Xét nghiệm Rubella khi mang thai

Tác giả: duy hai do. Ngày đăng: 28-02-2018

Rubella là tên được xuất phát tiếng Latin có nghĩa là “nốt đỏ nhỏ” để chỉ một nhiễm trùng có ảnh hưởng đến bạch huyết và da… Đối với phụ nữ mang thai thì virus Rubella lại rất nguy hiểm vì có thể gây ra dị tật cho thai nhi gây nhiều biến chứng. Vì vậy, việc xét nghiệm Rubella khi mang thai rất quan trọng, đặc biệt là với phụ nữ mang thai để đưa ra hướng điều trị tốt nhất.

Tại sao nên xét nghiệm Rubella khi mang thai?

Nếu bà mẹ nhiễm virus Rubella trong thời kỳ mang thai sẽ gây ra dị tật cho thai nhi như ảnh hưởng đến thính giác, thị giác, tim… vì vậy nếu phát hiện thai phụ nhiễm virut Rubella thì sẽ được tư vấn bỏ thai vì trẻ sinh ra có thể mắc hội chứng Rubella bẩm sinh.
Mẹ trong 3 tháng đầu bị nhiễm virus Rubella có thể dẫn đến sẩy thai, thai chết lưu, các dị tật bẩm sinh sẽ ảnh hưởng đến đứa trẻ vĩnh viễn khiến trẻ chậm phát triển, có bất thường về gan, tim, đầu trẻ nhỏ bất thường….nếu trong thời gian này mà mẹ bị nhiễm Rubella thì khả năng lây truyền từ mẹ sang con lên đến 80%, nếu thai từ 11 đến 12 tuần thì nguy cơ mắc CRS ở trẻ giảm còn 33%, nguy cơ này chỉ còn 11 - 24 % khi thai từ 13 đến 16 tuần, còn trên 16 tuần thì nguy cơ là 0%.

Virut Rubella rất nguy hiểm với bà mẹ đang mang thai

Virut Rubella rất nguy hiểm với bà mẹ đang mang thai


 Xác định được bà mẹ chưa tiếp xúc với virus Rubella và chưa được tiêm phòng để có hướng xử lí phù hợp, giúp hạn chế tối đa khả năng bị nhiễm virus Rubella đối với các chị em đang mang thai hay có ý định mang thai.
Xác định sự hiện diện của kháng thể chống lại virus rubella (miễn dịch)

Chỉ định của xét nghiệm Rubella khi mang thai

Các thử nghiệm Rubella IgG được chỉ định khi một người phụ nữ mang thai hoặc đang có kế hoạch mang thai. Nó được chỉ định bắt buộc bất cứ khi nào kiểm tra khả năng miễn dịch chống lại bệnh sởi
- IgM và xét nghiệm Rubella IgG được chỉ định khi một phụ nữ mang thai có dấu hiệu và triệu chứng có thể chỉ ra một nhiễm Rubella .
Một số dấu hiệu và triệu chứng bao gồm:
- Sốt nhẹ
- Một phát ban màu hồng bắt đầu trên mặt và sau đó lan xuống thân thể và sau đó hai chân và cánh tay , một khi nó bắt đầu lây lan xuống thân thể, phát ban có thể biến mất khỏi ở mặt .
- Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi kèm mắt đỏ
- Đau các khớp
- Sưng hạch bạch huyết
- Vì kháng thể rubella IgM và IgG mất một thời gian để xuất hiện sau khi nhiễm bệnh, các xét nghiệm có thể được lặp đi lặp lại trong 2- 3 tuần để xác định mức độ kháng thể ban đầu và để xác định xem mức độ được tăng hoặc giảm theo thời gian . Ở người lớn hoặc trẻ em, không có kháng thể rubella IgG (IgG âm tính) có nghĩa là người đó có thể đã không được tiếp xúc với virus rubella hoặc được tiêm phòng nhưng không được bảo vệ chống lại nó. Sự hiện diện của kháng thể IgG nhưng không có kháng thể IgM nghĩa là người đó đã nhiễm virus hoặc đã tiêm phòng và đã được miễn dịch với virus rubella.

Xét nghiệm rubella khi mang thai để tránh biến chứng ở trẻ

Xét nghiệm rubella khi mang thai để tránh biến chứng, dị tật ở trẻ

 

Chỉ số Rubella IgG bao nhiêu là an toàn?

  • Thường thì chỉ số IgG > 500 U/ml sẽ an toàn khi mang thai (nếu sau tiêm phòng vacxin)

  • Nhưng nếu mẹ đã bị nhiễm Rubella rồi thì rất ít bị nhiễm lại vì kháng thể Rubella tồn tại trong cơ thể đã bị nhiễm là kháng thể bền vững. Vì vậy, trường hợp đã từng bị nhiễm Rubella thì có thể an tâm cho lần mang thai tiếp theo.

Xét nghiệm Rubella khi mang thai bao nhiêu tiền?

Chi phí xét nghiệm kháng thể IgG và kháng thể IgM
- Xét nghiệm Rubella virus IgG miễn dịch tự động: 150,000 (theo Antamed)
- Xét nghiệm Rubella virus IgM miễn dịch tự động: 170,000 (theo Antamed)

Xét nghiệm rubella khi mang thai bao nhiêu tiền?

Xét nghiệm rubella khi mang thai bao nhiêu tiền?

Xét nghiệm Rubella khi mang thai ở đâu?

Bệnh viện Pasteur Thành Phố Hồ Chí Minh.Địa chỉ:167 Pasteur, Phường 8, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (08) 3823 0352

Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM 
Địa chỉ: 284 Cống Quỳnh, Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Hồ Chí Minh
Giờ: Mở cả ngày
Điện thoại: 028 5404 2829

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
Địa chỉ: số 1 Tôn Thất Tùng, Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội


Trên đây là những thông tin cơ bản về xét nghiệm Rubella khi mang thai cho các mẹ tham khảo, hi vọng các mẹ luôn nhớ thường xuyên đi khám và xét nghiệm khi mang thai để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

 

Cùng chuyên mục

3. san.

Bệnh lý sản phụ khoa luôn là điều thầm kín và khó chia sẻ cùng ai, thế đâu là bác sĩ sản phụ khoa giỏi ở Tân Phú, dưới đây là danh sách gợi ý các phòng khám sản phụ khoa quận Tân Phú để chị em cùng tham khảo nhé

Sản phụ khoa

- 30/06/2021

28

Việc quản lý thai kỳ sẽ trở nên an tâm hơn với các thai phụ khi được thăm khám cùng các bác sĩ khám thai giỏi ở tphcm. Dưới đây là danh các bác sĩ sản phụ khoa siêu âm dị tật thai giỏi ở tphcm để các mẹ bầu tham khảo nhé.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

63

Sau đây Finizz cung cấp cho các chị em những bác sĩ phụ khoa giỏi. Để các chị em nào thắc mắc khám phụ khoa ở đâu tại tphcm có thể tìm đến khám. Đây là những bác sĩ chuyên khoa giỏi sản phụ khoa nhiều năm kinh nghiệm.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

60

Siêu âm thai ở đâu tốt. Nên siêu âm thai 12 tuần ở đâu tốt. Nhiều chị em thường hay hỏi nhau để tìm đến những bác sĩ uy tín. Sau đây Finizz xin tổng hợp 5 bác sĩ siêu âm thai giỏi tại tphcm được nhiều chị em lựa chọn.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

9

Bạn muốn tìm phòng khám thai ở quận 7 ? Xem ngay danh sách 6 phòng khám thai ở quận 7 nổi tiếng để tìm được địa chỉ khám thai và phụ khoa với mình. Và hỏi đáp trực tuyến với bác sĩ để được giải đáp, tư vấn tận tình.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020