Da Liễu

Chao bác sĩ em muốn hỏi ve benh ngúa ở những nơi có đốm vằng

Đoàn chi tâm

(2016/06/14 09:49)

Chào em,
Em nói em bị ngứa ở những nơi có đốm vàng. Nhưng em không nói rõ là những đốm vàng này có dạng như thế nào, xuất hiện ở những đâu, bao lâu rồi,...
Tuy nhiên, với triệu chứng vàng da và mẩn ngứa thì tôi nghĩ nhiều đến bệnh gan.
1. Vàng da
Viêm gan, xơ gan, ung thư gan … đều có thể gây ra hiện tượng vàng da. Hiện tượng vàng da này có thể xuất hiện đơn độc, nhưng cũng có thể kèm theo triệu chứng vàng mắt. Đây là biểu hiện của tình trạng tăng bilirubin (sắc tố mật) trong máu, thường có thể được nhận biết khi nồng độ bilirubin vượt quá 2,5 - 3 mg/dL. Một trong những chức năng cơ bản của gan là chuyển hóa bilirubin gián tiếp trong máu thành dạng trực tiếp có thể bài tiết qua phân. Các tổn thương tại gan như viêm gan do virus, nhiễm độc gan do thuốc... thường gây tăng cả bilirubin trực tiếp và gián tiếp trong máu. Vì thế, khi thế cơ thể mình có hiện tượng vàng da, vàng mắt thì cần phải đi khám ngay vì rất có thể đó là triệu chứng của bệnh gan.
2. Mẩn ngứa
Gan làm nhiệm vụ trung hòa độc tố và đào thải muối mật, nếu chức năng gan bị suy giảm, những tác nhân này có thể bị tích tụ trong cơ thể và lắng đọng ở da, gây kích ứng và mẩn ngứa.
Ngứa có thể khu trú chỉ ở một vùng da hoặc lan tỏa toàn thân. Ngứa có thể thỉnh thoảng mới xuất hiện nhưng cũng có thể kéo dài liên tục nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Ngứa nhiều làm bệnh nhân mất ngủ, nếu mất ngủ kéo dài thì có thể gây trầm cảm ở một số trường hợp. Bệnh nhân có cảm giác ngứa trên da nhưng nếu không gãi thì một lúc sau ngứa cũng mất đi. Nếu gãi thì hay để lại các vết xước và đôi khi viêm da hoặc nhiễm khuẩn ở các vết xước này.
Em đã có 2 triệu chứng là vàng da và mẩn ngứa thì em nên đến bệnh viện kiểm tra chức năng gan xem có vấn đề gì không để điều trị sớm. Em nên đi khám sớm nhé!
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan