Cơ Xương Khớp

Nam, 25 tuổi, hỏi về khớp cổ chân.rnThưa bác sĩ,rnTôi cảm giác khớp cổ chân lỏng, khi quay cổ chân phát ra tiếng kêu liên tục như khi bẻ khớp tay, không thấy đau.rnTrước đây khoảng 10 tháng tôi có chơi bóng đá, sau đó dừng lại vì cảm giác cổ chân hơi lỏng, tôi nghĩ là dãn dây chằn nhẹ nên nghĩ 1 thời gian sẽ hết. Sau đó vài tháng tôi vận động trở lại như chạy bộ, chơi bóng bàn- cầu lông. Nhưng nhiều tháng trôi qua cổ chân như miêu tả ở trên.rnXin bác sĩ tư vấn?

Trần Quang Khoa

(2013/07/17 16:45)

Chào bạn,
\nTình trạng lỏng khớp cổ chân, gối do chơi thể thao vẫn thường xảy ra, do dây chằng cổ chân bị dãn không giữ vững được khớp. Bạn vẫn có thể chơi thể thao nhưng cần lưu ý những vấn đề sau:
\n - Nên giảm mức độ tập luyện tới mức sưng đau ít nhất
\n- Dùng các dụng cụ hỗ trợ như băng thun cổ chân, nẹp hơi (Air cast)... đặc biệt là băng dán thể thao (taping. Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy taping có thể làm giảm 70-80% sưng đau của cổ chân.
\n- Khởi động thật kỹ trước tập, chườm đá sau tập, dùng thuốc kháng viêm... làm giảm mức độ sưng đau.
\n- Tập mạnh cơ (thí dụ nhún trên bậc cầu thang) và tập kéo dãn làm tăng sức chịu đựng của cổ chân.
\n- Trường hợp không cải thiện, bạn nên đến khám BS chuyên khoa. Thường cổ chân lỏng độ II-III do đứt dây chằng mác- sên trước, chụp Xquang và MRI nếu cần để thấy có hay không các chồi xương hoặc hư hại mặt khớp. Trường hợp nặng cần phẫu thuật nội soi cắt lọc hoặc tái tạo lại dây chằng thì mới khỏi.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
dạn quai hàm ảnh hương bao nhiêu % sức khỏe vạy bác sĩ

nguyễn tuấn vũ

(2015/03/01 03:00)