Cơ Xương Khớp

Chào bs con năm nay 21 tuoi bi khuyết eo cột sống L5 lệch khoản 50 % , cho con hỏi như vậy có nhất thiết phải phẩu thuật ko , hay chỉ cần đi ngồi đúng tư thế có thể lành lại ? Trước đây con có đi tap gym ,ko biết có phai vì vay mà trật cột sống ko ?, thoi gian bình phục là khoản bao lau , con cám ơm

Nguyễn Ngọc

(2016/07/15 19:19)

chào bạn,
Bạn bị khuyết eo đốt sống L5 lệch khoảng 50%, nhưng có kèm theo những triệu chứng gì khác không?
Trượt đốt sống nếu không gây triệu chứng gì hoặc chỉ thỉnh thoảng đau thắt lưng, không lan xuống chân và không ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày thì chỉ cần thay đổi lối sống, tránh tư thế xấu dễ tổn thương cột sống như cúi người khiêng nặng, xoay vặn cột sống quá mức, tránh làm việc nặng nhọc. Tập vận động các động tác làm tăng cường sức mạnh khối cơ thân. Khám định kỳ mỗi 6 tháng bởi bác sĩ chuyên khoa để được theo dõi diễn tiến bệnh.
Trường hợp trượt đốt sống làm đau thắt lưng và đau thần kinh toạ liên tục cần phải được điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa để kiểm soát triệu chứng.
Chỉ định mổ giải ép rễ thần kinh, cố định bằng dụng cụ và hàn xương khi điều trị bảo tồn ít nhất 6 tuần trở lên thất bại, đau diễn tiến nặng hơn, biến dạng cột sống, liệt chân, teo cơ, bí tiểu.
Phẫu thuật chỉ cho kết quả tốt, tỉ lệ thành công cao khi làm đúng chỉ định và được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa. Luôn luôn có một tỉ lệ tai biến, biến chứng nhất định (mặc dù rất thấp, và tùy thuộc trình độ và kinh nghiệm của từng bác sĩ phẫu thuật viên cũng như tính chất phức tạp của cuộc mổ).
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan