Cơ Xương Khớp

Trước đây tôi có hỏi về bệnh viêm đa khớp dạng thấp của tôi; thì bảo rằng không nên ăn thịt lợn với gừng; mà giờ tôi lại đọc được như thế này, xin giải thích giúp có đúng không.rnrnKhoa học đã phát hiện ra những loại thực phẩm có tác dụng giảm đau như thuốc hoặc thậm chí tốt hơn thuốc.rnrnToa thuốc: GừngrnCông dụng: Trị đau nửa đầu, đau cơ và viêm khớprnLiều dùng: 1/4 thìa mỗi ngàyrnĐây là vị thuốc chữa đau bụng, buồn nôn và say tàu xe. Các chất trong gừng giúp chống đầy hơi và chặn lại các tín hiệu thần kinh gây nôn. Ngoài ra, gừng còn có tác dụng như aspirin và chống viêm nên có thể làm giảm đau nửa đầu, cơ và khớp.rnCó rất nhiều cách sử dụng gừng: thêm vào món ăn nóng, sinh tố hoặc nước ép. Để làm trà gừng, bạn cho những lát gừng vào trà đang sôi, để trong 15 phút. Bạn cũng có thể thêm vào nước chanh cùng với mật ong.

hoangtrungthanh

(2013/07/05 00:18)

Chào bạn,
\nTheo các bác sĩ, gừng là một “vũ khí mạnh” để chống lại một số loại viêm gây đau, nhất là viêm khớp gây đau đớn cho người bệnh. \n Theo Tạp chí Dược Thực phẩm, nhà nghiên cứu Nhật Bản Huffington Post cho biết: “ Gừng đỏ được sử dụng trong y học truyền thống của Indonesia như một loại thuốc giảm đau cho các bệnh viêm khớp”. \n Gừng còn giúp tăng cường lưu thông máu, có lợi cho hệ tim mạch, huyết thanh và cải thiện chất béo trung tính, cholesterol HDL và mức độ cholesterol VLDL. Nó làm giảm mỡ trong máu, làm giảm quá trình oxy hoá LDL và ngăn ngừa mảng bám động mạch. Không chỉ vậy, gừng khuyến khích tiêu hoá, chữa đau dạ dày, chống buồn nôn, kích thích chuyển hoá thức ăn qua đường ruột, giảm độc tố trong ruột, tăng bài tiết dịch tiêu hoá và hạn chế khó chịu ở bụng, đầy hơi.
Do đó bạn bị viêm khớp hoàn toàn có thể ăn được gừng tuy nhiên nên ăn gừng vào buổi sáng, không nên ăn vào buổi tối.Vì Vào buổi sáng, khí trong dạ dày nhiều, ăn một chút gừng vào sẽ kiện tì ôn vị, khích lệ cho dương khí bốc lên. Đến nửa đêm, dương khí trong người thu lại, âm khí thịnh phát, lúc này ăn gừng sẽ vi phạm qui luật sinh lí.
Việc kết hợp thịt heo với gừng là một món ăn rất ngon, tuy nhiên theo TS Nguyễn Văn Quân - Học viện y - dược học cổ truyền Việt Nam khuyên không nên ăn thịt heo kho với gừng vì ăn lâu dần sẽ bị bệnh thấp khớp. Do đó những người bị viêm khớp dạng thấp vẫn có thể ăn thịt heo và gừng nhưng không nên ăn chung với nhau.
\nNgoài ra nên hạn chế ăn những thực phẩm tạo một số chất gây kích thích phản ứng viêm và thúc đẩy kết dính tiểu cầu, gây giãn mạch, xung huyết, tăng cảm giác đau như sản phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, dầu như bơ, đồ ăn nhanh, thức ăn sẵn, thức ăn chiên quá kỹ và nhiều dầu.
Tránh các thực phẩm có thể gây ra dị ứng tăng viêm như như ngô (bắp), bơ sữa, đồ nếp đã qua chế biến, quả thuộc họ cam quýt, cua, tôm.
Hạn chế thực phẩm gây tăng chất lipit máu gây bất lợi cho người đang bị viêm khớp vì xúc tác phản ứng viêm tấy ở mặt trong bao khớp như thịt mỡ, bơ, xúc xích, dăm-bông, bánh kẹo.
Thực phẩm giàu a-xít oxalic như nam việt quất, mận, củ cải cũng không nên ăn.\n Kiêng ăn quá nhiều thức ăn mỗi bữa đối với người có tình trạng dinh dưỡng kém mà bị viêm đa khớp dạng thấp.
Đối với những người mắc bệnh xương khớp ở thể hàn cần tránh thức ăn chế biến từ động vật ở sâu dưới bùn như cá chạch, lươn.
Chúc bạn sức khỏe!
\nT

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan