[Mách] 9 giải pháp dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn

Tác giả: Hoa Le. Ngày đăng: 05-12-2018

Trẻ biếng ăn là nỗi lo của hầu hết các ông bố bà mẹ. Vì con không được nạp đủ chất dinh dưỡng để phát triển toàn diện. Vậy trẻ biếng ăn phải làm sao? Tham khảo "9 giải pháp dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn" dưới đây nhé!

Description: Trẻ biếng ăn bố mẹ phải làm sao?

Trẻ biếng ăn bố mẹ phải làm sao?

Tình trạng bé biếng ăn hiện nay rất phổ biến, khiến các ông bố bà mẹ vô cùng đau đầu. Nhưng bố mẹ đã thực sự hiểu tại sao chưa? Bé ăn ít đôi khi chỉ đơn giản là bé không thích món đó chứ không phải biếng ăn. Chứng biếng ăn có thể xuất phát lớn nhất từ nguyên nhân tâm lý, vì thế các bậc làm cha mẹ cần tìm hiểu để có thể có giải pháp kịp thời và hợp lý!

Biếng ăn là gì?

Biếng ăn ở trẻ là một rối loạn ăn uống thường gặp ở trẻ nhỏ, là một tình trạng rất phổ biến của trẻ trong độ tuổi từ 1- 6 tuổi. Trẻ biếng ăn khi không chịu ăn hoặc ăn ít, ăn không đủ lượng dinh dưỡng cần thiết.

Một số biểu hiện của trẻ biếng ăn:

  • Ăn ít hơn so với bình thường.

  • Thời gian của mỗi bữa ăn thường kéo dài.

  • Ngậm thức ăn trong miệng rất lâu, không chịu nuốt

  • Khóc, quấy rối khi mang thức ăn ra

  • ...

Tại sao trẻ biếng ăn?

Description: Bố mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến trẻ biếng ăn

Bố mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến trẻ biếng ăn

Bố mẹ cần phải hiểu được những nguyên nhân nào lại khiến trẻ biếng ăn. Vì đôi khi bố mẹ nghĩ mình chăm sóc con như vậy là đúng, nhưng thực chất là đang khiến bé tâm lý hơn trong việc ăn uống. Biết nguyên nhân bố mẹ mới có thể điều chỉnh được phương pháp chăm sóc con của mình lại cho đúng đắn. Sau đó tìm ra biện pháp khắc phục chứng biếng ăn của trẻ một cách hiệu quả.

Trẻ biếng ăn có thể bởi một số lý do sau đây:

  • Cho trẻ ăn không đúng lúc: Cho ăn lúc con vẫn đang no ...

  • Do thói quen xấu mà bố mẹ vô tình tạo ra: Thời gian bữa ăn kéo dài, chiều chuộng nên để trẻ ngậm thức ăn lâu mà không nuốt...

  • Chiều chuộng trẻ ăn theo sở thích: Trẻ sẽ không ăn đồ ăn chúng không thích. Bố mẹ chiều chuộng để con ăn món yêu thích trong thời gian dài khiến trẻ kén ăn không chịu ăn món khác, hoặc biếng ăn do ăn món đó quá nhiều lần khiến trẻ ngán ...

  • Trẻ không tập trung ăn, bị sao nhãng: Cho con xem ti vi, chơi đồ chơi ...Khiến trẻ quên cảm giác thèm ăn ở trẻ.

  • Không khí bữa ăn căng thẳng: Bố mẹ quát tháo con để trẻ ăn nhanh. Điều này vô hình chung khiến trẻ sợ hãi hơn, sinh ra biếng ăn.

  • Do sức khỏe: Trẻ đang mọc răng, bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, sốt, mệt mỏi ..

  • Yếu tố tâm lý: Cha mẹ thúc ép con ăn do thấy con ăn ít hơn trẻ cùng tuổi ...

  • ...

[9 Giải pháp dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn]

Bạn có thể tham khảo Tháp dinh dưỡng để biết con cần bao nhiêu calo mỗi ngày. Để biết trẻ ăn bao nhiêu là đủ, không bắt ép ăn quá nhiều. Vì tùy vào độ tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe mà trẻ sẽ cần một lượng calo khác nhau.

Trẻ biếng ăn, các ông bố bà mẹ hãy tham khảo các giải pháp sau đây:

1. Tạo thực đơn đa dạng các thức ăn và trình bày bữa ăn đẹp mắt

  • Trong mỗi bữa ăn nên có ít nhất một món ăn mà bé thích điều này có thể kích thích sự thèm ăn của trẻ.

  • Để con tự lựa chọn món con thích ăn miễn sao món ăn không gây hại cho trẻ là được.

  • Hãy khuyến khích con ăn tất cả các món ăn có trên bàn, dù chỉ ăn mỗi thứ một ít.

Description: Trang trí món ăn đẹp, độc đáo sẽ thu hút trẻ hơn

Trang trí món ăn đẹp, độc đáo sẽ thu hút trẻ hơn 

2. Đừng ép trẻ ăn khi không muốn, làm như vậy chỉ gây tác dụng ngược lại

  • Các biện pháp như đe dọa, trừng phạt, la mắng, thậm chí là đánh đập đều khiến tình trạng biếng ăn của bé ngày càng trầm trọng hơn.
  • Nếu bạn muốn tập cho bé ăn món ăn mới, hãy cho ăn vào bữa sáng. Đây là khoảng thời gian bé có cảm giác đói nhất trong ngày và có thể sẵn sàng ăn thử một món ăn mới. Khi bé đã chịu ăn, bạn có thể chuyển món ăn vào thực đơn dành cho bữa trưa hoặc tối và chế biến món mới khác vào bữa sáng tiếp theo.

3. Chia khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ thành những bữa nhỏ

Nếu con biếng ăn, bạn hãy chia bữa ăn của bé ra thành nhiều phần và cho bé ăn từng chút một vào những khoảng thời gian nhất định.

4. Tập thói quen ăn đúng giờ và cho trẻ ăn cùng gia đình (nếu có thể)

  • Đặt quy tắc cho con là không được tự tiện ăn bất cứ thứ gì nếu chưa đến cữ ăn nhẹ và bữa ăn chính.
  • Trước khi bắt đầu bữa ăn khoảng 10–15 phút, hãy thông báo cho bé biết  là đã sắp đến giờ ăn.

  • Hầu hết trẻ em thích bắt chước hành động của người khác. Vì vậy, bố mẹ hãy ăn uống đúng giờ, là tấm gương tốt cho bé trong việc ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe.

  • Việc cả gia đình quây quần bên mâm cơm và vừa ăn vừa nói chuyện vui vẻ giúp bé ăn ngon miệng hơn.

5. Cho con bữa sáng nhẹ bằng thực phẩm tốt cho sức khỏe

Description: Bữa sáng nên cho trẻ ăn nhẹ nhàng, không nên ăn như bữa chính

Bữa sáng nên cho trẻ ăn nhẹ nhàng, không nên ăn như bữa chính

Bạn có thể cho trẻ ăn những thức ăn nhẹ vào các bữa phụ như: sữa chua, trái cây, bánh ít ngọt… nhưng không nên cho trẻ ăn gần với bữa chính.

6. Không cho trẻ uống nhiều nước trong khi ăn (kể cả khi những thức uống là sữa hay nước trái cây)

  • Việc trẻ uống quá nhiều trước và trong khi ăn sẽ khiến trẻ có cảm giác no không còn hứng thú để ăn.

  • Ngoài ra, bạn cần hạn chế cho con uống sữa vào giữa đêm vì sẽ gây ảnh hưởng tới bữa ăn sáng hôm sau.

  • ...

7. Đảm bảo thức ăn đầy đủ dưỡng chất

Một trong những điều bạn phải đảm bảo là thức ăn mà con bạn ăn phải đầy đủ dưỡng chất. Các vitamin cùng khoáng chất trong chế độ ăn uống cũng có thể kích thích sự thèm ăn của trẻ.

Ví dụ: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, kẽm có thể giúp kích thích sự thèm ăn ở trẻ. Những thực phẩm có chứa kẽm là thịt bò, thịt gà, cá và nhiều loại rau có màu xanh đậm.

8. Cho trẻ vận động đầy đủ

  • Việc trẻ ít vận động cũng có thể khiến trẻ biếng ăn. Bạn nên khuyến khích bé yêu vận động hàng ngày. Nếu có thể, hãy dành thời gian vận động cùng con. Bạn có thể đi bộ, nhảy dây, chơi đuổi bắt, đá banh… cùng con. Việc vận động khiến bé tiêu hao nhiều năng lượng nên bé sẽ có cảm giác đói, ăn ngon hơn và có sức khỏe tốt hơn.

  • Nếu bé còn nhỏ, bạn hãy massage cho bé. Điều này giúp hệ tiêu hóa của bé  hoạt động tốt hơn, góp phần hạn chế các bệnh về đường tiêu hóa giúp trẻ khỏe mạnh và tăng trưởng tốt.

9. Khuyến khích trẻ cùng vào bếp chuẩn bị thức ăn

  • Trẻ con rất thích đưa ra quyết định mình sẽ ăn gì. Bạn hãy trao đổi cùng bé  bữa kế tiếp sẽ ăn món gì rồi chọn thực phẩm để có một bữa ăn cân bằng.

  • Hãy khuyến khích bé phụ bạn nhặt rau, rửa rau, trộn thức ăn, dọn bàn ăn cho cả nhà. Những điều này sẽ kích thích bé muốn ăn những món mà bé đã phụ nấu.

Description: Trẻ vào bếp phụ bố mẹ nấu ăn sẽ tạo hứng thú cho trẻ

Trẻ vào bếp phụ bố mẹ nấu ăn sẽ tạo hứng thú cho trẻ

 

 

Nỗi lo của mẹ khi bé biếng ăn là vô cùng dễ hiểu. Nhưng đừng quá lo lắng, bố mẹ hãy thật kiên nhẫn giúp bé cải thiện hứng thú với các món ăn. Finizz hy vọng những chia sẻ trên sẽ cung cấp thêm thông tin bổ ích cho cẩm nang nuôi con, giúp bạn có những giải pháp phù hợp cho trẻ biếng ăn.

Tư vấn và tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên Finizz.com

 

 

 

 

 

 

Cùng chuyên mục

Nhung luu y khi chon bac si dinh duong kham tai nha cho be 2

Bạn đang tìm một phòng khám dinh dưỡng uy tín ở Hà Nội? Dưới đây là danh sách 4 Phòng khám dinh dưỡng uy tín và chất lượng ở Hà Nội, cung cấp cho bạn những thông tin thiết yếu từ địa chỉ, giờ khám bệnh và những dịch vụ của phòng khám. Các chị em có thể tham khảo để lựa chọn một Phòng khám phù hợp...

Dinh dưỡng

- 06/12/2018

Thuc don cho tre bieng an vua ngon mieng vua giau dinh duong 1 9056848

Trẻ biếng ăn là nỗi lo của hầu hết các ông bố bà mẹ. Vì con không được nạp đủ chất dinh dưỡng để phát triển toàn diện. Vậy trẻ biếng ăn phải làm sao? Tham khảo "9 giải pháp dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn" dưới đây nhé!

Dinh dưỡng

- 05/12/2018

Avatar

Thông tin phòng khám dinh dưỡng uy tín, địa chỉ khám, lịch khám chi tiết, dịch vụ chuyên khoa của phòng khám… được tổng hợp trong danh sách 5 phòng khám dinh dưỡng ở Tp.HCM được nhiều người tìm kiếm.

Dinh dưỡng

- 04/10/2017