Quy trình 9 bước khám thai hữu ích

Tác giả: Nguyễn Làn. Ngày đăng: 20-07-2018

Mang thai là niềm hạnh phúc vô cùng của người phụ nữ khi được làm mẹ. Do đó, khám thai định kì là công cụ giúp mẹ bầu không chỉ theo dõi sự phát triển của thai nhi mà còn có thể phòng tránh các loại tai biến sản khoa nguy hiểm. Tuy nhiên, để việc khám thai có kết quả tốt, mẹ bầu cần thực hiện quy trình 9 bước khám thai sau.

Trong quá trình mang thai, 3 tháng đầu và 3 tháng cuối là giai đoạn quan trọng trong quy trình khám thai. Nhưng để khám thai có kết quả tốt, mẹ bầu nên thực hiện 9 bước quy trình khám thai dưới đây.

Quy trình 9 bước khám thai hữu ích

Bước 1 trong quy trình khám thai: Hỏi

Hỏi là bước đầu tiên của quy trình khám thai trong 9 bước cơ bản. Khi bác sĩ  thực hiện điều này sẽ giúp bác sĩ biết được những thông tin cần thiết từ mẹ bầu. Bao gồm những thông tin quan trọng như tiền sử thai phụ có từng mắc các bệnh nào, tiền sử sản,…vì có thể giúp bác sĩ có những chẩn đoán ban đầu và những xét nghiệm cần thực hiện.

Thông thường những câu hỏi mà bác đưa ra sẽ phụ thuộc vào giai đoạn mang thai:

Khám thai 3 tháng đầu: Đối với 3 tháng đầu, bác sĩ thường hỏi sản phụ về những thông tin cá nhân cơ bản, điều kiện gia đình, tình hình sức khỏe, tiền sử bệnh tật, các loại thuốc sử dụng gần đây nhất là gì,..

Khám thai 3 tháng giữa: Thời gian này, thai đã ổn định nên bác sĩ thường hỏi về hiện tượng thai máy và những thay đổi trong cơ thể, có các dấu hiệu bất thường nào hay không, tình hình sức khỏe, cân nặng của thai phụ,…

Khám thai 3 tháng cuối: Giai đoạn này thai nhi phát triển lớn nên câu hỏi mà bác sĩ thường hỏi sẽ liên quan đến sức khỏe thai phụ, thai máy, một ngày thai nhi máy mấy lần, cơ thể thai phụ có thay đổi gì không,…

Khám toàn thân là bước 2 của quy trình khám thai

Khám toàn thân giúp bác sĩ kiểm tra được sức khỏe tổng quát của mẹ và bé

Khám toàn thân là bước luôn được thực hiện ở mỗi lần khám thai để bác sĩ xác định được những phát triển ở thai phụ bao gồm: chiều cao, cân nặng, mạch đập, huyết áp, khám bướu giáp, nghe tim phổi, khám da niêm mạc, phù, khàm vùng thận,… Bởi mỗi thay đổi ở cơ thể của mẹ bầu đều ảnh hưởng đến thai nhi.

Bước 3: Khám sản khoa

Trong 9 bước quy trình khám thai, khám sản khoa là bước quan trọng và hữu ích nhất. Bởi bước này sẽ giúp bác sĩ xác định được thai phụ có từng mổ ở bụng hay chưa, tim thai của thai nhi có ổn định không, xác định đáy tử cung, vòng bụng,…Ngoài ra, khám sản khoa sẽ giúp bác sĩ và thai phụ phát hiện ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Từ đó có phương hướng điều trị tốt nhất, tránh những ảnh hưởng xấu đến thai nhi như sinh non, sảy thay hay ngộ độc thai nhi.

Bước 4: Xét nghiệm                            

Xét nghiệm sẽ được bác sĩ chỉ định sau khi trải qua 3 bước trên. Thông thường, xét nghiệm sẽ bao gồm:

  • Thử protein niệu, thử máu, thử các virus liên quan đến các bệnh lây qua đường sinh dục,..
  • Phải siêu âm tối thiểu vào 3 mốc quan trọng nhất: tuần 11 - 13, tuần 22 - 24, tuần 31 - 33 để phát hiện những bất thường về nhiễm sắc thể, hình thái thai nhi hay các dị tật thai nhi.

Bước 5 trong quy trình 9 bước  khám thai là: Tiêm phòng uốn ván hoặc tiêm chủng theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

Tiêm ngừa là biện pháp phòng ngừa các bệnh hữu ích, đặc biệt là uốn ván. Mẹ bầu cần tiêm phòng uốn ván vào quý II của thời kỳ thai nghén, tiêm 2 mũi, mỗi lần tiêm cách nhau ít nhất 1 tháng và tiêm trước khi sinh ít nhất 15 ngày đối với thai phụ chưa từng tiêm vắc xin ngừa uốn ván.

Thai phụ đã tiêm đủ 2 mũi phòng uốn ván hoặc từng tiêm 1 mũi thì cần tiêm nhắc lại khi có chỉ định của bác sĩ hoặc mẹ bầu nên nói cho bác sĩ biết để có sự tư vấn và hướng dẫn phù hợp, đảm bảo cho sức khỏe của thai phụ.

Bước 6: Cung cấp viên sắt, canxi, axit folic, các vitamin cần thiết cho thai phụ,…

Quá trình mang thai là quá trình mà thai phụ cần bổ sung nhiều vitamin cho cơ thể để nuôi thai nhi trong bụng mẹ. Mỗi ngày, mẹ bầu cần bổ sung 800mcg acidfolic liên tục cho đến ít nhất thai được 13 tuần tuổi để phòng chống các dị tật cho thai nhi.

Đối với nhu cầu canxi, mẹ bầu nên bổ từ tuần 20 trở đi là 1500 – 2000 mg/ngày, chia làm 3 lần uống trong các bữa. Bởi lượng canxi cơ thể khó hấp thụ nên thường chỉ 50mg mỗi lần.

Bước 7: Vệ sinh thai nghén.

Bác sĩ sẽ hướng dẫn cho mẹ bầu những điều lưu ý khi mang thai

Ở bước này, bác sĩ sẽ hướng dẫn mẹ bầu tất cả những thông tin về chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi và làm việc, cách đi đứng khi mang thai và nên vệ sinh vùng kín như thế nào là hợp lý.

Bước 8: Điền vào sổ, ghi phiếu, điền bảng và hộp quản lý thai

Bước này sẽ giúp bác sĩ nắm bắt được những thông tin cần thiết của mẹ bầu sau khi trải qua các bước khám thai ở trên. Qua bước này, bác sĩ sẽ lên kế hoạch chăm sóc thai kì và tất cả mọi thứ cần thiết cho thai phụ tới khi dự sanh.

Bước 9 : Thông báo kết quả khám, hẹn lịch khám lại là bước cuối cùng trong quy trình 9 bước khám thai hữu ích.

Sau khi đã hoàn tất các bước nêu trên, bước thứ 9 là thông báo kết quả, giải đáp các thắc mắc của thai phụ và tư vấn những lưu ý cần thiết trong quá trình mang thai. Đồng thời bác sĩ sẽ lên lịch hẹn cho lần khám tiếp theo. Nếu trong kết quả xét nghiêm có bất cứ điều gì bất thường, bác sĩ sẽ kịp thời xem xét và can thiệp để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé.

Để quy trình khám thai 9 bước diễn ra hiệu quả nhất, thai phụ có thể ghi những thay đổi trong cơ thể, những thắc mắc muốn hỏi vào một quyển sổ để khi gặp bác sĩ sẽ không bị bỏ sót những vấn đề mà mình muốn hỏi.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp cho mẹ bầu khi khám thai với quy trình 9 bước khám thai hữu ích. Nếu có bất cứ thắc mắc gì hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đặt lịch khám tại Finizz- trang thông tin tư vấn và đặt lịch khám miễn phí.

Cùng chuyên mục

Pf img2 b3eae14afaab75989268289261ab0679dc7c5949fbae718a66096d20f818fd4e

Mang thai là niềm hạnh phúc vô cùng của người phụ nữ khi được làm mẹ. Do đó, khám thai định kì là công cụ giúp mẹ bầu không chỉ theo dõi sự phát triển của thai nhi mà còn có thể phòng tránh các loại tai biến sản khoa nguy hiểm. Tuy nhiên, để việc khám thai có kết quả tốt, mẹ bầu cần thực hiện quy...

Khoa sản

- 07/08/2018