Liệu mẹ bầu có biết thai 22 tuần phải làm xét nghiệm gì không?

Tác giả: nguyen le. Ngày đăng: 27-03-2018

Tùy vào mỗi giai đoạn của thai kỳ, mẹ bầu phải thực hiện các xét nghiệm khác nhau. Vậy, liệu mẹ bầu có biết thai 22 tuần phải làm xét nghiệm gì không?

Để giải đáp cho thắc mắc trên của các mẹ bầu, Finizz sẽ bật mí câu trả lời ngay cho các mẹ nhé!

Thai nhi “chạm ngưỡng” 22 tuần tuổi sẽ có một lớp lông tơ bao phủ ở xung quanh cơ thể để giúp điều hòa thân nhiệt cũng như bảo vệ các tế bào da ở bề mặt bên ngoài của bé yêu. Thai nhi lúc này cũng sẽ cử động nhiều hơn, điển hình như các động tác uốn mình, quẫy, đạp. Vì vậy, các mẹ bầu cần làm xét nghiệm máu lúc thai nhi 22 tuần tuổi để đánh giá tình trạng của bé.

Xét nghiệm máu khi thai 22 tuần tuổi

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi: Thai 22 tuần phải làm xét nghiệm gì? đó là xét nghiệm máu. Bác sĩ sẽ cho mẹ bầu xét nghiệm nhóm máu trong trường hợp mẹ bầu cần truyền máu khi sinh nở, phát hiện yếu tố Rh (Rh- hay Rh+), phát hiện Rubella, hàm lượng sắt có bị thiếu máu do thiếu sắt hay không. Từ đó, bác sĩ sẽ cho mẹ bầu bổ sung các viên sắt, huyết đồ kiểm tra thiếu máu và bệnh thalassaemia,... Ngoài ra, khi ở tuần thai thứ 36 trước khi sinh, bác sĩ cũng sẽ cho mẹ bầu làm xét nghiệm máu thêm một lần nữa để có thể kiểm tra khả năng đông máu trước khi sinh.

Câu trả lời cho câu hỏi “thai 22 tuần phải làm xét nghiệm gì” đó là xét nghiệm máu

Câu trả lời cho câu hỏi: Thai 22 tuần phải làm xét nghiệm gì? là xét nghiệm máu

Ý nghĩa của việc xét nghiệm máu đối với bà bầu mang thai 22 tuần

Việc xét nghiệm máu có ý nghĩa rất quan trọng đối với cả mẹ bầu lẫn thai nhi lúc 22 tuần tuổi. Việc xét nghiệm máu sẽ giúp bác sĩ phát hiện ra thai nhi có bị mắc hội chứng Down hay không. Bên cạnh đó, xét nghiệm máu sẽ xác định được nhóm máu đề phòng cho các trường hợp cần truyền máu sinh nở. Ngoài ra, phương thức xét nghiệm này sẽ kiểm tra hàm lượng sắt để có thể bổ sung cho mẹ nếu như bị thiếu. Không hết, đây còn là cơ sở để bác sĩ kiểm tra các kháng thể với virus Rubella. Nếu như mẹ bầu nào chưa được tiêm phòng miễn dịch, trong quá trình thai kỳ, virus này có thể gây ra sảy thai hoặc sinh non, thai chết lưu, cùng một số các dị tật bẩm sinh khác có liên quan đến thị giác, thính giác và tim. Kế đến, xét nghiệm máu sẽ phát hiện các bất thường của hồng cầu, để kịp thời ngăn chặn các căn bệnh về rối loạn tế bào máu, tránh gây ra hiện tượng thiếu máu đối với mẹ bầu hay cản trở sự phát triển của thai nhi. Không chỉ vậy, bác sĩ cũng sẽ chẩn đoán được bệnh viêm gan B. Nếu như phát hiện bệnh ở trong thai kỳ thì mẹ bầu sẽ được tiêm một mũi Globulin miễn dịch, thai nhi cũng cần được tiêm một mũi vắc xin viêm gan B trong vòng 12 giờ sau khi sinh và tiêm thêm một mũi nhắc lại khoảng 1 đến 2 tháng sau khi sinh, mũi thứ 3 vào lúc 6 tháng. Ngoài những ý nghĩa trên, xét nghiệm máu còn có thể phát Cytomegalo virus, bệnh giang mai cũng như tìm kháng thể HIV,…

Liệu mẹ bầu có biết thai 22 tuần phải làm xét nghiệm gì không? - Ý nghĩa của xét nghiệm máu

Liệu mẹ bầu có biết thai 22 tuần phải làm xét nghiệm gì không? - Ý nghĩa của xét nghiệm máu

Lưu ý khi xét nghiệm máu ở tuần thứ 22

- Thông thường, thời điểm lấy máu để làm xét nghiệm tốt nhất là vào buổi sáng, do đó, các mẹ bầu cần lưu ý phải nhịn ăn, không uống nước ngọt, nước hoa quả, sữa, rượu, chè hay cà phê trong vòng 12 tiếng trước lúc làm xét nghiệm máu. Bởi vì, các chỉ số sinh hóa máu của những xét nghiệm không đúng thời điểm, sau khi ăn hoặc sau khi dùng các chất kích thích sẽ đưa lại một kết quả không chính xác.

- Mẹ bầu cũng cần phải chú ý tránh sử dụng những chất kích thích như thuốc lá, cà phê,... trong vài giờ trước lúc lấy máu để có một kết quả chẩn đoán bệnh chính xác.

- Tuy nhiên, không phải tất cả các xét nghiệm máu đều phải nhịn ăn. Một số bệnh cần phải kiểm tra đường huyết thì phải nhịn đói trước khi xét nghiệm như các bệnh về tim mạch cholesterol, HDL, Triglycerid, LDL,… hay các bệnh liên quan đến đường và mỡ như tiểu đường, các bệnh về gan và mật. Trong khi đó, các xét nghiệm khác như HIV, cường giáp, suy thận, Alzheimer,… không cần phải để bụng đói.

Finizz hy vọng rằng, bài viết trên đã giải đáp được thắc mắc: Thai 22 tuần phải làm xét nghiệm gì? của các mẹ bầu, đồng thời cung cấp một số thông tin và kinh nghiệm hữu ích về việc xét nghiệm máu ở tuần thai thứ 22 để các mẹ bầu có thể phát hiện kịp thời những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, từ đó có các giải pháp điều chỉnh kịp thời và hiệu quả.

Cùng chuyên mục

3. san.

Bệnh lý sản phụ khoa luôn là điều thầm kín và khó chia sẻ cùng ai, thế đâu là bác sĩ sản phụ khoa giỏi ở Tân Phú, dưới đây là danh sách gợi ý các phòng khám sản phụ khoa quận Tân Phú để chị em cùng tham khảo nhé

Sản phụ khoa

- 30/06/2021

28

Việc quản lý thai kỳ sẽ trở nên an tâm hơn với các thai phụ khi được thăm khám cùng các bác sĩ khám thai giỏi ở tphcm. Dưới đây là danh các bác sĩ sản phụ khoa siêu âm dị tật thai giỏi ở tphcm để các mẹ bầu tham khảo nhé.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

63

Sau đây Finizz cung cấp cho các chị em những bác sĩ phụ khoa giỏi. Để các chị em nào thắc mắc khám phụ khoa ở đâu tại tphcm có thể tìm đến khám. Đây là những bác sĩ chuyên khoa giỏi sản phụ khoa nhiều năm kinh nghiệm.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

60

Siêu âm thai ở đâu tốt. Nên siêu âm thai 12 tuần ở đâu tốt. Nhiều chị em thường hay hỏi nhau để tìm đến những bác sĩ uy tín. Sau đây Finizz xin tổng hợp 5 bác sĩ siêu âm thai giỏi tại tphcm được nhiều chị em lựa chọn.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

9

Bạn muốn tìm phòng khám thai ở quận 7 ? Xem ngay danh sách 6 phòng khám thai ở quận 7 nổi tiếng để tìm được địa chỉ khám thai và phụ khoa với mình. Và hỏi đáp trực tuyến với bác sĩ để được giải đáp, tư vấn tận tình.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020