Sản Phụ Khoa

Cháu chào bác sĩ!rnCháu năm nay 23 tuổi hiện là sinh viên. Cách đây 2 ngày bỗng nhiên ở mu bên phải của dương vật xuất hiện một cục thịt to cỡ đầu ngón tay út, nó nhức và đau khó chịu. Buổi tối đi ngủ nó nhức nhức như có mủ giật giật bên trong. Đến ngày hôm sau cháu đi đến khoa ngoại của bệnh viện Lê Lợi tỉnh Vũng Tàu để khám thì bác sĩ chỉ bóp bóp sơ qua và chuẩn đoán là " Viêm nang lông vùng mu phải ". Sau đó bác sĩ nói bị viêm nang lông rồi dẫn đến có u bã đậu. Và kê cho cháu 2 loại thuốc Klamentin 1g x 10 viên và thuốc Alphachymotrypsin để uống nhưng mà cháu chưa yên tâm nên cháu chưa sử dụng thuốc. Hiện tại thì cháu thấy cục u này đang sưng tấy và đụng nhẹ vào là đau. Cháu không biết có phải cháu bị viêm chân lông và có u bã đậu không nên cháu muốn xin ý kiến của bác sĩ về điều này. Và u bã đậu thì có sao không ạ, có phải đi trích nó ra không ạ. Bác sĩ có thể cho cháu biết nguyên nhân dẫn đến viêm nang lông không ạ. Tại vì cháu xem trên mạng thì u bã đậu không bị đau nhwung của cháu thì đụng nhẹ vào là đau, đi lại cũng cảm thấy nhức nhức. Cháu xin chân thành cảm ơn!

Lê Tuấn Anh

(2013/12/04 01:37)

Chào bạn,
Viêm nang long nhiễm trùng là viêm ở phần nông của nang lông. Có thể chỉ có một vài nang lông bị viêm nhưng cũng có khi nhiều nang lông cùng bị viêm. Viêm nang lông có thể xảy ra ở mọi vùng da có lông trên cơ thể. Biểu hiện là các sẩn, mụn mủ, các vết chợt và vẩy tiết ở cổ nang lông. Nhiễm trùng có thể lan sâu hơn toàn bộ nang lông, đó là viêm chân tóc (sycosis). Khi nang lông bị áp xe thì đã là biến chứng thành nhọt, nặng hơn là nhọt cụm, hoặc viêm mô dưới da.
Có một số yếu tố thuận lợi như khí hậu nóng, độ ẩm cao, môi trường bị ô nhiễm, bụi bẩn. Cạo râu, nhổ lông hoặc tẩy lông, sử dụng các quần áo bằng sợi tổng hợp hoặc băng bịt kín da là những yếu tố thuận lợi thường gây viêm nang lông. Các vùng da ẩm ướt như nách, bẹn, sinh dục-hậu môn, mông rất hay bị viêm. Sử dụng kem bôi có corticoid, sử dụng kháng sinh lâu dài tạo điều kiện cho các vi khuẩn kỵ khí phát triển. Người bị tiểu đường, suy giảm miễn dịch hay bị viêm nang lông hơn người bình thường.
Diễn biến viêm nang lông dai dẳng, hay tái phát do những yếu tố thuận lợi như môi trường ô nhiễm, nóng và ẩm. Cải thiện môi trường sẽ giúp cho điều trị hiệu quả hơn và tránh tái phát bệnh. Rất nhiều bệnh nhân bị tái phát sau điều trị hoặc bệnh trở nên dai dẳng khó điều trị. Biến chứng có thể xảy ra nặng hơn là gây nhọt, nhọt cụm và viêm mô dưới da.
Bạn đã được bác sĩ chẩn đoán và kê đơn thuốc cho bạn thì bạn nên sử dụng vì đây là các thuốc kháng sinh, kháng viêm nên thích hợp với tình trạng bệnh của bạn
Còn u bã đậu là những trứng cá bọc. Bản chất là do tuyến bã ở lỗ chân lông không thoát, tích tụ mà thành. U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục.Thường u mềm, nổi mặt da, không đau và rất di động; lấy ra là tổ chức bã trắng như đậu.
U bã đậu thường xuất hiện ở các vị trí cơ thể hay tiết mồ hôi hoặc dịch nhầy như da vùng mặt, vai, lưng… U lớn dần và không đau, nhưng dễ gây cảm giác cấn, khó chịu tại chỗ hoặc viêm tấy đỏ đau khi có nhiễm trùng.
U bã đậu còn có tên gọi là bướu nang bã. Đây là một dạng u lành tính. U không phát triển thành ác tính. Muốn hạn chế u phải làm cho da sạch, khô thoáng; nếu trường hợp da bạn nhờn phải lau rửa da, tắm hàng ngày giúp chân lông thông thoáng để chất bã tiết ra hết; nên dùng các xà phòng hoặc sữa tắm có tác dụng làm da khô, thoáng.
Trường hợp cú bạn bị đau là do đã bị nhiễm trùng rồi, do đó bạn nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ nếu uống thuốc không bớt bạn nên đi tái khám để điều trị kịp thời.
Chúc bạn sớm hết bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan