Sản Phụ Khoa

Thưa bác sĩ, năm nay cháu 15 tuổi. Hai tuần này vùng kín của cháu cứ ngứa ngáy liên tục,nhất là vào đêm khi ngủ, cháu k để ý gì cứ gãi theo cảm tính rồi cho qua. Đến ngày hôm nay khi đi tiểu, vô tình xịt nước vào vùng kín và cảm thấy đau rát nhẹ như có mụt gì nổi. Cháu mới tá hoả khi thấy xung quanh vùng kín nổi nhiều mẩn đỏ dọc quanh hai bên lông mu và sang phần mông một chút. K những thế cháu còn thấy vùng kín đỏ hơn bình thường, k có mùi tanh hay có j bất thường về kinh kì. Cháu hiện tại đang rất hoang mang lo sợ. Cháu nghĩ "bé nhỏ" của mình có lẽ bị nhiễm khuẩn hoặc k sạch sẽ sinh ra nấm. Bth k bao h chau để ý đến " bé nhỏ " của mình, cũng ít hay dòm ngó hay quan tâm đến nó. Nghĩ lại thì cháu thấy mình rất có lỗi với cơ thể của mình. Cháu đi vệ sinh xong thường k lau khô mà luôn để vùng kín ẩm ướt. Có phải do ko sạch sẽ nên cháu mới bị như vây k ạ? và nếu chăm sóc thì làm thế nào là đúng ạ? Có nên dùng nước muối hay dung dịch vệ sinh k? Bị như vây có nghiêm trong và ảnh hưởng sau này k? Cháu rất ngại đi khám phụ khoa mà gia đình cháu cũng k đủ điều kiện để cho cháu đi khám những chỗ đó. Cầu mong bác sĩ giúp cháu biết đó là bệnh gì và cần phải làm gì để " chuộc lỗi " với vùng kín của mình. Cháu hy vọng sớm nhận câu trả lời từ bác sĩ để có thể kip thời chữa trị. Xin cam ơn bác sĩ

Anh dang

(2016/08/04 02:13)

Chào bạn
Ngứa vùng kín được phân thành 2 dạng là ngứa bên ngoài hoặc bên trong cơ quan sinh dục:
- Ngứa bên ngoài: (vùng mu, vùng kín) thường do các loại nấm như nấm candida...., các loại men, do dị ứng, bệnh ngoài da hoặc mụn rộp sinh dục. Cũng có khi chỉ vì da khô do rửa quá nhiều và dùng những loại xà phòng kích ứng quá mạnh nên gây ngứa, khi gãi quá mạnh có thể làm tổn thương da.
- Ngứa bên trong vùng kín: do viêm nhiễm nấm, do dị ứng với chất tẩy rửa, dung dịch vệ sinh.…
Do đó, đối với trường hợp của bạn là bị bệnh ngứa ở bên ngoài hay bên trong vùng kín, nếu ở bên ngoài có thể bạn bị dị ứng hoặc nấm men, mụn rộp,... khi bạn gãi quá mạnh điều này có thể làm tổn thương da ở vùng và khiến bệnh nặng hơn. Để khắc phục bạn có thể áp dụng 1 số cách như:
- Lấy 30 gam lá rau diếp cá, rửa sạch cho vào nồi nhỏ cùng vài nhánh tỏi cho vào 3 tô nước lạnh rồi đun sôi nồi hỗn hợp này trong vòng 15-20 phút. Sau khi tắt bếp, bạn cẩn thận cho dung dịch này vào cái chậu nhỏ, đợi cho nước hết nóng pha nguội rồi nhẹ nhàng rửa sạch sẽ bên ngoài cho đến khi triệu chứng ngứa vùng kín giảm dần.
- Ngâm lá trầu không với nước muối khoảng 10p, sau đó đun lá với nước cho sôi để nguội rồi dùng nước rửa vùng kín.
- Giữ vùng kín luôn sạch sẽ, khô và thoáng, không gãi khi bị ngứa. Vệ sinh sạch sẽ hàng ngày đúng cách khoảng 1-2/ ngày vào buổi sáng và tối. Tránh mặc quần quá chật, ôm sát vào người. Nên chọn loại vải có tính hút ẩm cao như cotton. Khi vệ sinh vùng âm hộ nên dùng vòi hoa sen rửa sạch từ trước ra sau và lau khô bằng khăn sạch.
Nếu bạn áp dụng cách này sau vài ngày mà không cải thiện thì bạn cần sớm đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám và điều trị bệnh.
+ Trường hợp nếu bạn bị ngứa do bên trong và có kèm theo triệu chứng dịch tiết âm đạo ra bất thường có mùi hôi, dịch tiết có màu vàng, xanh, trắng lợn cợn như sữa chua, rát ngứa.... thì đây là dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa. Vì thế bạn cần sớm đến bệnh viện thăm khám để được bác sĩ xác định đúng nguyên nhân để có phương pháp chữa trị hiệu quả, khi mắc bệnh không nên để quá lâu bạn nhé.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan