Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ! Cháu là nữ, sinh năm 1995. Đã 18 tuổi rồi nhưng cháu chỉ cao có 1m53, so với bạn bè cùng trang lứa là quá thấp. Cháu cảm thấy rất lo lắng và phiền lòng vi chiều cao hiện tại. Cháu sợ nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của cháu. Nhiều lúc cháu đã quên đi khiếm khuyết này để sống lạc quan nhưng những yếu tố bên ngoài vẫn cứ tác động làm cháu phải chấp nhận thực tế. Cháu mong bác sĩ cho cháu lời khuyên. Liệu có cách nào để tăng thêm 5cm ở tuổi của cháu không ạ? Thông tin thêm là mẹ cháu cao 1m52, bố cháu cao 1m65. Dẫu biết gen di truyền quyết định rất nhiều nhưng cháu nghĩ vẫn còn có những yếu tố khác có thể giúp cải thiện, đúng không ạ?

Ngọc Anh

(2013/07/22 17:56)

Chào cháu,
\nĐúng là chiều cao do ảnh hưởng yếu tố di truyền, tuy nhiên hiện nay vẫn có thể tăng thêm vài cm nếu cháu biết cách tập luyện, dinh dưỡng hợp lý bằng các phương pháp sau nhé.
\n1> Kéo dãn khớp xương
\nThực hiện bằng cách:
\n- Nâng yên xe đạp lên cao đến mức phải với, đạp xe mỗi ngày 90 phút.
\n- Đi bơi 90 phút mỗi ngày, và tập các bài tập tăng chiều cao 2 lần một ngày
2>Đeo tạ chân
\nThực hiện: Đeo mỗi chân một quả tạ nặng khoảng 01 kg, nằm trên giường hoặc trên bàn để chân thõng xuống đất, hoặc có thể ngồi trên ghế. Duỗi thẳng chân ra, đưa lên cao từ từ, cố gắng lên cao nhất có thể, rồi đưa xuống. Tập bài tập này trong 15 phút.
3> Tập xà đơn.
\nThực hiện: Mỗi ngày kéo xà đơn 3 lần, mỗi lần 5 phút. Cố gắng giữ thẳng lưng trong quá trình tập, để xương sống được kéo giãn
4> Ăn uống.
\nHãy ăn những chất có chứa nhiều collagen như gân bò để tăng phần sụn đầu xương. Ngoài ra nạp nhiều nghêu, sò, ốc hến, cá biển sẽ bổ sung được canxi, magiê, kẽm - nguyên liệu tốt nhất tạo thành xương. Tập luyện phải kết hợp chế độ dinh dưỡng phù hợp mới đạt được kết quả mong đợi. Không nên ăn đồ ngọt vào buổi tối, vì lượng đường sẽ làm tăng tiết insulin. Insulin cao sẽ ức chế hoạt động của hormone tăng trưởng
5> Ngủ
\nThực hiện bằng cách: Phải ngủ đủ ít nhất 8 giờ mỗi đêm. Ban đêm hormone tăng trưởng mới hoạt động và kích thích sụn đầu xương cốt hoá làm xương dài ra.
Ngoài ra cháu nên uống thêm sữa giúp tăng chiều cao mỗi ngày để giúp tăng thêm chiều cao.
\nChúc cháu thành công!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan