Cơ Xương Khớp

Thưa bác sỹ, cháu có thắc mắc cần được giải đáp ạ: cháu học lớp 12, cao 1m78 nặng 53kg, bắp tay rất nhỏ so với vùng khuỷu tay tạo nên hình dạng rất xấu làm cháu không dám mặc áo cộc tay khi đi ra ngoài. Vùng xương bả vai của cháu cũng nhô lên rất cao. Qua tìm giểu cháu thấy mình không bị mắc teo cơ delta, các cơ của cháu cũng khá phát triển( khi gập tay lại hiện rõ cả chuột), cháu có thể bê vác đồ khá nặng. Kể cả vùng chân hay hông cháu đè bị như vậy. Bố mẹ cháu đã tìm đủ các biện pháp giúp cháu béo lên, tuy nhiên cơ bắp vẫn nhỏ hơn rất nhiều so với xương các vùng khớp như khuỷu tay, đầu gối,... vậy bác sỹ có thể cung cấp cho cháu giải pháp giúp cháu khức phục không ạ. Cháu cảm ơn bs nhiều ạ.

Nguyễn gia huy

(2016/06/25 17:47)

Chào bạn,
Vấn đề của bạn đang gặp phải là cân nặng của bạn quá nhẹ so với chiều cao của mình. Mặc dù bạn ăn nhiều nhưng cơ thể khó hấp thu bạn sẽ khó có thể tăng cân nặng của mình lên. Bởi dù bạn có ăn nhiều, ăn đủ chất nhưng việc chuyển hóa dinh dưỡng được hấp thục từ thức ăn kém thì cơ thể không nhận được nhiều chất dinh dưỡng dẫn đến cơ thể thiếu chất, cơ thể gầy, xanh xao không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến cân nặng của bạn không thể tăng lên.
Muốn tăng cân nhanh, an toàn những người gầy khó hấp thu, việc làm thiết thực đầu tiên là điều chỉnh chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng tự nhiên khoa học theo hướng hỗ trợ ruột trong việc hàn gắn các tổn thương, làm sạch thành ruột khỏi vác chất ứ đọng hoặc chất nhầy dư thừa.
Hãy đảm bảo trong thực đơn bữa ăn mỗi ngày của bạn có các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như trái cây, thịt cá…; thực phẩm nhiều carbohydrate phức (có nhiều trong bột yến mạch, gạo, bột ngô, mì ống…) protein (các loại thịt, các loại đậu…); chất lỏng (nên uống ít nhất 1,5 lít nước lọc và uống thêm các loại sinh tố trái cây tốt cho tăng cân như xoài, hồng xiêm, chuối…).
Chia nhỏ bữa ăn chính thành nhiều bữa ăn trong ngày cũng là cách để giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Hãy ăn 5-6 bữa thay vì ăn 3 bữa chính, ăn không quá no mỗi bữa và mỗi bữa cách nhau khoảng 3 tiếng. Nhớ là không nên ăn quá no để tránh làm giảm nhu động và ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa, hấp thụ của ruột.
Ngoài chế độ ăn uống, bạn có thể dùng thêm các loại thảo dược như cỏ ba lá, hạt cây thì là, gốc cây bồ công anh, gừng, cây tầm ma… Đây là những thảo dược tốt cho sức khỏe và có khả năng hỗ trợ, cải thiện chứng kém hấp thụ, giúp tăng cường khả năng hấp thu chất dinh dưỡng. Bạc hà, nha đam cũng rất có lợi cho hệ tiêu hóa.
Ngoài ra, bạn nên kết hợp với các bài tập thể dục để giúp tăng cường cơ bắp bạn nhé!
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
E bi dau that lung la benh j thua bac si

Bùi đình lợi

(2014/11/10 00:00)