USARCLOPI 75MG

Chống chỉ định

Mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
Đang có chảy máu bệnh lý như loét tiêu hoá, chảy máu trong não.

Tương tác thuốc

Aspirin: Có thể xảy ra nguy cơ tăng chảy máu nếu dùng chung Clopidogrel với aspirin, nhưng dùng aspirin liều thấp có thể có lợi.
Thuốc kháng viêm không steroid: Clopidogrel có thể gây xuất huyết đường tiêu hoá nếu dùng chung với naproxen hay thuốc kháng viêm không steroid khác.
Heparin: Việc dùng đồng thời Clopidogrel và heparin cho thấy không cần thay đổi liều dùng của heparin hoặc làm thay đổi tác dụng chống đông của heparin và không ảnh hưởng đến sự ức chế ngưng tập tiểu cầu do clopidogrel.
Warfarin: Tương tác dược động tiềm tàng (làm tăng nguy cơ chảy máu)
Ketoconazol: Ketoconazol làm giảm nồng độ của clopidogrel trong huyết tương, do đó làm giảm khả năng chống kết tập tiểu cầu của clopidogrel.
Bupropion: Clopidogrel làm giảm sự chuyển đổi của bupropion thành dạng hoạt động, do clopidogrel ức chế P450 isoenzym CYP2B6.
Ciclosporin: Có báo cáo về việc tăng tiêu cơ vân đối với bệnh nhân sử dụng clopidogrel cùng với ciclosporin và statin
Statin (Atorvastatin, lovastatin, simvastatin): Có báo cáo về sự tăng tiêu cơ vân khi sử dụng đồng thời clopidogrel cùng với ciclosporin và statin
Sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai và cho con bú
Chưa có nghiên cứu đầy đủ và có kiểm soát trên phụ nữ mang thai, và phụ nữ cho con bú. Chỉ dùng thuốc trong thời kỳ mang thai khi thật cần thiết. Nên ngừng cho con bú hoặc ngừng thuốc vì những nguy cơ phản ứng có hại trầm trọng đối với trẻ.

Chú ý đề phòng

Clopidogrel kéo dài thời gian chảy máu.
Sử dụng thận trọng với bệnh nhân tăng nguy cơ chảy máu do chấn thương, do phẫu thuật, loét, hoặc các tình trạng bệnh lý khác, nhất là dạ dày ruột và nội nhãn. Nếu có nghi ngờ chảy máu hoặc rối loạn huyết học, nên tiến hành đếm số lượng tế bào máu, hoặc các kiểm tra thích hợp khác. Ngừng Clopidogrel 5-7 ngày trước khi phẫu thuật hoặc ghép nối động mạch vành (CABG) nếu tác dụng chống kết tập tiểu cầu là không mong muốn. Các thuốc aspirin, thuốc NSAIDS khác có thể gây tác dụng sang thương tương tự, do đó nên dùng thận trọng ở bệnh nhân dùng clopidogrel.
Sử dụng thận trọng bởi vì có thể chảy máu nội tạng ở bệnh nhân gan nặng.
Thận trọng ở bệnh nhân suy thận nặng (độ thanh thải từ 5-15 ml/phút)
10. Tác dụng không mong muốn
- Tương tự đối với các ticlopidin, clopidogrel có ảnh hưởng bất lợi đến hệ tạo máu, mặc dù gặp ở clopidogrel với tỷ lệ thấp hơn nhưng không phải ít gặp. Đã có báo cáo về trường hợp xuất huyết giảm tiểu cầu và tăng ure huyết, hội chứng thiếu máu bất sản, giảm tiểu cầu và máu khó đông.
- Những tác dụng phụ hiếm gặp khác bao gồm bệnh huyết thanh, bệnh viêm phổi kẽ, bệnh đa hồng cầu, hội chứng Steven – Johnson, bệnh liken phẳng, đau cơ
- Ảnh hưởng đến vị giác: Hiện tượng mất vị giác có thể gặp phải khi sử dụng Clopidogrel, tuy nhiên phần lớn sẽ phục hồi hoàn toàn khi ngừng sử dụng clopidogrel.
- Quá mẫn: Cũng có báo cáo về hiện tượng quá mẫn xảy ra khi sử dụng clopidogrel, bao gồm sốt, phát ban và một số triệu chứng khác
Thông báo ngay cho bác sỹ khi gặp phải các tác dụng không mong muốn của thuốc.

Liều lượng

Dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ.
Để giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tai biến mạch máu não: dùng liều 75mg/ngày.
Để ngăn ngừa thiếu máu cục bộ ở bệnh nhân đau thắt ngực không ổn định hoặc nhồi máu cơ tim không có đoạn ST chênh lên (không sóng Q), (hội chứng mạch vành cấp tính mà không có đoạn ST chênh lên) liều đầu tiên là 300mg, liều tiếp theo là 75mg/ngày kết hợp với aspirin (đầu tiên là 75-325 mg, sau đó là 75-162 mg/ngày).
Cách dùng: dùng bằng đường uống, không phụ thuộc vào bữa ăn.
Thuốc chỉ dùng khi có sự kê đơn của bác sỹ.

Giá tham khảo

5.0 VNĐ/Viên