Cơ Xương Khớp

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 20 tuổi và bị vẹo cột sống từ lúc 12 tuổi hoặc có thể là sớm hơn. Nhìn từ sau lưng có thể thấy rõ cột sống của cháu bị vẹo ở đoạn cổ ngực. cháu không bị đau nhức gì nhưng cháu muốn hỏi cách sửa dáng đi và cách tập thể dục để giảm độ vẹo. xin cảm ơn.

nguyễn thị bình

(2013/12/09 22:22)

Chào bạn,
Với tiến triển bệnh không nặng, thì bạn có thể áp dụng phương pháp mặc áo nẹp chữa cột sống:
Áo nẹp cho mức độ gù vẹo trung bình
\nNếu trẻ vẫn còn đang phát triển và vẹo cột sống mức độ trung bình – góc Cobb 200 – 400, bác sĩ sẽ khuyên mang áo nẹp.
Nên lưu ý là áo nẹp không giúp điều trị khỏi vẹo cột sống mà chỉ giúp ngăn ngừa vẹo cột sống tăng nặng thêm. Hầu hết áo nẹp được mặc cả ngày và đêm.
Việc mặc áo nẹp sẽ chấm dứt khi bộ xương ngừng phát triển, thường ở vào các thời điểm:
Khoảng 2 năm sau khi bé gái có kinh nguyệt. Khi bé trai phải cạo râu thường xuyên. Khi trẻ không còn cao thêm.
Và phẫu thuật
Vẹo cột sống nặng sẽ diễn tiến ngày càng nặng thêm, bác sĩ sẽ quyết định phẫu thuật để điều chỉnh độ cong và ngăn ngừa diễn tiến nặng thêm.
Hầu hết phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống là phẫu thuật hàn xương, làm hàn dính các đốt sống lại với nhau bằng cách đặt dụng cụ nắn chỉnh cột sống cùng với ghép xương tự thân (xương của chính bệnh nhân) để giữ cho cột sống được thẳng và lành xương.
Trong trường hợp em bé còn quá nhỏ, việc hàn xương sớm sẽ làm cột sống ngắn lại ảnh hưởng đến chức năng tim-phổi. Khi đó, bác sĩ sẽ đặt một dụng cụ đặc biệt là thanh tăng trưởng để giúp chỉnh nhưng ít làm ảnh hưởng đến sự phát triển cột sống.
Biến chứng của phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống khá nhiều và nặng nề, bao gồm: chảy máu, nhiễm trùng, đau đớn, tổn thương tủy và rễ thần kinh dẫn đến liệt hạ chi, không lành xương – khớp giả…
Phẫu thuật nắn chỉnh vẹo cột sống thật sự là một thử thách rất lớn đòi hỏi phải có phẫu thuật viên nhiều kinh nghiệm và tận tâm.
Về tập thể dục, bạn tham khảo đường link này nhé: http://www.doctor100.vn/181-phuong-phap-tap/bai-tap-dieu-tri-lech-veo-cot-song/42-bai-tap-dieu-tri-lech-veo-cot-song.html
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
Bac si cho em hoi benh loang xuong la gi

quynh anh

(2015/07/09 18:34)