Bệnh Khác

Chào bác sĩ , bác sĩ có thể tư vấn cho tình trạng của em được không. Khoảng 3 tháng trước em có dáu hiệu ợ nóng ợ chua, sau khi đi khám nội soi dạ dày bác sĩ kết luận em bị viêm dạ dày và dương tính với vi khuẩn HP, bác sĩ co kê đơn thuốc cho em. Sau khi dùng em cảm thấy đỡ nhưng đến gần đây hì lại thấy xuất hiện các triệu chứng như trước là hay ợ hơi . Vậy bác sĩ có thể tư vấn ch cháu biết cháu bị bệnh gì và có thuốc gì chữa không

Trần Văn Tuấn

(2013/10/15 07:38)

Chào bạn
Theo những mô tả của bạn thì bạn bị viêm dạ dày tái phát, kèm hội chứng trào ngược thực quản. Tiền sử bạn bị viêm dạ dày do nhiễm khuẩn với virut HP, có lẽ chưa điều trị tận gốc nên vẫn còn tồn tại virut, bạn nên đi khám lại và điều trị dứt điểm. Do bệnh lý dạ dày rất dễ tái phát nên bạn cần chú ý sinh hoạt như sau:
Chế độ ăn uống nghỉ ngơi: Nằm đầu cao, giảm trọng lượng cơ thể, tránh lao động nặng, nên ăn nhẹ đặc biệt vào ban đêm, không hút thuốc lá, tránh các thức ăn kích thích và khó tiêu.
\n Người bệnh cần chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, từ 5 đến 6 bữa /ngày. Điều này giúp giảm thiểu cảm giác căng của dạ dày và giảm tiết axit của dạ dày. Lưu ý ăn uống đều đặn, không ăn quá no hoặc bụng quá đói để dạ dày luôn có thức ăn và trung hòa axit giúp giảm cơn đau.
Nên ưu tiên nhóm thực phẩm tinh bột như cơm, bột mì, bột năng, bánh hoặc gạo nếp… Chúng có tác dụng giảm tiết dịch vị, dễ thẩm thấu qua niêm mạc dạ dày.
Uống thêm sữa, trứng để cung cấp nguồn chất đạm giúp trung hòa axit. Ngoài ra, lượng chất béo có trong nhóm thực phẩm này có tác dụng ức chế việc tiết dịch dạ dày, gia tăng thời gian lưu trữ thức ăn trong dạ dày.
Chế biến mềm, nhừ thức ăn đồng thời ăn chậm nhai kỹ để giảm bớt áp lực cho dạ dày
Cần tránh
- Thức ăn quá nóng hoặc lạnh
- Trà, cà phê đậm, rượu và thuốc lá
- Gia vị như tiêu, ớt, giấm, mù tạt, sữa chua, hoa quả chua, dưa chua cà muối, thức ăn lên men như tương, chao, mắm…
- Thực phẩm sống và thô, cứng chứa nhiều chất xơ như đậu đỗ, gạo lứt, một số loại rau trái (ăn rau cần chọn lá non)
Chúc bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan