Thử thai bằng xét nghiệm máu có chính xác không?

Tác giả: Thu Hoàng. Ngày đăng: 22-03-2018

Để phát hiện mang thai sớm nhất bạn có thể thử thai bằng xét nghiệm máu nội tiết hCG xuất hiện khi phụ nữ có thai để có kết quả chính xác nhất.

Vì sao xét nghiệm máu có thể phát hiện có thai?

Nhiều chị em thắc mắc thử thai bằng xét nghiệm máu có chính xác không, bài viết dưới đấy sẽ trả lời cho thắc mắc của các chị em.

Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán thai bởi nó có thể phát hiện được nội tiết hCG để xác nhận việc mang thai. HCG là một loại hormone đặc biệt chỉ xuất hiện khi phụ nữ có thai. Nó được sản xuất bởi những tế bào hình thành nên nhau thai, có chức năng nuôi dưỡng trứng sau khi thụ tinh và dính vào thành tử cung.

Xét nghiệm máu có thể đo được khối lượng tăng rất nhỏ của hormon này, khoảng 6 – 8 ngày sau khi thụ thai nên có khả năng dự đoán mang thai rất sớm. Lượng hCG cứ ba ngày lại tăng lên gấp đôi và đạt mức cao nhất ở tuần 15 – 16 của thai kỳ, sau đó giảm dần trong thời gian còn lại và biến mất trong vòng vài tuần sau sinh.

Thử thai bằng xét nghiệm máu hCG

Thử thai bằng xét nghiệm máu hCG

Nếu có thai ngoài tử cung, nồng độ hCG thường có thời gian nhân đôi dài hơn. Những người có thai yếu cũng vậy, nồng độ hCG sẽ giảm xuống nhanh chóng sau khi sảy thai. Trường hợp hCG ở mức rất cao có thể xảy ra khả năng song thai, đa thai hoặc thai trứng.

Thử thai bằng xét nghiệm máu có chính xác hơn dùng que thử thai?

Có 2 loại xét nghiệm máu phát hiện thai sớm là xét nghiệm định lượng đo lường chính xác lượng hCG trong máu và định tính hCG để trả lời có hay không có thai.

  • Ưu điểm: nếu như xét nghiệm nước tiểu có thể xảy ra sai sót nếu thực hiện không đúng chỉ dẫn hoặc thực hiện quá sớm thì xét nghiệm máu giúp phát hiện mang thai sớm hơn và chính xác hơn. Bên cạnh đó xét nghiệm máu định lượng còn giúp đo lường nồng độ hormone hCG, là thông tin hữu ích để theo dõi và biết được các vấn đề nhất định trong thời kỳ mang thai.
  • Nhược điểm: xét nghiệm máu không thể thực hiện tại nhà như xét nghiệm nước tiểu mà phải được các bác sĩ tiến hành tại phòng khám, giá cả xét nghiệm đắt hơn và thời gian chờ kết quả lâu hơn.

Độ nhạy của que thử thai

Trong những phương pháp thử thai tại nhà, ngoài que thử thai thông thường bằng giấy đi kèm ly đựng nước tiểu nhỏ bằng nhựa, bạn còn có thể chọn bút thử thai có một đầu nhựa để cầm, giúp sử dụng dễ dàng hơn.

Các sản phẩm thử thai được dùng để đo được nồng độ hoóc-môn thai nghén hCG trong nước tiểu. Nồng độ hCG được tính bằng đơn vị mIU/ml. Khi không mang thai, mức độ hCG trong cơ thể bạn chỉ ở mức 1 đến 5. Khi mang thai, cơ thể bạn bắt đầu tăng lượng hCG. Phần lớn các sản phẩm thử thai không thể nhận biết khi mức hCG dưới 25mIU/ml. Nếu bạn không thể chờ đợi lâu hơn để biết kết quả, hãy chọn loại que thử có độ nhạy 10mIU/ml đến 20mIU/ml. Các sản phẩm có độ nhạy cao sẽ cho kết quả chính xác ngay 1 tuần sau khi trứng được thụ tinh, tức là thời điểm cơ thể chỉ mới bắt đầu sản xuất hCG. Tuy nhiên, nếu bạn kiên nhẫn đến ngày đầu tiên của chu kỳ kinh bị trễ, đến 99% các sản phẩm thử thai đều có thể cho kết quả chính xác.

Que thử khi so sánh với xét nghiệm máu

  • Độ chính xác của que thử thai rất cao khi được sử dụng đúng hướng dẫn. Tuy nhiên, các xét nghiệm máu vẫn cho thấy sự ưu việt của mình. Các que thử thai dựa trên nồng độ hCG trong nước tiểu thường cho kết quả sai lệch nếu được dùng quá sớm. Độ nhạy của sản phẩm sẽ khác biệt đối với từng đối tượng sử dụng. Những phụ nữ có lượng hCG tăng gấp đôi nhanh chóng sẽ có cơ hội được nhận tin vui sớm hơn những phụ nữ có lượng hoóc-môn tăng chậm.
  • Đối với xét nghiệm máu, bác sĩ không chỉ xác nhận được bạn có thai hay không mà còn tính được chính xác tuổi thai và ngày dự sinh. Xét nghiệm máu thường đi cùng với kiểm tra bằng siêu âm, một sự bổ sung giúp tăng độ chính xác.

Khi nào thử thai bằng xét nghiệm máu cho kết quả sai lệch?

  • Xét nghiệm hCG thực hiện quá sớm trong thai kỳ, trước khi có một mức độ hCG tăng đáng kể, có thể cho kết quả âm tính giả, ngược lại máu hoặc protein trong nước tiểu có thể gây ra kết quả dương tính giả. Xét nghiệm hCG nước tiểu có thể cho một kết quả âm tính giả khi nước tiểu rất loãng. Phụ nữ không nên uống một lượng lớn các chất lỏng trước khi lấy mẫu nước tiểu xét nghiệm thử thai.
  • Một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu và promethazine (thuốc kháng histamin) cũng có thể gây ra kết quả nước tiểu âm tính giả. Các loại thuốc khác như chống co giật, thuốc chống parkinson, ngủ và thuốc an thần có thể gây ra kết quả dương tính giả.
  • Có những báo cáo kết quả hCG huyết thanh dương tính giả do một số hợp chất khác nhau (không phải thuốc) có thể gây trở ngại với các thử nghiệm. Chúng bao gồm một số loại kháng thể có thể xuất hiện trong một số cá nhân và các mảnh vỡ của phân tử hCG. Nói chung, nếu kết quả có vấn đề, kết qủa xét nghiệm có thể được khẳng định bằng cách thử nghiệm lại với một phương pháp khác.

Xét nghiệm máu hCG giúp chẩn đoán mang thai sớm chính xác do phát hiện được nội tiết hCG trong máu. Phương pháp thử thai này có những ưu việt hơn so với phương pháp thử thai bằng que thử.

Mẫu máu khi thử thai bằng xét nghiệm máu hCG

Mẫu máu khi thử thai bằng xét nghiệm máu hCG

Cùng chuyên mục

Xet nghiem chuc nang gan

Xét nghiệm máu xem có thai không có độ chính xác rất cao, lớn hơn 97% đối với mục đích xác định có thai. Và phương pháp này thường được nhiều người áp dụng ngay từ giai đoạn đầu khi chỉ có những dấu hiệu mơ hồ về việc có thai.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Thai 32 tuan me bau can xet nghiem nhung gi 1

Hiện nay, ngành y tế ngày càng phát triển và hiện đại nên việc khám thai trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Chính vì thế mà nhiều sản phụ khi mang thai nên nắm rõ lịch khám thai để đi khám đầy đủ, và trong đó kiến thức về khám thai 32 tuần cần xét nghiệm những gì quan trọng mẹ bầu cần biết.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

04

Chị em phụ nữ phải chuẩn bị những gì trong lần khám thai đầu tiên? Trong quy trình khám thai lần đầu chắc chắn các bác sĩ sẽ có những câu hỏi bắt buộc chị em phải nhớ và trả lời chính xác.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

1374650871601

Nếu chị em phụ nữ nào đang phân vân không biết trước khi khám phụ khoa cần làm gì thì mọi người không nên quá lo lắng vì thật sự sự chuẩn bị để khám phụ khoa không hề phức tạp. Finizz xin chia sẻ kinh nghiệm để các chị em có sự chuẩn bị trước khi thực hiện khám phụ khoa.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Benh phu khoa

Việc phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa rất quan trọng, giúp chị em tránh những tổn thất nguy hại về mặt sức khỏe, tinh thần làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nên biết rõ khám phụ khoa gồm những gì và thực hiện khám phụ khoa định kỳ để không gặp rủi ro về sức khỏe.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018