Sản Phụ Khoa

kính chào bác sĩ vui lòng cho em hỏi, em đang dùng thuốc tránh thai hằng ngày hiệu marvelon, em muốn khoảng tháng 5, tháng 6 năm sau sẽ để tự nhiên cho có em bé vậy thì em phải ngưng uống thuốc trong bao lâu , và trong thời gian ngưng thuốc đó em có cần sử dụng các biện pháp tránh thai khác như xuất tinh ngoài âm đạo hay sử dụng bao cao su hay không, em định qua tết sẽ đi chích ngừa rubella và khoảng 2-3 tháng trước kế hoạch sẽ đi khám phụ khoa tổng quát có được không. em đang trong 7 ngày ngưng thuốc mà sao không thấy xuất hiện kinh nguyệt, và em bắt đầu uống vỉ tiếp theo vào ngày thứ 7 phải không ạ. em xin chân thành cảm ơn bác sĩ nhiều, kính chúc bác sĩ nhiều sức khỏe

phuong phuong

(2013/09/30 17:55)

Chào bạn,
Hiện nay có 2 quan điểm về việc nên dừng thuốc tránh thai bao lâu trước khi quyết định thụ thai:
Một số chuyên gia khuyên nên ngừng uống thuốc tránh thai 2 - 3 tháng trước khi quyết định thụ thai bởi vì cũng như tác dụng ngăn ngừa sự rụng trứng, thuốc tránh thai dạng viên gây ra sự thay đổi trong tử cung của bạn. Các chuyên gia này tin rằng nếu bạn có thai trở lại ngay sau khi ngừng thuốc, bào thai sẽ khó bám chắc vào dạ con. Điều này có nghĩa, bạn dễ có nguy cơ bị sẩy thai. Vậy nên hãy chờ cho tới khi dạ con phục hồi lại theo nhịp sinh học vốn có chứ không phải do tác động của thuốc thì hãy thụ thai.
Một số bác sĩ lại cho rằng chỉ cần 1 - 2 tháng là vòng kinh đã trở lại bình thường (như vốn có của cơ thể); một số quan điểm khác lại cho rằng hormon trong viên thuốc sẽ bị loại trừ khỏi cơ thể hoàn toàn ngay khi kỳ kinh mới bắt đầu vì vậy nếu có bầu ngay thì cũng thật là điều đáng mừng.
Trong thời gian ngừng thuốc 7 ngày bạn vẫn chưa thấy kinh có thể là do nguyên nhân bạn uống thuốc chưa đúng cách, hoặc do yếu tố tâm lý, stress gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Uống thuốc tránh thai hàng ngày giúp bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, giảm đau bụng, đau lưng trước hành kinh, giảm nguy cơ ung thư buồng trứng..
Phụ nữ trước khi mang thai nên đi tiêm phòng cúm, sởi, quai bị, rubella, thủy đậu, viên gan A, B, viêm phổi do phế cầu, viêm màng não...Tiêm phòng trước khi mang thai là rất cần thiết để an toàn cho cả mẹ và con. Riêng với rubella, lúc đầu các chuyên gia y tế khuyến cáo nên đợi ba tháng sau khi chích ngừa, tuy nhiên nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy có thể mang thai an toàn sau khi chích ngừa một tháng.
Chúc bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan