Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ, năm nay tôi 49 tuổi, trước đây tôi có một đợt điều trị khớp cũng như viêm da dị ứng. Gần đây các bó cơ của tôi trở nên nhão hơn và sức lực của tôi bị suy giảm ảnh huỏng nhiều đến công việc. Tôi có tìm hiểu thì được biết trong thuốc có 1 hoạt chất gọi là corticoide có tác dụng phụ là làm yếu cơ hay gây teo cơ. Tôi có đo vòng bắp chân thì thấy số đo giảm nhiều. Tôi muốn hỏi không biết có cách nào giúp điều trị tác dụng phụ này của thuốc không. Xin cảm ơn bác sĩ.

Trần Văn Thanh

(2013/06/27 14:18)

Chào anh,
Corticoid được coi như một thần dược, nhưng nó cũng gây ra nhiều tác dụng không mong muốn. Với hệ cơ xương:
+ Đau cơ, teo cơ do tác dụng dị hóa protein của corticoid + Loãng xương, có thể gây gãy xương tự phát hoặc sau một sang chấn nhẹ, xẹp lún thân đốt sống, hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi. Làm chậm liền xương ở bệnh nhân gãy xương. Anh đã sử dụng corticoid trong một thời gian để điều trị bệnh khớp do đó mới dẫn đến yếu cơ.
Để khắc phục tình trạng này, trước tiên nếu anh còn đang dùng thuốc này thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ đang chữa trị cho anh về việc ngưng dùng thuốc.Thứ hai anh nên xoa bóp cho máu về cơ nhiều hơn hoặc chườm nóng, ngâm nước nóng ấm để mạch máu trong cơ giãn, giúp cơ mềm ra và vận động dễ dàng hơn.Đồng thời anh nên tập vật lý trị liệu và thăm khám tại chuyên khoa phục hồi chức năng để có hướng dẫn vận động cụ thể theo từng giai đoạn phục hồi của bệnh.
Chúc anh sớm hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan