Da Liễu

Thưa bác sĩ... từ lúc nghỉ lễ đến hôm nay trên ngực em đột nhiên xuất hiện nhiều nốt đỏ đỏ nhưng khi đi khám người ta bảo bị viêm nang lông... e mua thuốc bôi và uống 5 ngày nhưng vẫn k hết và đến hôm nay nó còn nhiều hơn... e ko biết cách nào để nó hết mong bác sĩ tư vấn giúp em...

Phạm Tuấn Long

(2016/05/13 04:11)

Chào em,
Viêm nang lông là tình trạng nhiễm trùng của các nang lông. Nang là nơi mọc ra sợi lông, nằm ở dưới da. Bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể, nhưng thường gặp nhất là ở các vị trí ma sát nhiều.
Ngoài ra, các yếu tố như mồ hôi, da dầu và mỹ phẩm cũng có thể gây bít tắc nang lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn thường trú trên da như staphylococcus đi vào các nang lông và gây nhiễm trùng.
Khi bị nhiễm, da sẽ biến đổi giống như “nổi da gà”, các nang lông chứa đầy mủ (mụn mủ), đỏ, ngứa, với một sợi lông/tóc ở trung tâm mụn đỏ đó. Thỉnh thoảng mụn này có thể vỡ, chảy ra dịch màu trong hoặc vàng nhạt.
Nang lông cũng có thể bị kích thích bởi cọ xát lặp đi lặp lại. Chẳng hạn khi em mặc quần jean bó sát, chất vải thô tác động vào da gây kích ứng dẫn đến viêm nang lông ở đùi hoặc bẹn.
Bệnh khá phổ biến ở các vận động viên đổ mồ hôi nhiều bởi đây là môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn gây viêm nang lông phát triển mạnh. Bệnh cũng hay gặp ở nam giới do thói quen cạo râu, đặc biệt là khi cạo râu ngược chiều mọc của râu. Những bệnh nhân đái tháo đường, HIV/AIDS, ung thư đang hóa trị, hoặc bệnh nhân đang uống thuốc ức chế miễn dịch cũng dễ bị viêm nang lông hơn những người khác.
Hầu hết viêm nang lông không lây. Nhưng nếu dùng chung bồn tắm, khăn, quần áo hoặc dao cạo với người bị viêm nang lông có thể làm lây nhiễm tình trạng nhiễm trùng qua các vết xước da.
Em mới điều trị được 5 ngày nên việc chưa thấy tác dụng là điều bình thường. Em nên tiếp tục dùng thuốc theo đúng hướng dẫn nhé! Bên cạnh đó, em cần chú ý:
– Tăng cường vệ sinh thân thể đặc biệt là sau khi vận động ra nhiều mồ hôi hoặc tiếp xúc với bụi bẩn. Cần giữ cho da khô thoáng về mùa hè.
– Sử dụng dầu gội hoặc sữa tắm thích hợp. Tránh sử dụng những loại dầu có chất tẩy rửa mạnh, dễ gây kích ứng da.
– Hạn chế tiếp xúc với hóa chất độc hại. Cần đeo găng tay, dụng cụ bảo hộ khi buộc phải làm việc với nước bẩn, hóa chất, thuốc trừ sâu. Tránh sử dụng nước bẩn trong sinh hoạt hàng ngày sẽ gây nhiễm trùng da dễ mắc bệnh viêm nang lông.
– Không kỳ cọ, chà xát mạnh là trầy xước da. Chú ý không cạo, nhổ lông sẽ làm chân lông dễ bị viêm nhiễm…
– Lựa chọn trang phục phù hợp, thoáng mát, tránh cọ xát mạnh vào da, gây viêm da.
– Nên ăn nhiều trái cây, hoa quả tươi ngon, đảm bảo đủ dinh dưỡng để tăng cường dưỡng chất cho cơ thể, bảo vệ da.
Chúc em điều trị tốt!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan