Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ. E đang trong thời gian cho con bú. chÚ được 2 tháng, vừa rồi vú bị sưng lên hành suốt do tắt tia sữa. nhưng khi hết bệnh bé vẫn bú bình thường nhưng cái vú đó cứ căng cứng chứ không xẹp khi bé bú xong. Sữa thi ít hơn trước đây, vậy có cách nào giúp vú trở lại bình thưởng được không ạ. đã chươm khăn ấm, xôi nóng, rồi dùng lược chải nhưng không có tác dụng. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp ạ. Em cảm ơn bác sĩ ạ'!

me mon

(2016/07/12 16:06)

Chào bạn!
Hiện tượng tác tia sữa có rất nhiều nguyên nhân như người mẹ không cho trẻ bú sớm và thường xuyên, cho con bú không vệ sinh sạch sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập từ ngoài vào thông qua đầu vú rồi dẫn đến hệ thống ống dẫn sữa nhiễm khuẩn sẽ bị hẹp gây cản trở sữa thoát ra ngoài điều này gây ra việc tắc tia sữa. Nếu bị tắc tia sữa không điều trị kịp thời và đúng phương pháp người mẹ có thể bị viêm tuyến vú, áp-xe tuyến vú, lâu dần trở thành các dải xơ hóa hay u xơ tuyến vú. Ngoài ra, tắc tia sữa còn làm cho quá trình tạo sữa bị ảnh hưởng, dần dần người mẹ ít sữa hoặc sẽ mất sữa.
Để ngăn ngừa tắc sữa, bạn cần cho con bú đúng giờ, mỗi lần bú không quá dài, khoảng 10 – 15 phút là đủ, không để trẻ ngậm đầu ti ngủ. Mỗi lần cho bú phải bú hết sạch bên này rồi mới đổi sang bên kia, nếu bú không hết thì vắt ra ngoài. Mỗi lần cho bú, bạn cần giữ thật sạch đầu vú, nhất là ở các kẽ của núm vú. Trước khi cho con bú phải lau sạch và vắt một vài giọt sữa đầu bỏ đi, khi bú xong lại phải lau sạch, khô. Khi vắt sữa thấy một tia nào tắc hoặc chảy không thành tia thì phải xoa vú cho mềm, sau đó vắt mạnh để thông sữa khi cho bú, hoặc là phải dùng máy vắt sữa thường xuyên như vậy sẽ tránh được tắc tia sữa.
Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng những loại rau như bồ công anh, thì là,... để dùng làm rau ăn cũng có tác dụng thông sữa bạn nhé
Chúc bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan