Bệnh Khác

xin chào bác sỹ.xin bác sỹ tư vấn và phân tích bệnh của mẹ cháu có nguy hiểm không.Mẹ cháu năm nay 45 ,tuổi,mấy hôm trước mẹ cháu đi khám và được bệnh viên chuẩn đoán là có u tuyến giáp bên thùy trái lẫn thùy phải,mẹ cháu không biết u này có nguy hiểm không mong bac sĩ giải thích và tư vấn cho cháu. Giấy xét nghiệm ghi như sau: Thùy trái: không to kích thước bình thườngrn nhu mô gần sát eo có nhân giảm âm đường kính 5mm,không có nhân khối thường,không tăng sinh mạch bên trên siêu âm màu DopplerrnThùy phải; không to kích thước bình thườngrn Nhu mô đồng chất,có giảm âm nhỏ 5mm,không tăng sinh mạch trên âm màu Doppler. Mong các bác sỹ tư vấn và trả lời hộ cháu khối u này có nguy hiểm không ạ,và có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe,cần phải lam gì để giải quyết được. Cháu xin cảm ơn các bác sỹ

nguyễn quang cường

(2013/10/08 05:38)

Chào bạn,
U tuyến giáp là tình trạng thay đổi cấu trúc, thậm chí cả chức năng vùng của tuyến giáp, tạo thành một hoặc nhiều khối riêng biệt trong lòng tuyến này. Nhìn bề ngoài, vùng trước cổ thường bị biến dạng, mất cân đối (có trường hợp vẫn bình thường). U tuyến giáp xuất hiện ở 4-7% dân số (chủ yếu là phụ nữ).
U tuyến giáp gồm 2 loại: đơn nhân (chỉ có 1 nhân) và đa nhân (gồm 2 hoặc nhiều nhân). Người ta thường chỉ sờ thấy các nhân lớn, nằm gần bề mặt; còn các nhân nhỏ có đường kính dưới 1 cm rất khó bị phát hiện khi khám bằng tay, phải nhờ đến siêu âm. Biểu hiện của bệnh u tuyến giáp thường nghèo nàn, thậm chí hoàn toàn không có triệu chứng gì. Vì vậy, rất ít trường hợp do bệnh nhân hoặc người nhà phát hiện, đó là lúc nhân đã lớn, nhìn rõ từ bên ngoài. Đa số trường hợp được phát hiện khi đi khám bệnh (bác sĩ sờ vùng trước cổ thấy một hoặc nhiều khối ở 1 hoặc 2 bên, kích thước đa dạng).
Việc điều trị u tuyến giáp tùy thuộc vào chẩn đoán nhân lành hay ác tính, u đặc hay lỏng và kích thước của nhân:
- Nhân lành tính: Nếu nhân có kích thước nhỏ (đường kính 1-2 cm) thì có thể không cần điều trị gì, chỉ theo dõi, hẹn tái khám và chọc xét nghiệm tế bào định kỳ hằng năm. Khi phát hiện tế bào ung thư hoặc thấy nhân to lên nhanh, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật.
Với nhân có kích thước trung bình (đường kính 2-3 cm), có thể điều trị bằng hoóc môn giáp L-T4 trong ít nhất 6 tháng, sau đó đánh giá lại kết quả. Nếu nhân nhỏ đi (thường là các nhân lành tính), sẽ tiếp tục cho điều trị và theo dõi. Còn nếu nhân to lên hoặc không nhỏ đi, có thể phải phẫu thuật.
Mẹ bạn siêu âm phát hiện không có khối nhân thường, là u lành tính, nên bạn không cần lo lắng, chỉ cần theo dõi, chọc xét nghiệm tế bào định kỳ hàng năm để phát hiện có tế bào ung thu hay không.
Chúc gia đình bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
một mắt phải của tôi có tiết ra nước có mùi hôi

đặng hoàng vân

(2015/10/23 16:54)