Sản Phụ Khoa

chào bs!.mong bs tư vấn giúp. cháu đang mang bầu tháng thứ 6 thi thoảng cháu lại bị chuột rút.thời kỳ mang thai cháu có uống thuốc PROCARE đến tháng thứ 5 cháu có uống thêm canxi.vừa hôm qua cháu lại bị chuột rút.vậy nguyên nhân tại sao ak? cháu xin cảm ơn bs!

nguyễn thu chang

(2013/10/10 17:41)

Chào bạn,
Lý do bị chuột rút khi mang thai
\nKhông ai biết lý do thực sự tại sao phụ nữ mang thai thường bị chuột rút ở chân. Có giả thiết cho rằng các cơ ở chân thường bị mỏi do phải gánh tất cả số cân nặng tăng thêm khi bạn mang thai. Hoặc chúng bị yếu đi do tử cung phát triển to tạo áp lực đè lên các mạch máu đưa máu từ chân về tim và các dây thần kinh dẫn từ thân người đến chân.
Chuột rút ở chân có thể gây khó chịu cho bạn bắt đầu từ ba tháng giữa của thai kỳ và trở nên nặng hơn cùng với quá trình phát triển của thai và khi bụng của bạn lớn hơn. Chuột rút có thể xảy ra ban ngày, nhưng khó chịu hơn là bị chuột rút vào ban đêm, vì nó làm gián đoạn giấc ngủ ngon của bạn.
Cách ngăn ngừa chuột rút
Hãy thử áp dụng những mẹo nhỏ sau đây để tránh bị chuột rút:
• Tránh đứng hoặc ngồi bắt chéo chân trong khoảng thời gian dài.
• Làm động tác kéo căng bắp chân thường xuyên vào ban ngày và làm một vài lần trước khi đi ngủ.
• Xoay mắt cá chân và ngọ nguậy ngón chân khi bạn ngồi xuống, trong khi ngồi ăn tối, hoặc xem ti vi.
• Đi bộ mỗi ngày, trừ trường hợp bác sĩ khuyến cáo không nên tập thể dục.
• Tránh làm việc quá sức. Nằm nghiêng về bên trái để cải thiện lưu thông đến chân.
• Cung cấp đủ nước cho cơ thể hàng ngày bằng cách uống nước thường xuyên.
• Thử tắm nước ấm trước khi đi ngủ để thư giãn cơ bắp.
Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc uống bổ sung magiê thay cho viên vitamin tổng hợp cho phụ nữ mang thai có thể giúp một số người tránh được chuột rút. Tuy nhiên, nghiên cứu khác lại cho thấy bổ sung magiê không có ảnh hưởng đáng kể đến số lần hoặc mức độ nặng nhẹ của chuột rút trong thời gian mang thai. Hãy hỏi kỹ bác sỹ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào trong thời gian mang thai.
Bạn có thể đã từng nghe nói rằng bị chuột rút là một dấu hiệu cho thấy cần phải bổ sung canxi, và bổ sung canxi có thể giải quyết được tình trạng này. Mặc dù việc bổ sung đầy đủ canxi chắc chắn rất quan trọng, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy việc uống thêm canxi sẽ giúp ngăn ngừa chuột rút trong thời gian mang thai. Trong thực tế, theo một nghiên cứu đáng tin cậy, những phụ nữ mang thai uống bổ sung thêm canxi không làm giảm chuột rút hơn so với những người dùng giả dược.
Cách tốt nhất để giảm đau khi bị chuột rút là gì
Nếu bạn bị chuột rút, ngay lập tức kéo căng bắp chân, duỗi thẳng chân, dậm gót chân xuống, và nhẹ nhàng gập các ngón chân về phía cẳng chân. Lúc đầu có thể cảm thấy đau, nhưng nó sẽ làm dịu sự co cứng cơ và cơn đau sẽ dần dần biến mất.
Có thể giảm cơn đau do đau chuột rút bằng cách xoa bóp các cơ bắp hoặc chườm chân bằng một chai nước nóng. Đi bộ một vài phút cũng có thể có tác dụng.
Phải làm gì nếu cơn đau vẫn không hết.
Hãy gọi cho bác sĩ nếu bạn vẫn tiếp tục bị đau cơ, hay chuột rút xảy ra khá thường xuyên, hoặc nếu bạn thấy có dấu hiệu sưng, đỏ, đau ở chân, hoặc sờ tay vào thấy nóng. Đây có thể là dấu hiệu của một cục máu đông cần phải được khám ngay lập tức. Các cục máu đông là hiện tượng tương đối hiếm, tuy nhiên chúng phổ biến hơn trong thời kỳ mang thai.
Chúc bạn có thai kỳ khỏe mạnh.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan