Sản Phụ Khoa

Cách đây khoảng 1 tháng,e và btrai có qh. Nhưng e có uống thuốc khẩn cấp. Và đến bjo,e đi siêu âm,vì cảm giác khó chịu trong người,tưởng bị gì về bao tử. Bs siêu âm cho hay e đa có thai khoảng 4-5 tuần. E và btrai 1 phần rất muốn giữ lại, nhưng 1 phần chưa muốn giữ vì những lý do cá nhân. E bjo đg bị thai hành,ăn gì cũng ói ra hết. Rất mệt mỏi. Ngày trước,cách đây vài năm,e đa phá thai 2 lần :(. Trong năm nay,tháng 7,e có thai và thai tự sẩy. Bjo nếu e bỏ thai này thì có nguy hiểm gì ko bác sĩ? Nếu e giữ lại thai này thì có nên tránh điều gì để thai đc khoẻ mạnh. Mong bác sĩ tư vấn kĩ giúp e! Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Q.Anh

(2013/12/14 17:17)

Chào bạn,
Quả thực, điều bạn băn khoăn là nỗi băn khoăn của hầu hết các phụ nữ nhỡ “dính” bầu sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Chúng tôi có thể khẳng định với bạn, nếu dính bầu sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, không cần phải quá hoang mang, lo lắng và hoàn toàn có thể giữ thai nếu muốn.
\nBởi thuốc tránh thai khẩn cấp là một dạng thuốc nội tiết khi đưa vào cơ thể có tác dụng ức chế sự rụng trứng, nhờ đó ngăn cản có thai, không cho thai làm tổ chứ không làm hư thai, không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
Cũng có người băn khoăn khi nghe thông tin cho rằng, thuốc tránh thai khẩn cấp vì là nội tiết tố nên sẽ ảnh hưởng đến nội tiết tố của thai nhi, gây nam tính hóa thai nhi nữ. Điều này y văn có nói đến tuy nhiên tỷ lệ này rất thấp và hiếm gặp nên không đáng lo. Vì thế, chúng tôi đều tư vấn cho các thai phụ không nên quá băn khoăn, lo lắng mà hãy thoải mái tinh thần, giữ thai lại.
Khi giữ thai lại, thai phụ cũng cần ghi nhớ luôn đi khám thai đúng định kỳ. Thai được 5 - 7 tuần cần đi siêu âm để xem có tim thai chưa, tiếp đó siêu âm màu ở các tuần 12, 22 và 30 - 32 để theo dõi thai, kịp thời phát hiện những bất thường nếu có để được tư vấn thai tốt nhất.
Việc phá thai là một thủ thuật sản khoa gây biến chứng khá lớn cho người phụ nữ, tùy vào giai đoạn của tuổi thai, tuổi người mẹ, số lần mang thai và phá thai, yếu tố thể trạng, các bệnh lý đi kèm. Ví dụ em từng phá thai 2 lần, một lần dùng nạo thì nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe cơ thể sẽ rất cao.
Mang thai là quyền thiêng liêng của người phụ nữ. Vì vậy, nếu muốn phá thai, tôi nghĩ bạn cần chia sẻ với gia đình, bạn trai hoặc bạn trai để nghe ý kiến từ họ. Với quan điểm của tôi, tôi rất mong bạn giữ lại. Vì trước tiên đấy là vấn đề đạo đức của một người mẹ. Vấn đề thứ hai là bạn từng phá thai 2 lần, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe là cao, như viêm nhiễm cơ quan sinh dục, ảnh hưởng niêm mạc tử cung, viêm tắc vòi trứng, thậm chí có nguy cơ vô sinh. Chưa kể biến chứng trong quá trình phá thai như chảy máu hay còn gọi là băng huyết, nhiễm khuẩn huyết, trong trường hợp này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chính tính mạng của bạn.
Trường hợp vẫn quyết định bỏ thai, bạn cần chấp nhận rủi ro kể cả tính mạng của chính mình. Nếu phá thì thai 4 tuần bạn có thể dùng thuốc nhưng cần đến cơ sở y tế chuyên khoa sản phụ khoa để được khám trước rồi tư vấn và theo dõi cụ thể chứ không nên đến cơ sở y tế tư nhân.
Qua tình huống vừa rồi, tôi cũng mong bạn có nhận thức rõ hơn về kiến thức giới tính, về sức khỏe sinh sản, về việc quan hệ tình dục an toàn, và về khả năng làm mẹ của mình. Có như vậy, bạn mới bảo vệ được sức khỏe của bản thân và có được chất lượng cuộc sống lành mạnh hơn.
Chúc bạn có sức khỏe tốt và sớm đưa ra quyết định đúng đắn.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan