Tai Mũi Họng

Kính chào các bác sĩ!rnCon trai cháu 5 tuổi, bị ho lâu khan lâu ngày (khoảng 1 tháng rồi) không khỏi. Cháu chỉ ho, không có đờm, không sốt, ho nhiều vào mỗi buổi sáng ngủ dậy. Mùa đông năm ngoái, con trai cháu cũng bị ho, nhưng có đờm. Đi khám ở bệnh viện tuyến huyện, rồi viện Nhi Thanh hóa, các bác sĩ bảo cháu bị viem phế quản, kê đơn thuốc kháng sinh liều cao uống mãi mà không khỏi nên giờ cháu sọ đi viện khám lắm. Mỗi lần đi là mỗi lần lấy máu, uống thuốc kháng sinh...Mà cháu thì công tác ở huyện miền núi xa, đi lại rất vất vả, với cả xin nghỉ dạy cũng chỉ được có 3 ngày. Cháu xin nhờ các bác sĩ tư vấn giúp cháu:rn- Con trai cháu có phải tái viêm phế quản không?rn- Cháu đọc nhiều trang báo thấy quảng cáo về thuốc ho Đức Thịnh chữa ho dai dẳng lâu ngày không khỏi. Cháu cho con cháu uống được không, thưa bác sĩ!rncảm ơn các bác sĩ rất nhiều!

Bùi Thị Quyên

(2013/11/07 15:01)

Chào bạn,
Hầu hết các trường hợp viêm phế quản cấp đều tự khỏi sau vài ngày hoặc một tuần. Do hầu hết các viêm phế quản đều có nguyên nhân virus nên các kháng sinh không có vai trò điều trị ở đây. Ngay cả khi ho có đàm đặc & có màu đi chăng nữa, kháng sinh hầu như cũng không có tác dụng cải thiện bệnh nếu như nguyên nhân là virus.
Ho trong viêm phế quản cấp có thể kéo dài nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng. Ho kéo dài là do các phế quản chưa lành lặn.
Việc điều trị viêm phế quản cần phải phối hợp nhiều yếu tố, đầu tiên là giảm các triệu chứng ho bằng cách dùng thuốc tây hoặc kết hợp với đông y như bạn hỏi.
Sau khi cơn cấp quan đi bạn cần ngăn chặn cơn tái phát để tránh tình trạng mạn tính bao gồm việc ngăn chặn và tránh các tác nhân có hại như khói bụi, môi trường lạnh, sức đề kháng kém. Khi sức đè kháng trẻ đang yếu hít phải khói bụi, hoặc tiếp xúc với lạnh sẽ bị tái nhiễm virut và cơn viêm sẽ phát triển. Vì vậy chị cần chăm sóc bé cẩn thận. Về tình trạng ho dai dẳng, buổi tối trước khi đi ngủ chị thoa dầu vào lòng bàn chân và xoa nhiều lần sau đó mang tất cho chau.
Ngoài ra hằng ngày bạn có thể cho cháu dùng các loại thực phẩm có tính sát khuẩn, giảm ho tiêu viêm hiệu quả như rau diếp cá giã nát lấy nước trộn với nước vo gạo cho cháu uống ngày 3 lần cũng mau khỏi, hoặc chị có thể lấy nghệ bột hòa với mật ong thêm ít nước ấm cho trẻ uống ngày 2 lần sáng và tối sẽ giúp bảo vệ cơ quan hô hấp cho trẻ mổi ngày.
Vệ sinh mũi họng thật sạch mổi ngày bằng cách ngậm và súc nước muối pha loãng 3 lần/ ngày.
Đồng thời bạn nên cho cháu dùng 1 đợt thuốc đông y, bạn có thể mua tiêu khiết thanh cho bé sử dụng, sản phẩm này có những thành phần có tác dụng kháng khuẩn tiêu viêm giảm ho khá tốt, nên cho cháu dùng liên tục trong 2 tháng thì tình trạng bệnh sẽ ổn.
Chị kiên trì phối hợp các phương pháp tôi nêu trên chắc chắn bệnh cháu sẽ ổn và không lo tái phát.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan