Thai 12 tuần cần làm những xét nghiệm gì?

Tác giả: hoaithuong. Ngày đăng: 01-03-2018

Siêu âm thai vào vào tuần 12 là mọt mốc rất quan trong trong giai đoạn thai kì của các chị em phụ nữ. Vậy vì sao siêu âm thai tuần 12 lại quan trọng như thế, thai 12 tuần cần làm những xét nghiệm gì? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Vì sao phải xét nghiệm khi thai 12 tuần tuổi?

Khi các mẹ bầu bước vào mốc 12 tuần tuổi, thai nhi đã có nhiều sự thay đổi quan trọng. Bé có thể nặng gần 15 gram, dài khoảng 5,5 cm, xương trở nên cứng cáp hơn nên trông ra dáng của một hài nhi vì các bộ phận cơ thể đã hoàn thiện từ đầu đến chân. Từ 12 tuần tuổi, các tế bào thần kinh, khớp thần kinh phát triển nhanh chóng trong não thai nhi.

Nhịp tim thai đập nhanh, đạt khoảng 160 nhịp/phút nên nghe rõ ràng khi siêu âm. Các ngón tay, chân đã tách rời, vân tay cũng lờ mờ xuất hiện.

Làn da của bé lúc này còn khá mỏng nhưng ruột đã phát triển hoàn chỉnh và hút thức ăn thông qua dây rốn vào khoang ruột của bé. Thận cũng bắt đầu bài tiết nước tiểu.

Khi thai nhi 12 tuần tuổi cũng là mốc siêu âm 3D hoặc 4D (hình ảnh 3 chiều có thêm chức năng quay phim) với hình ảnh sắc nét, chi tiết biết được tình trạng sức khỏe và sự phát triển của thai, đặc biệt có thể phát hiện 1 số dị tật sớm ở thai nhi như thai vô sọ, cụt chi, rau thai bám thấp hoặc mẹ bầu có song thai hay đa thai…

 

Thai 12 tuần cần làm những xét nghiệm gì?

Thai 12 tuần cần làm những xét nghiệm gì?

Đặc biệt đây là thời điểm quan trọng (thai 11-13 tuần 5 ngày) để đo độ mờ da gáy nhằm đánh giá sự bất thường nhiễm sắc thể có thể dẫn tới hội chứng Down vì vậy có thể phát hiện thai nhi bị down, tim bẩm sinh, thoát vị cơ hoành. Nếu độ mờ da gáy lớn hơn 3 mm nhiều khả năng thai nhi có khả năng bệnh lý trên 70%.

Thai 12 tuần cần làm những xét nghiệm gì?

Siêu âm thai 2D

Thông thường, bác sĩ sẽ căn cứ vào chu kỳ kinh nguyệt để xác định tuổi thai. Tuy nhiên, với những mẹ bầu có kinh nguyệt thất thường, siêu âm thai sẽ cho kết quả chính xác hơn. Đặc biệt, dựa trên kết quả siêu âm thai tuần 12, việc tính tuổi thai sẽ cho kết quả cực chính xác. Nhờ đó, việc tính ngày dự sinh cũng đúng hơn hẳn. Siêu âm trong giai đoạn này cũng cho biết chính xác bạn đang mang thai đơn hay thai đôi.

Đo độ mờ da gáy

Từ tuần thai 13-14 trở đi, chất dịch dư thừa ở vùng gáy thai nhi sẽ được hệ thống bạch huyết hấp thụ hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu xét nghiệm sớm hơn, ở tuần thai 11, em bé trong bụng mẹ lại còn quá nhỏ để cho kết quả chính xác. Vì vậy, tuần thai 12 là cơ hội duy nhất để bác sĩ tiến hành đo độ mờ da gáy, chẩn đoán nguy cơ xuất hiện nhiễm sắc thể bất thường. Tỷ lệ phát hiện hội chứng Down khi tiến hành kiểm tra kết hợp này có thể lên đến 90%.

Xét nghiệm thai tuần 12 - Xét nghiệm Double test

Xét nghiệm Double test là một trong những xét nghiệm sàng lọc trước sinh có độ an toàn tin cậy khá cao. Double test giúp tầm soát nguy cơ phát triển hội chứng Down, Edward hoặc Patau. Xét nghiệm Double test chỉ cần lấy mẫu máu mẹ bầu, rất đơn giản, không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

 

Thai 12 tuần cần làm những xét nghiệm gì?

Thai 12 tuần cần làm những xét nghiệm gì?

 

Xét nghiệm máu thai 12 tuần

Đây là xét nghiệm bắt buộc với hầu hết các mẹ bầu. Xét nghiệm máu thai kì giúp các chuyên gia có thể kiểm tra chỉ số hemoglobin, hematacrit và số lượng tiểu cầu. Chỉ số hemoglobin hoặc hematacrit thấp đồng nghĩa với mẹ bầu có nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt cao, dẫn đến ảnh hưởng sự phát triển của thai nhi. Với những trường hợp này, bác sĩ có thể đề nghị bạn uống thuốc sắt bổ sung để giúp bạn có tình trạng sức khỏe tốt nhất và để bé yêu luôn khỏe mạnh.

Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu cũng là xét nghiệm bắt buộc trước khi sinh. Nếu nước tiểu của bà bầu có dư lượng glucose cao, bạn có nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ. Nếu lượng dư đạm cao, đó có thể là dấu hiệu bị nhiễm trùng đường tiết niệu, tổn thương thận hoặc một vấn đề bất thường khác.

Vậy đến khi thai 16 tuần cần làm những xét nghiệm gì?

Xét nghiệm thai 16 tuần - Xét nghiệm triple test

Theo các chuyên gia y tế, xét nghiệm Triple test là một trong những xét nghiệm quan trọng có thể tiến hành từ tuần thứ 15 nhưng để chính xác hơn thì nên thực hiện ở tuần thứ 16 đến 18 của thai kì. Xét nghiệm này nhằm kiểm tra ba yếu tố AFP, hCG và Estriol… để xác định xem thai nhi có bị dị tật hay không.

Xét nghiệm thai nhi tuần 22

Khám thai tuần 22, mẹ bầu sẽ được kiểm tra tim, phổi, huyết áp, đo chiều cao tử cung, độ lớn vòng bụng, cân nặng, siêu âm thai 4D, xét nghiệm nước tiểu 10 thông số, xét nghiệm máu (theo chỉ định của bác sĩ)...

Thai nhi 22 tuần tuổi cơ thể bé đã gần như hoàn thiện nhưng chưa quá lớn để gây chật chội buồng ối, khiến một số bộ phận bị khuất lấp, khó phát hiện, bên cạnh đó, nước ối nhiều nên siêu âm dễ dàng quan sát hơn những tuần lễ sau.

Thai 12 tuần tuổi cần làm những xét nghiệm gì

Thai 12 tuần tuổi cần làm những xét nghiệm gì

Vì vậy khám thai 22 tuần tuổi với mốc siêu âm 3D, 4D có thể nói quan trọng nhất để bác sĩ chẩn đoán tình trạng thai và nhất là khảo sát các dị tật thai nhi. Ngoài ra, các bất thường về nước ối, bánh rau... cũng có thể được phát hiện.

Xét nghiệm thai ở đâu?

Nếu bạn ở TP. HCM thì có thể tìm đến những bệnh viện, hay những phòng khám sản phụ khoa uy tín sau để xét nghiệm thai kì:

Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM

Địa chỉ: 284 Cống Quỳnh, Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Hồ Chí Minh

Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn

Địa chỉ: 63 Bùi Thị Xuân, Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Hồ Chí Minh 700000

Bệnh viện Hùng Vương

Địa chỉ: 128 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5, Ho Chi Minh City, Phường 12 Hồ Chí Minh Hồ Chí Minh

Bệnh viện phụ sản Mêkông

Địa chỉ: 243 - 243A - 243B Hoàng Văn Thụ, Phường 1, Tân Bình, Hồ Chí Minh

 

Cùng chuyên mục

3. san.

Bệnh lý sản phụ khoa luôn là điều thầm kín và khó chia sẻ cùng ai, thế đâu là bác sĩ sản phụ khoa giỏi ở Tân Phú, dưới đây là danh sách gợi ý các phòng khám sản phụ khoa quận Tân Phú để chị em cùng tham khảo nhé

Sản phụ khoa

- 30/06/2021

28

Việc quản lý thai kỳ sẽ trở nên an tâm hơn với các thai phụ khi được thăm khám cùng các bác sĩ khám thai giỏi ở tphcm. Dưới đây là danh các bác sĩ sản phụ khoa siêu âm dị tật thai giỏi ở tphcm để các mẹ bầu tham khảo nhé.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

63

Sau đây Finizz cung cấp cho các chị em những bác sĩ phụ khoa giỏi. Để các chị em nào thắc mắc khám phụ khoa ở đâu tại tphcm có thể tìm đến khám. Đây là những bác sĩ chuyên khoa giỏi sản phụ khoa nhiều năm kinh nghiệm.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

60

Siêu âm thai ở đâu tốt. Nên siêu âm thai 12 tuần ở đâu tốt. Nhiều chị em thường hay hỏi nhau để tìm đến những bác sĩ uy tín. Sau đây Finizz xin tổng hợp 5 bác sĩ siêu âm thai giỏi tại tphcm được nhiều chị em lựa chọn.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

9

Bạn muốn tìm phòng khám thai ở quận 7 ? Xem ngay danh sách 6 phòng khám thai ở quận 7 nổi tiếng để tìm được địa chỉ khám thai và phụ khoa với mình. Và hỏi đáp trực tuyến với bác sĩ để được giải đáp, tư vấn tận tình.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020