Khám phụ khoa khi mang thai, nên hay không?

Tác giả: Chuong Dai Tran. Ngày đăng: 07-04-2018

Thai kỳ là giai đoạn vô cùng quan trọng nhưng các mẹ bầu dễ bị nhiễm các bệnh phụ khoa và thường băn khoăn có nên khám phụ khoa khi mang thai hay không.

Trong thai kỳ mẹ bầu dễ bị nhiễm bệnh phụ khoa vì sao?

Do sự thay đổi của hormone trong cơ thể, phụ nữ khi mang thai thường dễ bị nhiễm các bệnh phụ khoa. Rất nhiều bà bầu khi có các triệu chứng bất thường ở vùng kín, sau khi đi khám được chẩn đoán là bị viêm âm đạo hoặc viêm cổ tử cung,…

Tuy nhiên, nhiều chị em lại có suy nghĩ sai lầm rằng, khi mang thai thường sẽ ít bị các bệnh phụ khoa và họ không đi khám. Thông thường, các mẹ bầu chỉ chú ý đi siêu âm về hình ảnh và kiểm tra sức khỏe, sự phát triển của thai nhi mà quên mất rằng người mẹ khỏe mạnh thì con mới khỏe.

Trong thai kỳ mẹ bầu rất dễ bị nhiễm bệnh phụ khoa do hormone cơ thể thay đổi

Trong thai kỳ mẹ bầu rất dễ bị nhiễm bệnh phụ khoa do hormone cơ thể thay đổi

Điều này vô tình làm cho một số căn bệnh phụ khoa nhân cơ hội phát triển gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi, thậm chí những viêm nhiễm phụ khoa thông thường có thể khiến bà bầu mất con do sảy thai, đẻ non, vỡ ối,… Do đó, để đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con trong suốt thai kỳ, các bà bầu nên khám phụ khoa định kỳ.

Mẹ bầu có nên khám phụ khoa khi mang thai?

Có nhiều ý kiến cho rằng phụ nữ khi mang thai ít bị các bệnh phụ khoa, hơn nữa, những ảnh hưởng của thuốc thang hay các hoạt động chụp, chiếu,... đều không tốt cho thai nhi. Phụ nữ mang thai chỉ nên nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe và dưỡng thai, kết hợp với siêu âm thai theo định kỳ, thế là đủ. Vậy mẹ bầu nên đi khám phụ khoa khi mang thai hay không?

Câu trả lời là mẹ bầu nên đi khám phụ khoa khi mang thai. Kinh nghiệm của các bác sĩ cho thấy: phụ nữ khi mang thai do sự thay đổi của hormone trong cơ thể nên thường dễ bị nhiễm các bệnh phụ khoa. Rất nhiều bà bầu khi có các triệu chứng bất thường ở vùng kín, đi khám được chẩn đoán là bị viêm âm đạo hoặc bị viêm cổ tử cung...

Những bệnh phụ khoa này thường khiến cho thai phụ cảm thấy rất khó chịu nhưng nghiêm trọng hơn cả là khi không được điều trị kịp thời thì nó có thể khiến cho họ bị sảy thai, sinh non hoặc bị lưu thai. Vì vậy, phụ nữ khám phụ khoa khi mang thai là cần thiết và phụ nữ mang thai nếu bị các bệnh phụ khoa thì cần phải được điều trị kịp thời

Hậu quả khi không khám phụ khoa khi mang thai

Bệnh phụ khoa có thể gây nguy hiểm cho đứa bé cả trong thời kỳ bào thai và khi ra đời. Tình trạng bệnh phụ khoa ở các thai phụ xuất hiện nhiều hơn trong 2 quý sau của thai kỳ. Các bệnh phổ biến nhất là viêm âm đạo âm hộ, viêm cổ tử cung hoặc viêm kết hợp với biểu hiện ra nhiều khí hư, ngứa âm hộ, đau rát và đái buốt; trong đó nấm candidas và khuẩn gram là các tác nhân chủ yếu.

Nhiễm trùng đường sinh dục khi có thai có thể gây sẩy thai, đẻ non, thai chết lưu. Trẻ sinh ra có thể bị viêm kết mạc, viêm phổi hoặc chậm phát triển tinh thần do lây vi khuẩn từ mẹ trong khi sinh nở. Mặc dù các chứng viêm nhiễm đường sinh dục ở thai phụ gây hậu quả nặng nề như vậy nhưng trong quy trình quản lý thai nghén, việc khám phát hiện tình trạng này hiện vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

 Ảnh hưởng đến cả thai phụ và thai nhi nếu không khám phụ khoa khi mang thai

Ảnh hưởng đến cả thai phụ và thai nhi nếu không khám phụ khoa khi mang thai

Khám phụ khoa khi mang thai có ảnh hưởng đến em bé?

Theo các bác sĩ chuyên khoa sản phụ, việc khám phụ khoa cho các bà bầu cần được thực hiện cẩn thận, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và em bé. Nếu người mẹ bị mắc các bệnh phụ khoa cần phải điều trị thì bác sĩ sẽ chỉ định và hướng dẫn dùng các loại thuốc được dùng cho thai phụ để không làm ảnh hưởng đến thai nhi.

Vì vậy, chị em phụ nữ không phải quá lo lắng về việc đi khám phụ khoa khi mang thai. Ngược lại, cần phải chủ động nhận biết dấu hiệu của các bệnh lý ở vùng kín như: đau, ngứa rát, chảy máu bất thường, khí hư ra nhiều và có mùi hôi... Khi đó, chị em cần nghĩ đến khả năng mình đã bị các bệnh phụ khoa, cần đi khám để điều trị ngay, không để bệnh kéo dài làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con.

Lưu ý cần thiết cho mẹ bầu để bảo vệ sức khỏe vùng kín trong thai kỳ

Khám phụ khoa khi mang thai là việc làm cần thiết không chỉ để bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ mà còn để đảm bảo sự phát triển bình thường cho con trẻ ngay khi còn ở trong bào thai. Vì ý nghĩa đó, việc khám phụ khoa ngày càng được phổ biến rộng rãi và được chú trọng hơn đối với các bà bầu.

Bên cạnh việc thăm khám và đưa ra cách chữa bệnh viêm phụ khoa, thai phụ cũng nên tự phòng bệnh cho mình bằng một vài phương pháp đơn giản như: Giữ vệ sinh vùng kín đúng phương pháp, sử dụng quần lót làm bằng chất liệu cotton, giữ vùng kín luôn khô thoáng, có chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, quan hệ tình dục an toàn, nên luyện tập các môn thể thao nhẹ nhành cho bà bầu (đi bộ, yoga...), tránh sử dụng bia, rượu và các chất kích thích...

 Tập luyện vận động cũng là một cách để mẹ bầu nên tự phòng bệnh phụ khoa

Tập luyện vận động cũng là một cách để mẹ bầu nên tự phòng bệnh phụ khoa

Nếu các chị em còn có những thắc mắc khác cần được giải đáp về vấn đề siêu âm thai này thì đừng ngại ngần để lại những câu hỏi để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn cụ thể và miễn phí cho nhé.

Đặt lịch để xét nghiệm thai tại các Phòng khám Sản phụ khoa uy tín khác qua Finizz.com để được hỗ trợ nhanh nhất và tiết kiệm thời gian chờ đợi tại phòng khám.

Cùng chuyên mục

Xet nghiem chuc nang gan

Xét nghiệm máu xem có thai không có độ chính xác rất cao, lớn hơn 97% đối với mục đích xác định có thai. Và phương pháp này thường được nhiều người áp dụng ngay từ giai đoạn đầu khi chỉ có những dấu hiệu mơ hồ về việc có thai.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Thai 32 tuan me bau can xet nghiem nhung gi 1

Hiện nay, ngành y tế ngày càng phát triển và hiện đại nên việc khám thai trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Chính vì thế mà nhiều sản phụ khi mang thai nên nắm rõ lịch khám thai để đi khám đầy đủ, và trong đó kiến thức về khám thai 32 tuần cần xét nghiệm những gì quan trọng mẹ bầu cần biết.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

04

Chị em phụ nữ phải chuẩn bị những gì trong lần khám thai đầu tiên? Trong quy trình khám thai lần đầu chắc chắn các bác sĩ sẽ có những câu hỏi bắt buộc chị em phải nhớ và trả lời chính xác.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

1374650871601

Nếu chị em phụ nữ nào đang phân vân không biết trước khi khám phụ khoa cần làm gì thì mọi người không nên quá lo lắng vì thật sự sự chuẩn bị để khám phụ khoa không hề phức tạp. Finizz xin chia sẻ kinh nghiệm để các chị em có sự chuẩn bị trước khi thực hiện khám phụ khoa.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Benh phu khoa

Việc phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa rất quan trọng, giúp chị em tránh những tổn thất nguy hại về mặt sức khỏe, tinh thần làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nên biết rõ khám phụ khoa gồm những gì và thực hiện khám phụ khoa định kỳ để không gặp rủi ro về sức khỏe.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018