyến vú, xét nghiệm định lượng nồng độ hormone nam và có phương pháp điều trị cho thích hợp. Vì vậy bạn cần đến cơ sở y tế để được khám và tư vấn cụ thể.
Những người có dấu hiệu mắc chứng phì đại tuyến vú có thể đi khám chuyên khoa nội tiết hoặc chuyên khoa nam học để các bác sĩ tìm nguyên nhân để có những biện pháp phù hợp nhất. Rất ít khi đặt vấn đề phẫu thuật vì phải có chỉ định của nó và cần phải cân nhắc “thiệt-hơn” khi phẫu thuật.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan