Cơ Xương Khớp

Con năm nay 16 tuổi, là học sinh cấp 3. cách đây đúng 1 năm cổ con bỗng nhiên bị mỏi và có tiếng kêu lục cục trong các đốt sống cổ mỗi lần con nghiêng đầu qua lai 2 bên. con đã đi khám ơ bệnh viện là bị đau cơ năng , không cần uống thuốc và chi cần tập các bài tập đươc hướng dẫn. tuy nhiên tap khoảng 2 tuần con vẫn thấy không đỡ . và sau đó gia đình con đã đưa vào thành phố chữa trị và chẩn đoán là viêm dây chằng cổ (có chụp phim nhưng không thấy co gì lạ ở các đốt sống cổ). sau dó cho đơn thuốc về uống nhưng vẫn không có tiến triển. gia đình con thấy trên tivi có quảng cáo thuốc Jex chuyên chữa đau xương cơ... nên mẹ con mua cho con dùng thử uống kết hợp với sụn cá mập thi` vẫn không tiến triển. con mong các bác sĩ giúp con giải quyết tình trạng này vì nó ảnh hưởng lớn đến học tập và ngại giao tiếp trong xã hội vì cổ con do quá mỏi nên cứ lắc cho đỡ mỏi. rn Con xin cảm ơn!

Trần Hữu Thiện

(2013/09/16 20:06)

Chào bạn,
\nVới tình trạng viêm dây chằng thì mục tiêu điều trị là:
\n- Giảm viêm:
\nCó thể sử dụng các thuốc xoa bóp và đắp ngoài như voltaren emugel, gelden… kết hợp với vật lý trị liệu.
Nếu các triệu chứng không đỡ thì phối hợp sử dụng Coricosteroid tiêm quanh gân cơ, dây chằng bị viêm. Nhưng sử dụng Coricosteroid cần có chỉ định của bác sỹ và nếu dùng thuốc lặp đi lặp lại có thể thể làm yếu gân, sưng phù gân.
- Cố định khớp:
Cố định gân cơ và dây chằng bị viêm từ 1-3 ngày bằng đai đàn hồi, nẹp, cáp treo, nạng hoặc gậy để bảo vệ vùng tổn thương và tránh làm cho tổn thương nặng lên.
- Nghỉ ngơi:
Nên hạn chế tập luyện hoặc thi đấu. Nhưng có thể thực hiện các hoạt động và bài tập không gây căng cơ và dây chằng bị viêm.
- Chườm lạnh:
Mục đích để giảm đau, co thắt cơ, giảm sưng, phòng ngừa biến chứng. Sử dụng túi đá ướp chườm lạnh lên vùng tổn thương từ 10- 20 phút, mỗi lần cách nhau khoảng 1 giờ, nhiều lần trong ngày. Chườm lạnh kéo dài trong 1-3 ngày đầu. Không nên chườm quá lâu trong một lần hay chườm lạnh trực tiếp.
- Trong những trường hợp đặc biệt, bệnh nhân đau dữ dội, hạn chế tầm vận động, điều trị bằng các phương pháp trên tích cực mà không cải thiện thì nên can thiệp ngoại khoa, giải phóng chèn ép gân, thần kinh.
Tình trạng của bạn nên quay lại tái khám và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có phương pháp điều trị thích hợp nhất.
\nChúc bạn sớm hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan