Sản Phụ Khoa

chào bác sỹ !em đi khám tại bệnh viện đa khoa gia lâm , bs kết luận em bị viêm tinh hoàn có ít dịch ở cả hai bên ,xin thuốc về điều trị tại nhà , môt tuần sau em đi khám lại , bs nói chưa đỡ phải nhập viện điều trị , em nhập viện điều trị được 8 hôm thì nay được bs cho ra viện ,siêu âm lần cuối bs bảo còn một ít dịch bên tinh hoàn trái ,về nhà nghỉ ngơi thời gian sẽ khỏi ,không cần uống thuốc hay tiêm nữa.em vãn thấy hơi bi tức và khó chiu . em muốn bác sỹ tư vấn xem em có cần mua thuốc uống thêm hay đi tới bệnh viện khác kiểm tra lại nữa hay không ?em xin cám ơn bác sỹ.

nguyễn văn tân

(2013/10/16 17:19)

Chào bạn,
Viêm tinh hoàn là tình trạng viêm cả toàn bộ tinh hoàn hay viêm một bên tinh hoàn phải hoắc trái. Khi bị viêm tinh hoàn nam giới thường có các triệu chứng như:
+ Sưng và đau ở tinh hoàn
+ Cơ thể bị sốt
+ Có cảm giác nặng ở bìu
+ Tiết dịch chảy ra từ cậu nhỏ
+ Thấy đau đớn khi tiểu tiện
+ Đau khi quan hệ tình dục
+ Đau khi xuất tinh
+ Có lẫn máu trong tinh dịch
Viêm tinh hoàn được biểu hiện ở 2 dạng: viêm tinh hoàn cấp tính và viêm tinh hoàn mãn tính
Viêm tinh hoàn cấp tính: Thường gây ra bởi nhiễm trùng đường tiết niệu và các bệnh tuyến tiền liệt. Triệu chứng bệnh: sốt cao, ớn lạnh, tinh hoàn cứng, đau, vùng háng cũng có cảm giác đau, da bìu đỏ, phù nề, mào tinh to, đi tiểu ra máu...Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh thường xuất hiện trong 1 hoặc 2 ngày và có khuynh hướng ngày một trầm trọng hơn. Bệnh thường khỏi hẳn sau khi điều trị.
Viêm tinh hoàn mạn tính: Tinh hoàn dần sưng lên, sau đó có biểu hiện xơ cứng, thỉnh thoảng xuất hiện những cơn đau nhẹ... Thường sau 1 - 2 năm bệnh mới biểu hiện rõ rệt. Những triệu chứng của bệnh xuất hiện thường xuyên và các biện pháp chữa trị chỉ có thể cải thiện tình trạng bệnh chứ không thể khỏi hẳn. Thường không thể xác định được nguyên nhân gây viêm mào tinh hoàn mạn tính, nhưng phần lớn là do khi bị viêm mào tinh hoàn cấp tính, người bệnh không được chữa trị kịp thời và đúng cách.
Có 3 nguyên nhân chính viêm tinh hoàn được kể đến:
- Nguyên nhân gây ra bệnh viêm tinh hoàn không đặc hiệu cấp tính
+ Viêm tinh hoàn không đặc hiệu cấp tính phát sinh ở những người bị viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt, tăng sản tuyến tiền liệt sau tiểu phẫu và những người viêm niệu quản trong thời gian dài
- Nguyên nhân gây ra viêm tinh hoàn không đặc hiệu mãn tính.
+ Hầu hết viêm tinh hoàn mãn tính là do điều trị viêm tinh hoàn cấp tính không triệt để. Nguyên nhân khác là do nhiễm ký sinh trùng, khuẩn xoắn, nấm, bệnh giang mai, còn chấn thương tinh hoàn có thể gây ra viêm tinh hoàn dạng u hạt.
- Nguyên nhân gây ra viêm tinh hoàn cấp tính do biến chứng quai bị
+ Khoảng 20% bệnh nhân mắc bệnh viêm tinh hoàn do biến chứng quai bị. Bệnh thường gặp ở giai đoạn tuổi vị thành niên. Nhìn bằng mắt thường có thể thấy tinh hoàn sưng lên và có màu tím xanh.
Điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân của viêm tinh hoàn (orchitis)
Điều trị orchitis virus
Điều trị cho orchitis virus, loại kết hợp với quai bị, nhằm làm giảm triệu chứng. Bác sĩ có thể kê toa thuốc giảm đau chống viêm không steroid như ibuprofen (Advil, Motrin, ...) hoặc naproxen (Aleve, ...), và nghỉ ngơi - nâng bìu và áp dụng các gói lạnh.
Điều trị orchitis vi khuẩn
Ngoài các bước để làm giảm sự khó ch

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan