Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ. Năm nay e 19 tuổi. E khá thường xuyên bị đau bụng kinh, nhưng cơn đau cũng k quá dữ dội, chỉ bị ở ngày đầu tiên hoặc ngày thứ 2 và sau đó hết đau. Chu kỳ kinh của em hàng tháng thường khoảng 23-24 ngày. Vậy bác sĩ cho e hỏi liệu e có bị làm sao không ạ. E cảm ơn bác sĩ ạ.

Anh Thu

(2013/12/08 16:13)

Chào bạn,
Nếu chu kỳ kinh ngắn dưới 24 ngày hoặc dưới 3 tuần thì được coi là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt thể kinh mau (polymenorrhea). Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do nang noãn sớm trưởng thành, giai đoạn phát triển rút ngắn. Đây là một hình thức rối loạn hormone gây rối loạn kinh nguyệt nên mặc dù không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng nó lại có thể có tác động đến khả năng sinh sản của người phụ nữ.
Với tình trạng đau bụng kinh có rất nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân chính gây đau bụng kinh là do sự giải phóng hoóc môn prostaglandin. Loại hoóc môn đặc biệt này khiến co bóp cổ tử cung trong suốt chu kì, đó cũng là lý do vì sao đôi lúc cơn đau bụng kinh đôi lúc có những đặc điểm tương đồng với cơn chuột rút. Không những vậy, prostaglandin còn khiến các mạch máu cung cấp máu cho cổ tử cung co bóp, dẫn đến cơn đau. Những bạn gái đau bụng kinh dữ dội có lượng hoóc môn prostaglandin tiết ra nhiều hơn bình thường, khiến cổ tử cung và các mạch máu co bóp mạnh hơn.
Đau bụng kinh được chia làm 2 loại, đau bụng nguyên phát và thứ phát. Đau bụng kinh nguyên phát thường chỉ do hoóc môn, không có nguyên nhân đặc biệt. Đau bụng kinh thứ phát có thể do các bệnh lý phụ khoa như u xơ tử cung hay nhiễm trung vùng hậu. Ngoài ra những tác động tâm lý như một số chị em quá mẫn cảm với cảm giác đau, vận động quá mạnh hoặc bị lạnh, hoặc do cổ tử cung cấu tạo quá hẹp.
Bạn đau bụng chỉ 1 ngày và cơn đau nhẹ thì có thể đó chỉ là đau bụng kinh sinh lý. Bạn có thể sử dụng thuốc Phụ lạc cao là thuốc đông y có tác dụng giảm đau bụng kinh và giúp lưu thông khí huyết. Phụ lạc cao đã được nghiên cứu tại bệnh viện ĐH Y Hà Nội trên bệnh nhaanh đau bụng kinh sinh lý và cho thấy hiệu quả rất khả quan.
Tuy nhiên bạn cũng nên đi khám để xác định chính xác nguyên nhân có phương pháp điều trị thích hợp.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan