Cơ Xương Khớp

mẹ tôi bị đau khớp gối đã nhiều năm, xin hỏi bác sĩ có cách nào chữa tri và có thể dùng những loại thuốc hay thảo dược nào, xin bác sĩ tư vấn giúp!

lam kim ngoc

(2013/07/29 21:00)

Chào bạn,
Qua những lời kể của bạn, tôi nghỉ mẹ bạn năm nay cũng đã nhiều tuổi rồi, vì bệnh về khớp đặc biệt là khớp gối thường gặp ở người cao tuổi. Đây là bệnh tuổi tác, người càng già quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hơn.
Vì vậy hiện nay chưa có phương pháp nào điều tị khỏi hoàn toàn thoái hóa khớp ở người cao tuổi, các phương pháp chủ yếu là giảm đau, giúp tăng tần vận động, ngăn chặn quá trình thoái hóa.
Các thuốc tây điều trị thì sẽ giảm đau nhanh nhưng chỉ có tác dụng giảm triệu chứng không làm thay đổi tình trạng bênh, người bệnh còn phải chịu nhiều tác dụng phụ do đó bạn nên ưu tiên lựa chọn các phương pháp tập luyện, ăn uống và sử dụng đông y thì hiệu quả lâu dài và an toàn hơn.
- Tập luyện: Ưu tiên những môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, xoay khớp gối.. giúp tăng tầm vận động khớp và tăng cường máu nuôi dưỡng khớp. Tuy nhiên thời gian tập vừa phải, ngày 2 lần, mỗi lần 30p là vừa phải.
- Dinh dưỡng: Cần bổ sung vitamin và khoáng chất như ca, mg, chất nhờn: Về thịt thì có thể ăn thịt lợn, thịt gia cầm (gà, vịt), tôm, cua. Đặc biệt là nên ăn cá nước lạnh như cá hồi, cá ngừ vì chúng chứa nhiều acid béo omega-3. Nhiều người quan niệm "ăn gì bổ nấy", do vậy để phòng ngừa thoái hóa khớp, họ thường ăn những món ăn nấu từ xương ống hoặc sườn. Về mặt khoa học, nước hầm từ xương ống hay sụn sườn bò và bê có chứa nhiều glucosamin và chondroitin là những hợp chất tự nhiên trong sụn, có tác dụng giúp sụn chắc khỏe. Ngoài ra, các món ăn nấu từ xương ống hoặc sườn còn có thể bổ sung nguồn canxi quí báu cho cơ thể. Việc ăn các món ăn từ tôm, cá hầm cả xương cũng giúp bổ sung canxi. Những người cao tuổi nếu có điều kiện thì nên sử dụng những "dược liệu" tự nhiên này.
Mẹ bạn nên dùng nhiều bơ và đậu nành, cà chua, nấm rất tốt cho người bị thoái hóa khớp.
- Dùng thuốc: Để an toàn bạn nên chọn cho mẹ các loại thuốc dùng ngoài có tác dụng giảm đau nhanh mà lại ít tác dụng phụ, bạn có thể cho mẹ dùng thuốc đắp ngoài Cốt Thống Linh, thuốc nay đã được nghiên cứu tại nhiều bệnh viện uy tín nên bạn có thể yên tâm.
Chúc mẹ bạn nhanh chóng hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan