Tai Mũi Họng

Cho em hỏi khoảng một tuần lễ nay em cứ hít mũi vào là trong khoang mũi có mùi hôi ko biết em bị bệnh gì, nhờ bác sĩ tu van dum em

Linh

(2016/07/16 11:12)

Chào bạn,
Ngoài hít vào có mùi hôi thì bạn có kèm triệu chứng ngạt mũi, đàm đặc ở mũi họng không. Nếu có thì mùi hôi trong trường hợp này là do mùi bốc ra từ xác vi khuẩn tồn tại trong hốc xoang, amidan không được đào thải ra thường xuyên. Vì vậy bạn cần điều trị viêm mũi xoang, đường hô hấp dứt điểm thì sẽ cải thiện.
Trường hợp mũi họng bạn không có đàm, thì thường do các lí do sau:
Mùi hôi là từ các hóa chất bay hơi loại sulfur như là hydrogen sulfide, methyl mercaptan, dimethyl sulfide. Các sulfide này do sự phân hủy protein của các vi sinh vật ở miệng trong các trường hợp kể sau:
• Khi thức ăn sót lại trong miệng hay giữa các kẽ răng, bị vi khuẩn phân hóa, sẽ tạo ra mùi hôi.
• Nhiễm trùng ở nướu răng;
• Răng sâu có lỗ hổng thuận tiện cho vi khuẩn trú ẩn, tăng sinh;
• Bựa vôi đóng vào chân răng là môi trường tốt cho vi khuẩn tác dụng vào và đưa đến hôi miệng.
• Lưỡi bị viêm là nơi mà mảnh vụn thực phẩm dễ dính lại và là môi trường tốt cho vi khuẩn phân hủy protein tạo ra mùi hôi;
• Miệng khô khi nước miếng giảm trên 50% mức độ bình thường. Nước miếng có nhiệm vụ giữ miệng ẩm, giúp tiêu hóa thực phẩm, giảm các thay đổi về tính acid trong miệng và tiêu hóa tinh bột. Khi tính acid miệng cao thì vi khuẩn tăng sinh nhiều hơn.
Khô miệng có thể là do tuyến nước bọt kém họat động, tê liệt giây thần kinh mặt thứ VII, khô nước, thở bằng miệng, tuổi già, thiếu sinh tố, mãn kinh hoặc trong các bệnh tổng quát như tiểu đường, thiếu hồng cầu, đa xơ cứng, liệt kháng AIDS.
Ngoài ra một số dược phẩm như thuốc hạ huyết áp, thuốc an thần, thuốc chống dị ứng, trị kinh phong, trầm cảm, tâm thần phân liệt, amphetamine, thuốc lợi tiểu... cũng làm giảm nước bọt trong miệng.
Hút thuốc lá, đặc biệt cigar, cũng giảm nước bọt đưa tới mùi hôi từ miệng.
Các thực phẩm này sau khi được tiêu hóa, chất bay hơi của chúng đều được hấp thụ vào máu, lên phổi và theo không khí hít thở mà bay ra cửa miệng. Mùi rượu sau khi uông vào cũng thoát ra như vậy trong hơi thở.
Khi có rối loạn về sự co bóp của bao tử , thực phẩm chậm tiêu hóa như mỡ béo , ở lâu trong dạ dầy, bị lên men cũng tạo ra mùi hôi, nhất là khi ta ợ.
Do vậy bạn chú ý việc chăm sóc vệ sinh răng miệng, giảm thiểu tiêu thụ thực phẩm gây hôi, ta cũng tránh được 90% rủi ro gây bệnh. Nếu không thấy cải thiện nên đi bác sĩ kiểm tra tìm kiếm nguyên nhân tổng quát để điều trị.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan