Sản Phụ Khoa

Em tên Yến, 21 tuổi ở HCM, ngày 4/10 em có quan hệ với bạn trai không dùng bao, nhưng xuất tinh ngoài. Đến ngày 10/10, thấy đã qua chu kì kinh nguyệt nhưng không bị nên em lo lắng (kinh nguyệt em không đều, có khi đầu tháng, khi giữa tháng, có lúc 1 trong 1 tháng mắc 2 lần). Tối 10/10 em có mua que thử và bất ngờ khi thấy 2 vạch, nhưng vạch thứ 2 hơi mờ. Đến sáng 11/10 em thử lại lần nữa kết quả cũng vậy, em đi khám ở phòng khám ngoài giờ. Bác sĩ siêu âm không thấy gì nên nói có thể thai còn nhỏ. Em không thể giữ thai lúc này, nên quyết định phá, bác sĩ nói siêu âm không thấy thai nên không dám cho uống thuốc vì sợ rủi ro hoặc mang thai ngoài tử cung, hẹn 1 tuần sau quay lại tái khám, nhưng em làm ở xưởng may tư nhân , không thể xin nghỉ quá ngày quy định, không đến được phòng khám. Bây giờ em rất lo lắng không biết phải làm sao, em ăn ở tại nơi làm là người quen nên mọi hành động đều sợ người ta mách ba mẹ biết, em rất sợ. Mong các bác sĩ tư vấn giúp em nên làm gì, có thể đến phòng khám mua thuốc rồi về làm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ không? Cảm ơn

Đinh Hoàng Yến

(2013/10/12 20:23)

chào em,
Phá thai bằng thuốc hiện được nhiều chị em sử dụng vì tính an toàn, và tỷ lệ thành công đến 97%. Ưu điểm của nó là không can thiệp ngoại khoa vào buồng tử cung như nạo hút thai. Do vậy, ít dẫn đến các tai biến như: nhiễm trùng, chảy máu tử cung, thủng tử cung, hay biến chứng vô sinh về sau... Đây là cách làm cho thai sẩy tự nhiên, phù hợp với tâm lý của chị em là muốn phá thai một cách kín đáo, ít tai biến.
Tuy nhiên, không phải ai có thai cũng có thể uống thuốc phá thai được. Thuốc chỉ có tác dụng trong trường hợp thai dưới 7 tuần tuổi và thai phải nằm trong tử cung. Vì thế trước khi cho uống thuốc, bác sĩ phải siêu âm, kiểm tra thật kỹ.
Ngoài ra, thuốc có một số tác dụng phụ như ra máu, rỉ máu kéo dài, buồn nôn, nôn. Thực chất đây là những hiện tượng thường có trong sẩy thai tự nhiên, nhưng thai phụ cần được báo trước để khỏi tâm lý hoang mang. Bác sĩ cũng cần theo dõi chặt chẽ vì nếu chảy máu nhiều quá thì thai phụ cần được cấp cứu ngay. Ngoài ra trong quá trình đẩy thai ra ngoài, chị em cần vệ sinh sạch sẽ, tránh gây nhiễm trùng, dính vòi trứng có thể vô sinh về sau.
Vì thế chị em một khi đã quyết định phá thai bằng thuốc phải kiên trì đến bác sĩ kiểm tra thường xuyên, không nên bỏ dở. "Tỷ lệ thành công của thuốc là rất cao nhưng không phải là 100%, nghĩa là 3% kia vẫn có thể xảy ra. Vì thuốc có những tác hại với thai nên khi thuốc không có tác dụng, thai có thể sẽ phát triển không bình thường, có thể bị khuyết tật, dị dạng, khi đó bác sĩ sẽ phải dùng cách khác để phá thai",
Phá thai bằng thuốc an toàn nhưng là với sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ. em không nên tự ý mua thuốc về uống và phải kiên trì nếu đã chọn phá thai bằng cách này.
Chúc em sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan