Máu - Hệ Tạo Máu

Chào bác sĩ, cháu năm nay 23 tuổi, độc thân. Cháu vừa đi xét nghiệm máu ở Viện Paster TPHCM, kết quả là dương tính với HbsAg, và cháu nghe nói là có thể bị bệnh Viêm gan B. Cháu thì không có uống rượu, bia thì rất ít uống. Cháu muốn hỏi bác sĩ là cháu có bị bệnh không? Giờ cháu rất lo lắng, mong bác sĩ tư vấn cho cháu ạh. Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều.

Đào Thị Ngọc Linh

(2013/10/04 00:05)

Chào bạn,
\nHBsAg là kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B. Một người thử máu thấy HBsAg dương tính tức là người đó đang bị nhiễm virus viêm gan B. Tuy nhiên \n Đa số người bị nhiễm virút viêm gan B thì sẽ có được đáp ứng miễn dịch bảo vệ, tức là sẽ tạo được kháng thể chống HBsAg (gọi là anti-HBsAg) và tiêu diệt được virus viêm gan B. Người đó khi thử máu sẽ dương tính anti-HBsAg. Tuy nhiên có một số người hệ miễn dịch lại không thể tạo ra được kháng thể bảo vệ này nên thử máu lúc nào cũng dương tính với HBsAg. Trong cơ thể của người đó có một sự đấu tranh qua lại giữa hệ miễn dịch và virus. Nếu hệ miễn dịch cân bằng được hay ưu thế hơn thì sẽ kiềm hãm không cho virus nhân bản được thành các virus hoàn chỉnh do vậy mà sẽ không có hay sẽ có rất ít virus hoàn chỉnh vào trong máu. Những trường hợp này được gọi là người lành mang virus, nếu thử máu sẽ thấy HBsAg dương tính nhưng dấu hiệu cho thấy có virus hoàn chỉnh là HBV-DNA, tức là acid nhân của virus, thường âm tính hay dương tính với số lượng (số copies) rất thấp (<105/ml).
Bạn nên làm thêm Xét nghiệm HBV-DNA tức là xét nghiệm tìm xem trong máu có mang virus hoàn chỉnh hay không, khi có kết quả chính xác bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị cho bạn
\nChúc bạn sớm hết bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan