Siêu âm thai 4D cho mẹ bầu LƯU TÂM

Tác giả: Hoàng Đặng. Ngày đăng: 24-04-2018

Khi sử dụng công nghệ siêu âm thai 4D, mẹ để có thể nhìn thấy những cử động, sự phát triển của con yêu của mình. Vậy siêu âm thai 4D là gì? Siêu âm thai 4D có những lợi ích gì? Những điều cần biết về siêu âm thai 4D như thế nào mời bạn cùng Finizz tham khảo bài viết dưới đây.

Siêu âm thai 4D là gì?

Kỹ thuật siêu âm thai 4D đã đưa vào công nghệ siêu âm một bước ngoặc hiện đại mới. Biến những tấm hình siêu âm đen trắng với những con số chưa rõ ràng thành những hình ảnh có màu sắc và chính xác. Siêu âm thai 4D ra đời trên nền tảng của kỹ thuật siêu âm 3D và 2D, vì thế mà siêu âm thai 4D có những điểm vượt trội hơn.

Siêu âm thai 4D có tác dụng gì?

  • Siêu âm thai 4D có thể tự động ghi hình chân dung em bé trong bụng mẹ với hình ảnh thật.
  • Có thể xác định được thai nhi được bao nhiêu tuần tuổi, vị trí thai nhi và chụp được cả cơ quan nội tạng cơ thể thai nhi.
  • Phân tích rõ sự phát triển của bào thai và ghi được hình chuyển động của thai nhi.
  • Phát hiện ra được các dấu hiệu bất thường,dị tật ở thai nhi để có thể điều trị kịp thời.
  • Phát hiện các vấn về cấu trúc tử cung, buồng trứng.

Tuy nhiên, cần lưu ý là không nên siêu âm quá nhiều, phải theo lời dặn của bác sĩ, không nên tự ý đi siêu âm bừa bãi. Một lần siêu âm mất khoảng 30-40 phút, không nên quá lâu.

Siêu âm thai 4D có chính xác không?

Siêu âm là một phương thức giúp thăm dò thai nhi và chuẩn đoán trước khi sinh nở rất hữu ích cho bà mẹ.

Trên thực tế thì mấy từ khi siêu âm thai 4D ra đời nó đã vượt trội hơn về công nghệ so với siêu âm 2D, 3D đo nó có khả năng xây dựng hình ảnh của siêu âm 3D, khả năng xử lý nhanh và mạnh của các bộ vi xử lý tín hiệu sóng âm khi siêu âm thai 4D hình ảnh hiện thị trên màn hình màu giúp cho các bà mẹ có thể quan sát trực tiếp được các hoạt của con mình và giúp cho các bác sỹ chuẩn đoán tình hình thai nhi tốt hơn.

Sau tuần 24 của thai kỳ, những hình ảnh 4D sẽ đạt đến độ chính xác cao nhất. Theo một số tài liệu hướng dẫn, một bà mẹ mang thai có thân hình với đường cong nên tiến hành siêu âm thai 4D vào tuần thứ 30 đến 34 để có hình ảnh rõ ràng. Những bà mẹ sinh đôi hoặc mang đa thai nên tiến hành siêu âm 3D hoặc 4D vào tuần 24 đến 27 của thai kỳ.

Giá siêu âm thai 4D

Theo khảo sát ở một số trung tâm y tế trên đại bàn Tp.HCM, giá tiền siêu âm còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố và việc bạn lựa chọn siêu âm 2D, 3D hay 4D, tuy nhiên giá tiền chỉ tốn khoảng chừng từ 100.000đ đến 500.000đ một lần siêu âm.

Sau tuần 24 của thai kỳ, những hình ảnh 4D sẽ đạt đến độ chính xác cao nhất

Sau tuần 24 của thai kỳ, những hình ảnh 4D sẽ đạt đến độ chính xác cao nhất

Các mốc siêu âm thai 4D

Có một số sự khác biệt giữa các bệnh viện về yêu cầu thời gian thực hiện siêu âm thai 4D. Thông thường, sau tuần 24 của thai kỳ, những hình ảnh 4D sẽ đạt đến độ chính xác cao nhất. Và các bác sĩ khuyên phụ nữ đang mang thai từ tuần thứ 30 đến 34 thì có thể tiến hành siêu âm thai 4D để có hình ảnh rõ ràng. Những mẹ đang mang thai đôi hay đa thai thì tiến hành siêu âm thai 4D vào tuần 24 đến 27 của thai kỳ.

Siêu âm thai 4D xác định giới tính thì có thể được thực hiện từ tuần 19 đến 24 của thai kỳ. Tuy nhiên, ở giai đoạn này thai nhi không có đủ chất béo để thể hiện đầy đủ các đặc điểm trên khuôn mặt nên chất lượng hình ảnh siêu âm sẽ không được rõ nét.

Siêu âm thai 4D chưa được chứng minh có hại với mẹ và bé nhưng không có nghĩa là vô hại, do vậy việc tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ giúp cho mẹ và bé luôn khỏe mạnh. Theo các bác sĩ chuyên khoa thì có 3 giai đoạn chính thực sự cần thiết cần đi siêu âm thai 4D đó là: mang thai ở tuần 12-14, tuần 18-22, tuần 28-32. Một thai phụ cần được siêu âm tối thiểu 3 lần và ở đúng 3 thời điểm này.

Các mốc siêu âm thai 4D - Thai nhi từ 12 – 14 tuần tuổi

Thai 12 tuần tuổi

Thai 12 tuần tuổi

Đây có thể được coi là giai đoạn gần như bắt buộc đối với tất cả các thai phụ. Ở giai đoạn này thai nhi đã hình thành đầy đủ khi sử dụng kỹ thuật siêu âm thai 4D dẽ giúp bác sĩ kiểm tra được chính xác thai nhi có đủ cơ quan nội tạng hay không, vị trí nằm đã đúng chưa, thai có bị dị tật hay không… Giai đoạn này có thể đo độ mờ da gáy và tính nguy cơ hội chứng down.

Các mốc siêu âm thai 4D - Thai nhi từ 18 – 22 tuần tuổi

Ở giai đoạn này thai nhi đã phát triển bộ phận rõ ràng hơn. Lần siêu âm này sẽ xác định được các dị tật ở từng bộ phận của cơ thể. Ở giai đoạn này có thể phát hiện được một số dị tât như:

  • Các dị tật về đầu, mặt, sứt môi, hở hàm ếch, não úng thủy, dị tật tim, phổi, lồng ngực…
  • Phát hiện các bệnh lý về các cơ quan trong ổ bụng như teo thực quản, tắc ruột…
  • Bệnh về chân, tay: chần khèo, tay vẹo, bàn tay 6 ngón cũng sẽ phát hiện được trong thời kỳ này.

Thai 22 tuần tuổi

Thai 22 tuần tuổi

Các mốc siêu âm thai 4D - Thai nhi ở giai đoạn 28 – 32 tuần tuổi

Lần tái khám này sẽ xác định được thai nhi có bị thêm dị tật gì ở các bộ phận trên cơ thể hay không. Có một số bệnh xuất hiện muộn như: não úng thủy, phù nhau thai, thai nhi chậm phát triển… Bện cạnh đó bác sĩ xác định tình trạng nước ối, nhau thai có quấn vào cổ của thai nhi hay không để có những biện pháp an toàn cho mẹ và bé.

Lời kết

Như vậy chúng tôi đã chia sẻ đến các mẹ bầu về những thông tin liên quan đến các mốc siêu âm thai 4D. Hi vọng với những gì Finizz cung cấp có thể giúp chị em hiểu rõ hơn về các mốc siêu âm thai 4D. Nếu các chị em còn có những thắc mắc khác cần được giải đáp về các mốc siêu âm thai 4D thì đừng ngại ngần để lại những câu hỏi để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn cụ thể và miễn phí.

Đặt lịch để xét nghiệm thai tại các Phòng khám Sản phụ khoa uy tín khác qua Finizz.com để được hỗ trợ nhanh nhất và tiết kiệm thời gian chờ đợi tại phòng khám nhé các mẹ bầu.

Cùng chuyên mục

Xet nghiem chuc nang gan

Xét nghiệm máu xem có thai không có độ chính xác rất cao, lớn hơn 97% đối với mục đích xác định có thai. Và phương pháp này thường được nhiều người áp dụng ngay từ giai đoạn đầu khi chỉ có những dấu hiệu mơ hồ về việc có thai.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Thai 32 tuan me bau can xet nghiem nhung gi 1

Hiện nay, ngành y tế ngày càng phát triển và hiện đại nên việc khám thai trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Chính vì thế mà nhiều sản phụ khi mang thai nên nắm rõ lịch khám thai để đi khám đầy đủ, và trong đó kiến thức về khám thai 32 tuần cần xét nghiệm những gì quan trọng mẹ bầu cần biết.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

04

Chị em phụ nữ phải chuẩn bị những gì trong lần khám thai đầu tiên? Trong quy trình khám thai lần đầu chắc chắn các bác sĩ sẽ có những câu hỏi bắt buộc chị em phải nhớ và trả lời chính xác.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

1374650871601

Nếu chị em phụ nữ nào đang phân vân không biết trước khi khám phụ khoa cần làm gì thì mọi người không nên quá lo lắng vì thật sự sự chuẩn bị để khám phụ khoa không hề phức tạp. Finizz xin chia sẻ kinh nghiệm để các chị em có sự chuẩn bị trước khi thực hiện khám phụ khoa.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Benh phu khoa

Việc phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa rất quan trọng, giúp chị em tránh những tổn thất nguy hại về mặt sức khỏe, tinh thần làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nên biết rõ khám phụ khoa gồm những gì và thực hiện khám phụ khoa định kỳ để không gặp rủi ro về sức khỏe.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018