Xét nghiệm máu khi mang thai để làm gì?

Tác giả: LE Zheng Shi. Ngày đăng: 26-02-2018

Nhiều chị em khi lần đầu mang thai thường chưa hiểu rõ những cách để theo dõi sức khỏe của mình cũng như thai nhi sao cho tốt nhất. Xét nghiệm máu khi mang thai là biện pháp áp dụng phổ biến hiện nay đối với các bà mẹ, vậy xét nghiệm máu khi mang thai để làm gì và có cần thiết hay không? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Xét nghiệm máu thai kì được xem là một xét nghiệm rất cần thiết đối với thai phụ trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kì. Thông qua kết quả xét nghiệm máu thai nhi, bác sĩ sẽ có cái nhìn tổng quan về sức khỏe của mẹ và bé, từ đó sẽ dự đoán những nguy cơ có thể xảy ra, phát hiện ra những bất thường, sớm can thiệp để hạn chế những rủi ro đáng tiếc.

Xét nghiệm máu khi mang thai để biết về nhóm máu

Đề phòng trường hợp cần truyền máu khi mang thai hoặc sinh nở, mẹ bầu nên kiểm tra nhóm máu để chuẩn bị. Thông thường, nhóm máu O là phổ biến nhất, sau đó mới đến nhóm máu A, B và AB.

 

Xét nghiệm máu khi mang thai để biết về nhóm máu

Xét nghiệm máu khi mang thai để biết về nhóm máu


Nếu bạn thuộc nhóm máu Rh thì phải đặc biệt chú ý. Nếu mẹ là âm tính Rh-, trong khi bố dương tính Rh+, bé con sinh ra có thể mang nhóm máu Rh+. Lúc này, trong thai kỳ, cơ thể mẹ sẽ sản xuất những kháng thể, phá hủy hồng cầu ở cơ thể bé. Với trường hợp này, bà bầu có nhóm máu RH - sẽ được chích Globulin miễn dịch Rh, ngăn chặn các kháng thể chống Rh gây nguy hiểm trong quá trình mang thai hay lần mang thai tiếp theo.

Xét nghiệm máu thai nhi để kiểm tra hàm lượng sắt, phát hiện những bất thường về hồng cầu.

Phụ nữ mang thai thường gặp tình trạng thiếu máu trong thai kì và sau sinh, việc này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ. Thông qua việc xét nghiệm máu thai kì, bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh tế bào hình liềm hoặc thalassaemia giúp thai nhi phòng ngừa những dị tật không đáng có.
Xét nghiệm máu khi mang thai cho biết hàm lượng heamoglobin có trong máu. Nếu lượng chất này thấp, đây là dấu hiệu mẹ bầu đang thiếu máu, thiếu sắt. Cơ thể phụ nữ mang thai cần lượng sắt tăng gấp đôi người bình thường để sản xuất heamoglobin, mang ô-xy vào hồng cầu.

Vì thế, qua xét nghiệm máu bác sỹ sẽ kết luận được chính xác mẹ bầu có đang bị thiếu sắt hay không? Từ đó sẽ có những giải pháp để ổn định tình hình sức khỏe tốt nhất.

 

Xét nghiệm máu thai nhi để kiểm tra hàm lượng sắt

Xét nghiệm máu thai nhi để kiểm tra hàm lượng sắt

Xét nghiệm máu thai nhi để tìm kháng thể HIV

HIV là một căn bệnh nguy hiểm, vì thế khi mang thai bà mẹ cần xét nghiệm máu để có thể phát hiện ra virut nguy hiểm này. Nếu kết quả là dương tính, sẽ có cách để duy trì sức khỏe của mẹ và bé đồng thời hạn chế sự lây nhiễm từ mẹ sang bé.

Chẩn đoán một số bệnh như: Giang mai, viêm gan B, hội chứng Down,…

Giang mai và viêm gan B là những bệnh có thể truyền từ mẹ sang con vì thế bà mẹ cần phải xét nghiệm máu để phát hiện ra những bệnh nguy hiểm này.
 Đối với hội chứng Down, việc siêu âm khoảng sáng sau gáy bà bầu sẽ được chỉ định xét nghiệm máu để phát hiện sớm hội chứng Down ở thai nhi.

 

Chẩn đoán một số bệnh như: Giang mai, viêm gan B, hội chứng Down,…

Chẩn đoán một số bệnh như: Giang mai, viêm gan B, hội chứng Down,…

Xét nghiệm máu khi mang thai cần chuẩn bị những gì?

Việc lấy máu xét nghiệm tốt nhất là tiến hành vào buổi sáng, thai phụ cần nhịn ăn sáng để tiến hành lấy mẫu máu. Quá trình lấy mẫu diễn tra rất nhanh chóng và chị em nên đến bệnh viện, phòng khám uy tín để xét nghiệm nhé.

 

Cùng chuyên mục

3. san.

Bệnh lý sản phụ khoa luôn là điều thầm kín và khó chia sẻ cùng ai, thế đâu là bác sĩ sản phụ khoa giỏi ở Tân Phú, dưới đây là danh sách gợi ý các phòng khám sản phụ khoa quận Tân Phú để chị em cùng tham khảo nhé

Sản phụ khoa

- 30/06/2021

28

Việc quản lý thai kỳ sẽ trở nên an tâm hơn với các thai phụ khi được thăm khám cùng các bác sĩ khám thai giỏi ở tphcm. Dưới đây là danh các bác sĩ sản phụ khoa siêu âm dị tật thai giỏi ở tphcm để các mẹ bầu tham khảo nhé.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

63

Sau đây Finizz cung cấp cho các chị em những bác sĩ phụ khoa giỏi. Để các chị em nào thắc mắc khám phụ khoa ở đâu tại tphcm có thể tìm đến khám. Đây là những bác sĩ chuyên khoa giỏi sản phụ khoa nhiều năm kinh nghiệm.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

60

Siêu âm thai ở đâu tốt. Nên siêu âm thai 12 tuần ở đâu tốt. Nhiều chị em thường hay hỏi nhau để tìm đến những bác sĩ uy tín. Sau đây Finizz xin tổng hợp 5 bác sĩ siêu âm thai giỏi tại tphcm được nhiều chị em lựa chọn.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

9

Bạn muốn tìm phòng khám thai ở quận 7 ? Xem ngay danh sách 6 phòng khám thai ở quận 7 nổi tiếng để tìm được địa chỉ khám thai và phụ khoa với mình. Và hỏi đáp trực tuyến với bác sĩ để được giải đáp, tư vấn tận tình.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020