Sản Phụ Khoa

Xin hỏi Bác Sĩ, tôi mang thai 3 tháng đầu thì có thể ăn lươn được không ạ? trong 3 tháng đầu này nên ăn những gì và nên kiêng những thức ăn gì ạ, mong bác sĩ cho tôi biết với. Tôi hiện tại đang thấy hay mệt mỏi và ăn được rất ít, ngán những thức ăn có dầu mỡ nhiều. Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Thị Hương Giang

(2016/04/28 00:46)

Chào bạn
Dinh dưỡng trong lúc mang thai 3 tháng đầu là rất quan trọng đối với bà bầu vì đây là giai đoạn ốm nghén nhiều nhất và dễ xảy thai nhất. Cũng là thời điểm cho thai được hình thành tốt nhất nên các mẹ bầu thường xuyên cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ phát triển. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu chỉ cần duy trì mức năng lượng bình thường. Hãy chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày thành nhiều bữa (5 -6 bữa) để tránh hiện tượng nôn và buồn nôn do ốm nghén. Nên bổ sung đủ chất đạm, canxi, virtamin, acid folic .... trong các loại thực phẩm, rau xanh, hoa quả.....
Phụ nữ mang thai không nên ăn hoặc hạn chế sử dụng các loại cá có nguy cơ chứa thủy ngân cao (cá thu, cá mập, cá kiếm). Thủy ngân nhiễm trong cá nếu tích lũy quá nhiều có thể gây tổn thương đến não của thai nhi. Không nên sử dụng những thực phẩm đã được xác nhận là gây nguy hiểm cho thai nhi. Ví dụ như một số loại củ, quả mọc mầm (như khoai tây) vì chứa nhiều chất độc, gây ảnh hưởng đến thai nhi. Các sản phẩm sữa, bơ, phomat chưa qua tiệt trùng; cá, thịt, trứng còn tái; thức ăn ôi thiu, mốc, có mùi lạ cũng không được sử dụng vì chúng chứa nhiều vi khuẩn và mầm bệnh gây tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và con. Ăn ít hoặc không ăn những loại thực phẩm có khả năng gây động thai, sinh non như đu đủ xanh, táo mèo, long nhãn, đào, gừng, ớt, rau sam… Không nên uống rượu và dồ uống có cồn, đồ uống có ga, có chứa cafein và cocain.
Vận động nhẹ nhàng, tránh làm việc nặng, hạn chế tiếp xúc với khói thuốc lá, nên tăng cường sức đề kháng bạn nhé.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan