Máu - Hệ Tạo Máu

Thưa bác sỹ!!năm nay cháu 18tuổi.mấy hôm trước cháu đi xét nghiệm máu bác sỹ đã kết luận cháu dương tính với viêm gan b.kết quả như sau: HBsAg (+) HBeAg (_) Anti HBs 2.0 iu/l GOM 59.79 GPT 98.39 Vậy bác sĩ cho cháu hỏi bệnh của cháu diễn biến như thế nào rồi ạ? cháu cảm ơn bác sĩ.

Vũ Thị Hiên

(2016/07/30 16:26)

Chào bạn,
Chẩn đoán viêm gan B và mức độ dựa vào các bước sau đây
1. Xét nghiệm viêm gan b định tính HBsAg: Nếu chỉ sô dương tính (HBsAg+) thì bạn đã nhiễm viêm gan B cấp. Bạn cần thực hiện xét nghiệm men gan để chắc chắn. Nếu men gan tăng cao trong vòng 6 tháng thì bạn đã nhiễm virus viêm gan b. Nếu kết quả âm tính tức là bạn chưa nhiễm virus này. Bạn có thể thực hiện tiêm vacxin phòng bệnh viêm gan b định kỳ.

2. Xét nghiệm Anti-HBc (HBc-Ab) : Nếu xét nghiệm dương tính bạn có thể đã tiếp xúc với người nhiễm virus viêm gan b. Tuy nhiên xét nghiệm này không chắc là virus viêm gan b trong cơ thể bạn có hoạt động hay không. Bạn phải thực hiện các xét nghiệm tiếp theo để kết quả chính xác hơn.

3. Xét nghiệm Anti-HBs (HBs-Ab) : Nếu chỉ số cho kết quả dương tính là bạn đã miễn dịch với viêm gan b. Trong trường hợp bạn đã tiêm phòng vacxin viêm gan b thì cũng cho kết quả tương tự.

4. Xét nghiệm HbeAg:nếu kết quả cho dương tính thì virus viêm gan b trong cơ thể bạn đang hoạt động mạnh và có thể nhân đôi. Bạn nên sử dụng thuốc điều trị ngăn cản sự hoạt động của virus. Nếu sau 3 tháng kết quả này vẫn dương tính thì nghĩa là viêm gan b cấp tính đang chuyển sang mãn tính.

5. Anti Hbe: Là tiêu chí hạn chế, kìm hãm hoặc ngăn chặn sự bản của virus viêm gan B. Nhưng Anti-HBe và anti HBs không đồng nhất, Anti-HBe không phải kháng thể bảo hộ, không nói lên được rằng bệnh nhân có miễn dịch với virus viêm gan B hay không.
6. Xác định hoạt độ GOT, GPT cho phép đánh giá mức độ tổn thương (hủy hoại) tế bào nhu mô gan.\n+ Viêm gan virut cấp: \n- GOT, GPT đều tăng rất cao so với bình thường (có thể > 1000U/l), nhưng mức độ tăng của GPT cao hơn so với GOT, tăng sớm trước khi có vàng da, ở tuần đầu vàng da (tăng kéo dài trong viêm gan mạn tiến triển).\n- Hoạt độ GOT, GPT tăng hơn 10 lần, điều đó cho biết tế bào nhu mô gan bị hủy hoại mạnh. GOT tăng >10 lần bình thường cho biết tế bào nhu mô gan bị tổn thương cấp tính. Nếu tăng ít hơn thì có thể xảy ra với các dạng chấn thương gan khác.\nGOT, GPT tăng cao nhất ở 2 tuần đầu rồi giảm dần sau 7- 8 tuần.\n+ Viêm gan do nhiễm độc: GOT, GPT đều tăng nhưng chủ yếu tăng GPT, có thể tăng gấp 100 lần vo với bình thường. Đặc biệt tăng rất cao trong nhiễm độc rượu cấp có mê sảng, nhiễm độc tetrachlorua carbon (CCl4), morphin hoặc nhiễm độc chất độc hóa học... Mức độ của LDH cao hơn các enzym khác: LDH > GOT > GPT.\nTỷ lệ GOT/GPT > 1, với GOT tăng khoảng 7 - 8 lần so với bình thường, thường gặp ở người bị bệnh gan và viêm gan do rượu.\n+ Viêm gan mạn, xơ gan do rượu và các nguyên nhân khác: GOT tăng từ 2- 5 lần, GPT tăng ít hơn, mức độ tăng GOT nhiều hơn so với GPT.\n+ Tắc mật cấp do sỏi gây tổn thương gan, GOT, GPT có thể tăng tới 10 lần, nếu sỏi không gây tổn thương gan thì GOT, GPT không tăng. \nVàng da tắc mật thì GOT, GPT tăng nhẹ, mức độ tăng không đáng kể kết hợp với alkaline phosphatase tăng hơn 3 lần so với bình thường. GOT, GPT tăng chậm đều đến rất cao (có thể hơn 2000 U/l), sau đó giảm đột ngột trong vòng 12 - 72h thì được coi như là một tắc nghẽn đường dẫn mật cấp tính.\n- GOT còn tăng trong nhồi máu cơ tim cấp và trong các bệnh về cơ, nhưng GPT bình thường.\n- GPT đặc hiệu hơn trong các bệnh gan.\n- GOT tăng rất cao, có thể tới 1000 U/l, sau giảm dần đến 50% trong vòng 3 ngày, giảm xuống dưới 100 U/l trong vòng 1 tuần gợi ý sốc gan với hoại tử tế bào nhu mô gan. Ví dụ: xơ gan, loạn nhịp, nhiễm khuẩn huyết.\n+ Ngoài ra GOT, GPT tăng nhẹ còn gặp trong một số trường hợp có điều trị như dùng thuốc tránh thai, thuốc chống đông máu.\nTrước kia xác định hoạt độ GOT, GPT theo phương pháp Reitman, Frankel do Severa cải tiến được biểu thị bằng (mol acid pyruvic tạo thành trong 1 giờ dưới tác dụng xúc tác của enzym có trong 1 ml huyết thanh. \nBình thường: GOT = 1,5(mol acid pyruvic/1ml/1h.

Với trường hợp của bạn đang được xem là nhiễm virut cấp, cần theo dõi trong 6 tháng, nếu vẫn đương tính thì là mạn. Bạn cần phải tuần thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.
Thân ái.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan